Thức ăn chứa nitrat giúp phòng ngừa bệnh Glôcôm

Theo nghiên cứu được công bố trên tạp chí nhãn khoa JAMA Ophthalmology, ăn chế độ ăn chứa nitrat, đặc biệt là từ các loại rau lá xanh, có thể giúp giảm nguy cơ mắc bệnh Glôcôm.
23/09/2022 11:43

Trong nghiên cứu, hơn 104.000 người chi thành 5 nhóm dựa trên lượng nitrat có trong chế độ ăn uống, dao động trung bình hàng ngày từ 80 - 240 mg.

Kết quả cho thấy nhóm dùng chế độ ăn uống chứa nitrat cao nhất có 20-30% nguy cơ thấp hơn mắc bệnh Glôcôm góc mở.

Đặc biệt, 10 khẩu phần rau xanh/tuần, tương đương khoảng 1,5 ly mỗi ngày, có ảnh hưởng lớn nhất giúp giảm nguy cơ mắc Glôcôm góc mở. Các nguồn thực phẩm hàng đầu bao gồm rau diếp, cải xoăn, mù tạt, củ cải, củ dền, khoai tây…

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Bệnh Glôcôm có thể xảy ra khi áp lực tích tụ từ dịch lỏng mắt mà không thoát đúng cách. Áp lực này có thể làm hỏng các sợi thần kinh và thần kinh thị giác từ võng mạc và dẫn đến mất thị lực. Bệnh Glôcôm cũng có thể phát triển khi có sự tưới máu thấp cho các dây thần kinh thị giác.

Nitrat có thể giúp cả hai vấn đề. "Lượng nitrat cao hơn dẫn đến tăng oxid nitric trong cơ thể và oxit nitric có thể duy trì nhãn áp bình thường bằng cách điều hòa các mô của con đường thoát dịch. Ngoài ra, oxid nitric giúp giãn các mạch máu và có thể cải thiện lưu lượng máu đến các dây thần kinh thị giác", Tiến sĩ trong công trình nghiên cứu cho biết.

Truy nhiên, bạn phải chọn rau củ quả sạch, chứa lượng nitrat cho phép, không ảnh hưởng xấu lên sức khỏe, nếu cách trồng trọt không đúng và lạm dụng phân bón có thể làm cho lượng nitrat cao trong rau quả vượt ngưỡng cho phép thì rõ ràng không phải rau sạch như mong muốn.

Bệnh Viện Mắt Hà Nội 2

comment Bình luận

largeer