Thừa Thiên Huế đảm bảo an toàn trong Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023

Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế ban hành chỉ thị số 11/CT-UBND yêu cầu đảm bảo an toàn trong Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023.
15/06/2023 12:00

Chỉ thị yêu cầu Sở Giáo dục và Đào tạo chủ trì xây dựng phương án tổ chức Hội đồng thi tại tỉnh Thừa Thiên Huế; kiểm soát chặt chẽ tất cả các khâu, các bước trong quy trình tổ chức Kỳ thi theo quy định, đảm bảo an toàn, nghiêm túc, công bằng, khách quan, đúng quy chế ở tất cả các khâu: in sao đề thi, vận chuyển đề thi và bài thi, coi thi, chấm thi, phúc khảo, xử lý kết quả các kỳ thi và xét công nhận tốt nghiệp trung học phổ thông đúng quy chế, quy định của pháp luật; tuyệt đối bảo mật đề thi, không để xảy ra tình trạng gian lận trong Kỳ thi; kiên quyết xử lý nghiêm các hành vi vi phạm quy chế thi và an ninh trật tự Kỳ thi; bố trí cán bộ, giáo viên có đủ tiêu chuẩn làm nhiệm vụ coi thi, chấm thi, thanh tra thi.

Tạo điều kiện thuận lợi nhất về giao thông, đi lại cho thí sinh dự thi; không để thí sinh phải bỏ thi vì điều kiện khó khăn hoặc do yếu tố khách quan. Cung cấp chính xác, đầy đủ, kịp thời các quy định, thông tin cần thiết về Kỳ thi; quán triệt đầy đủ Quy chế thi tốt nghiệp trung học phổ thông đến toàn thể cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh, đặc biệt là học sinh lớp 12; giải đáp đầy đủ, kịp thời những băn khoăn, vướng mắc của thí sinh và người dân về những nội dung liên quan đến Kỳ thi. Tăng cường chỉ đạo, kiểm tra công tác tổ chức ôn tập cho các đối tượng thí sinh chuẩn bị thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2023 tại các cơ sở giáo dục phổ thông trên địa bàn toàn tỉnh.

Ảnh: Isvn

Ảnh: Isvn

Làm tốt công tác tập huấn tổ chức nghiệp vụ: tổ chức thi, coi thi, chấm thi, thanh tra thi cho các lực lượng tham gia tổ chức Kỳ thi; quán triệt đầy đủ mục đích, yêu cầu nội dung của Kỳ thi, tinh thần trách nhiệm, ý thức tổ chức kỷ luật khi làm nhiệm vụ; quy định cụ thể, chặt chẽ các quy trình thực hiện nghiệp vụ tổ chức thi, xác định rõ trách nhiệm của cá nhân, tập thể, gắn trách nhiệm của người đứng đầu các địa phương, đơn vị trong công tác chỉ đạo, tổ chức thi.

Tổ chức công tác thanh tra, kiểm tra tất cả các khâu của Kỳ thi, bảo đảm Kỳ thi được tổ chức an toàn, nghiêm túc, trung thực, khách quan, đúng quy định pháp luật; ngăn chặn hiệu quả, không để xảy ra tình trạng gian lận, tiêu cực, vi phạm quy chế, quy định của pháp luật. Tăng cường thanh tra, giám sát, kiểm tra việc tổ chức thi, xét công nhận tốt nghiệp trung học phổ thông đảm bảo theo đúng quy định.

Công an tỉnh thực hiện các phương án bố trí lực lượng và phương tiện kỹ thuật để kiểm tra an ninh, cách ly triệt để những thành viên tham gia in sao đề thi theo đúng quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Công an; bảo đảm an ninh, an toàn cho công tác in sao đề thi. Đảm bảo an ninh, an toàn tuyệt đối quá trình nhận đề thi từ Bộ Giáo dục và Đào tạo; vận chuyển đề thi từ địa điểm in sao đến các điểm thi; bài thi từ các điểm thi về địa điểm chấm thi. Bố trí đủ lực lượng bảo đảm an ninh, trật tự, an toàn tại các điểm thi (cả bên trong và bên ngoài điểm thi); có biện pháp quản lý phòng ngừa các hành vi vi phạm quy định về khu vực thi. Tăng cường lực lượng cảnh sát giao thông để phân luồng giao thông, kịp thời giải tỏa ách tắc giao thông tại các điểm thi trong các ngày tổ chức Kỳ thi. Phát hiện và ngăn chặn kịp thời những hiện tượng tiêu cực, những thông tin sai lệch gây ảnh hưởng xấu đến quá trình chỉ đạo, tổ chức Kỳ thi.

Sở Y tế phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo trong việc phân công cán bộ, nhân viên y tế tại các điểm thi để chăm sóc sức khỏe cho cán bộ, giáo viên, thí sinh trong quá trình thi; chuẩn bị các loại vật tư thiết yếu và thuốc phù hợp để đáp ứng kịp thời các yêu cầu chữa trị, chăm sóc y tế khi có dịch bệnh và các trường hợp đau ốm bất thường của thí sinh trong các ngày thi; tham gia cùng với Hội đồng thi giải quyết kịp thời, đúng quy chế những tình huống có liên quan đến quyền lợi của thí sinh. Chỉ đạo các cơ sở y tế kiểm tra điều kiện an toàn thực phẩm tại các nhà hàng, quán ăn phục vụ thí sinh, người nhà thí sinh và cán bộ, giáo viên được điều động về tham gia công tác thi.

Công ty Điện lực Thừa Thiên Huế đảm bảo cung ứng điện theo kế hoạch tổ chức Kỳ thi đã được phê duyệt; đặc biệt là trong quá trình in sao đề thi, tổ chức coi thi, chấm thi và xử lý kết quả thi.

Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh tỉnh chỉ đạo các huyện, thị, thành đoàn xây dựng phương án tuyên truyền, tổ chức triển khai chỉ đạo các chương trình hoạt động “Tiếp sức mùa thi”, tham gia hướng dẫn đảm bảo trật tự, an toàn giao thông; hướng dẫn và hỗ trợ thí sinh và người nhà thí sinh về việc đi lại, ăn, ở, sinh hoạt tại các điểm thi xa trung tâm, các thí sinh đi lại khó khăn.

Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã và thành phố chỉ đạo Ủy ban nhân dân các xã, phường, thị trấn và các ngành liên quan ở địa phương phối hợp, tạo điều kiện thuận lợi, bảo đảm an toàn tại địa phương có điểm tổ chức Kỳ thi; có phương án phân luồng, tránh ùn tắc do tập trung đông người trước và sau buổi thi tại cổng trường và tuyến giao thông lân cận. Tăng cường công tác vận động các tổ chức, cá nhân hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi về đi lại, ăn, nghỉ cho thí sinh và người thân của thí sinh ở các điểm thi, nhất là thí sinh có hoàn cảnh khó khăn, vùng sâu vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi và biên giới, hải đảo; không để thí sinh nào phải bỏ thi vì gặp khó khăn về điều kiện kinh tế hay điều kiện phương tiện đi lại.

Cẩm Đào

comment Bình luận

largeer