Thừa Thiên Huế kêu gọi tàu thuyền vào bờ an toàn trước ngày 25/11/2023

Theo bản tin dự báo của Đài Khí tượng Thuỷ văn tỉnh Thừa Thiên Huế, khoảng từ ngày 25/11/2023, ở phía Bắc có một bộ phận không khí lạnh mạnh di chuyển xuống phía Nam nước ta, ảnh hưởng đến toàn tỉnh, trời chuyển lạnh.
22/11/2023 14:54

Do ảnh hưởng của không khí lạnh kết hợp với đới gió Đông trên cao nên từ ngày 24/11 đến ngày 27/11 trên đất liền tỉnh Thừa Thiên Huế có mưa to, mưa rất to và rải rác có dông. Cần đề phòng lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. Tổng lượng mưa phổ biến 150-300mm, có nơi trên 500mm. Riêng vùng Phú Lộc, Nam Đông lượng mưa cao hơn, có khả năng đạt 300-500mm, có nơi trên 800mm; gây ngập lụt diện rộng cho khu vực đồng bằng, các khu vực trũng thấp.

Để chủ động ứng phó với mưa lũ, ngập lụt, sạt lở đất, không khí lạnh, gió mạnh trên biển trên địa bàn tỉnh. Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn (PCTT và TKCN) tỉnh yêu cầu Ban Chỉ huy PCTT và TKCN các huyện, thị xã và thành phố Huế; các Sở, Ban ngành trong tỉnh khẩn trương triển khai các nội dung sau:

1. Bộ Chỉ huy Bộ đội biên phòng tỉnh, Cảng vụ Hàng hải Thừa Thiên Huế, Chi cục Thuỷ sản, Đài Thông tin duyên hải Huế tăng cường thời lượng thông báo cho chủ các phương tiện, thuyền trưởng đang hoạt động trên biển biết diễn biến gió mạnh trên biển để chủ động phòng tránh, thoát ra hoặc không di chuyển vào khu vực nguy hiểm (bao gồm cả tàu cá, tàu vận tải, tàu du lịch). Tổ chức kêu gọi tàu thuyền vào bờ an toàn trước ngày 25/11/2023 (bao gồm cả thuyền bãi ngang ven biển).

Ảnh: Thuathienhue.gov

Ảnh: Thuathienhue.gov

2. Ban Chỉ huy PCTT và TKCN các huyện, thị xã và thành phố Huế:

Theo dõi sát diễn biến thời tiết cập nhật trên trang thông tin Trung tâm Khí tượng thủy văn quốc gia, Đài Khí tượng thủy văn tỉnh, Website, facebook Ban Chỉ huy PCTT và TKCN tỉnh, HueS để thông tin kịp thời đến chính quyền và nhân dân; chủ động triển khai các biện pháp phòng tránh.

Chỉ đạo các phòng ban chức năng, các địa phương đưa tin về mưa lũ trên các phương tiện thông tin đại chúng đến toàn thể cán bộ, nhân dân trên địa bàn được biết chủ động ứng phó; thông tin đến người dân ở các khu vực trũng thấp, các khu chợ, cơ sở kinh doanh để chủ động phòng tránh.

Rà soát kiên quyết sơ tán người dân tại những nơi nguy hiểm, nhất là khu vực có nguy cơ sạt lở đất, lũ quét, ngập lụt (chú ý ưu tiên sơ tán trước các đối tượng dễ bị tổn thương, phụ nữ mang thai, người già yếu,…).

Bố trí lực lượng canh gác, hướng dẫn giao thông tại các khu vực nước ngập sâu, chảy xiết khi mưa lũ, nhất là qua các ngầm, tràn để bảo đảm an toàn.

Triển khai phương án ứng phó mưa lũ tại cấp xã theo phương châm 4 tại chỗ “ Chỉ huy tại chỗ; Lực lượng tại chỗ; Phương tiện, vật tư tại chỗ; Hậu cần tại chỗ”.

3. Sở Thông tin và Truyền thông chỉ đạo, hướng dẫn các cơ quan báo chí, hệ thống thông tin cấp huyện, xã tập trung đưa tin về mưa lũ đến tận người dân; Triển khai vận hành hiệu quả hệ thông truyền thanh thông minh và hệ thông thông tin cảnh báo trên app Hue-S, kết hợp phát trên zalo để kịp thời đưa tin cho nhân dân về tình hình mưa lũ để chủ động ứng phó hiệu quả.

4. Các chủ đập chủ động vận hành đưa mực nước hồ về mực nước trước lũ theo quy trình được phê duyệt trước 19h ngày 24/11/2023 (Mực nước hồ Tả Trạch: +38m, hồ Bình Điền: +81,6m; hồ Hương Điền: +56,5m), đảm bảo an toàn tuyệt đối cho công trình, góp phần cắt, giảm đỉnh lũ vùng hạ du.

5.  Sở Giao thông Vận tải chỉ đạo các nhà thầu thi công triển khai phương án đảm bảo an toàn cho các công trình đang thi công, đặc biệt là các công trình: cầu Nguyễn Hoàng, cầu cửa Thuận An, đê chắn sóng cảng Chân Mây.

6. Chủ đầu tư chỉ đạo các nhà thầu đang thi công công trình giao thông, xây dựng, thủy lợi, đặc biệt là các công trình trên sông, cửa sông, ven biển… kiểm tra công tác đảm bảo an toàn cho người và phương tiện vật tư thi công. Bố trí biển báo, hướng dẫn đảm bảo an toàn cho người và phương tiện tham gia giao thông đi qua khu vực hiện trường thi công dỡ dang, khơi thông dòng chảy phòng tránh ngập úng.

7. Đài Khí tượng Thủy văn tỉnh tổ chức dự báo, cảnh báo mưa lũ, thường xuyên cập nhật, cung cấp cho Ban Chỉ huy PCTT và TKCN tỉnh, các cơ quan, đơn vị và địa phương để chủ động ứng phó.

8. Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh, Bộ chỉ huy Bộ đội biên phòng tỉnh, Công an tỉnh chỉ đạo các đơn vị liên quan triển khai lực lượng, phương tiện, sẵn sàng hỗ trợ địa phương tổ chức sơ tán dân cư và cứu hộ, cứu nạn khi có yêu cầu.

9. Tổ chức trực ban nghiêm túc 24/24 giờ để sẵn sàng ứng phó với mưa lũ, thường xuyên tổng hợp báo cáo về Ban Chỉ huy PCTT và TKCN tỉnh.

Minh Tú

comment Bình luận

largeer