Thừa Thiên Huế chủ động triển khai các biện pháp phòng, chống bệnh đau mắt đỏ (viêm kết mạc cấp)

UBND tỉnh Thừa Thiên Huế ban hành công văn số 10228 /UBND-VH đề nghị Sở Y tế chỉ đạo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh và Trung tâm Y tế các huyện/thị xã/thành phố theo dõi, giám sát chặt chẽ tình hình bệnh đau mắt đỏ, kịp thời phát hiện, xử lý triệt để ca bệnh, ổ dịch đau mắt đỏ tại cộng đồng, đảm bảo không để dịch lan rộng, kéo dài.
27/09/2023 16:05

Đồng thời, chỉ đạo các cơ sở khám chữa bệnh chuẩn bị đầy đủ thuốc, vật tư, hoá chất và thực hiện tốt công tác khám, thu dung điều trị bệnh đau mắt đỏ và thực hiện nghiêm túc chế độ thông tin báo cáo dịch bệnh theo quy định. Tổ chức tập huấn, cập nhật kiến thức về chẩn đoán, điều trị và dự phòng bệnh đau mắt đỏ để nâng cao năng lực cho đội ngũ cán bộ y tế, đặc biệt tại tuyến y tế cơ sở. Tổ chức hướng dẫn triển khai các biện pháp chống lây nhiễm tại nhà trẻ, trường học, cơ quan, xí nghiệp và cộng đồng; các cơ sở khám, chữa bệnh trên địa bàn tỉnh cần tổ chức tốt việc tư vấn, điều trị, thông báo kịp thời cho các đơn vị, địa phương có bệnh nhân để triển khai các biện pháp phòng bệnh.

Phối hợp với ngành giáo dục và đào tạo để xử lý các trường hợp đau mắt đỏ tại trường học, không để lây lan trên diện rộng trong cơ sở giáo dục và lan ra cộng đồng. Tăng cường công tác truyền thông, hướng dẫn các biện pháp phòng, chống bệnh đau mắt đỏ bằng nhiều hình thức để người dân biết và chủ động phòng, chống cho bản thân và gia đình. Chuẩn bị đầy đủ không để thiếu thuốc và vật tư, hóa chất, thiết bị phòng chống dịch; tăng cường công tác kiểm soát nhiễm khuẩn bệnh viện theo đúng quy định của Bộ Y tế.

Ảnh minh họa: Bệnh viện đa khoa Hợp Lực

Ảnh minh họa: Bệnh viện đa khoa Hợp Lực

Sở Giáo dục và Đào tạo, Sở Lao động – Thương binh và xã hội và Đại học Huế chỉ đạo các cơ sở giáo dục trên địa bàn theo phân cấp quản lý thực hiện các biện pháp phòng bệnh đau mắt đỏ trong nhà trường; phối hợp với ngành Y tế để triển khai xử lý ổ dịch sớm, triệt để. Đẩy mạnh công tác truyền thông, hướng dẫn các biện pháp phòng, chống bệnh đau mắt đỏ bằng nhiều hình thức tại các cơ sở giáo dục cho học sinh, sinh viên, giáo viên và nhân viên nhà trường. Sở Giáo dục và Đào tạo chỉ đạo các cơ sở giáo dục mầm non cần đảm bảo vệ sinh trường học, giáo viên hướng dẫn và giúp trẻ vệ sinh cá nhân sạch sẽ, đảm bảo mỗi trẻ có một khăn mặt riêng, rửa mặt bằng nước sạch, rửa tay bằng nước sạch với xà phòng, không dùng tay dụi vào mắt, tổ chức tuyên truyền, hướng dẫn cho phụ huynh học sinh về các biện pháp phòng bệnh đau mắt đỏ; phối hợp cha mẹ đưa trẻ đi khám chuyên khoa mắt để có cách dùng thuốc phù hợp.

Sở Thông tin và Truyền thông chủ trì phối hợp với Sở Y tế và các cơ quan thông tin đại chúng tăng cường tuyên truyền về bệnh đau mắt đỏ để người dân hiểu được nguyên nhân, đường lây và các biện pháp phòng bệnh tại cộng đồng; thường xuyên phát các thông điệp, khuyến cáo cộng đồng trên phương tiện thông tin đại chúng về các biện pháp phòng bệnh đau mắt đỏ của Bộ Y tế; khuyến cáo đưa người bệnh đến cơ sở khám bệnh, chữa bệnh khi có biểu hiện nhạy cảm với ánh sáng, nhìn mờ, triệu chứng kéo dài hơn 1 tuần, nặng lên hoặc không cải thiện, mắt có mủ hoặc chất nhầy, sốt kèm đau nhức. Thường xuyên phát các thông điệp, khuyến cáo về các biện pháp phòng, chống bệnh đau mắt đỏ của Bộ Y tế trên phương tiện thông tin đại chúng.

Ban Quản lý các Khu kinh tế, công nghiệp tỉnh chỉ đạo các doanh nghiệp, nhà máy chủ động triển khai các biện pháp để phòng, chống bệnh đau mắt đỏ tại đơn vị. Hướng dẫn người lao động đi khám ngay tại cơ sở khám chữa bệnh để được khám, tư vấn, điều trị kịp thời khi phát hiện các triệu chứng nghi ngờ mắc bệnh.

UBND các huyện, thị xã, thành phố chỉ đạo các ban, ngành, đoàn thể của địa phương tập trung làm tốt công tác thông tin tuyên truyền, vận  động nhân dân chủ động, tự giác thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh đau mắt đỏ ngay tại hộ gia đình, cộng đồng, đặc biệt là tại các nhà trẻ, trường mầm non, cơ sở giáo dục, khu công nghiệp, trung tâm thương mại… trên địa bàn. Chỉ đạo Phòng Giáo dục và Đào tạo và các lực lượng địa phương phối hợp với ngành Y tế trong công tác hướng dẫn, hỗ trợ, kiểm tra, giám sát việc thực hiện các biện pháp phòng, chống bệnh đau mắt đỏ.

Các sở, ban, ngành, đoàn thể cấp tỉnh căn cứ chức năng, nhiệm vụ được giao để phối hợp với ngành y tế, các cơ quan, đơn vị liên quan để tuyên truyền, chủ động thực hiện các biện pháp phòng, chống bệnh đau mắt đỏ tại đơn vị, hạn chế tối đa lây lan trong cộng đồng

Thu Minh

comment Bình luận

largeer