Thực phẩm ảnh hưởng đến nội tiết tố của chúng ta như thế nào?

Theo một nghiên cứu, thực phẩm có thể ảnh hưởng đến việc sản xuất và bài tiết hormone thông qua các tác động trực tiếp lên ruột, phản xạ thần kinh, thay đổi các chất chuyển hóa trong máu hoặc thay đổi nồng độ hormone trong tuần hoàn trong ruột. Nghiên cứu cho biết thêm rằng, các hormone như insulin trong cơ thể bị ảnh hưởng bởi tất cả thành phần, kết cấu, số lượng và thời gian của chế độ ăn.
16/08/2022 16:16

Thức ăn ảnh hưởng đến nội tiết tố như thế nào?

Hormone là sứ giả hóa học được sản xuất bởi các tuyến nội tiết như tuyến yên, tuyến giáp, vùng dưới đồi và tuyến tụy. Chúng giúp tăng trưởng và phát triển, sinh sản, cân bằng điện giải, trao đổi chất, hệ thống miễn dịch, căng thẳng và tâm trạng, và các chức năng khác của hệ thống nội tiết.

Cho đến nay, có khoảng 50 loại hormone được xác định trong cơ thể. Một chế độ ăn uống cân bằng có thể giúp kiểm soát hormone. Điều này là do những gì chúng ta ăn ảnh hưởng rất nhiều đến việc sản xuất hormone và các con đường truyền tín hiệu.

Ví dụ, các hormone steroid như estrogen và testosterone chủ yếu được tổng hợp từ cholesterol có trong thực phẩm. Nếu chúng ta ăn thực phẩm giàu cholesterol, nó có thể gây ra sự tích tụ của mảng bám và làm tăng nguy cơ mắc các bệnh tim mạch. Mặt khác, nếu chúng ta tiêu thụ ít thực phẩm giàu chất béo, nó có thể gây ra sự thiếu hụt chất dinh dưỡng và ảnh hưởng đến việc sản xuất hormone steroid, do đó ảnh hưởng đến hệ thống sinh sản. 

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Những loại thực phẩm nào ảnh hưởng đến mức độ nội tiết tố?

Thực phẩm giàu chất xơ, protein và chất béo lành mạnh có tác động tích cực đến cơ thể trong khi những loại khác như rượu và chất làm ngọt nhân tạo ảnh hưởng tiêu cực đến nội tiết tố.

Một số thực phẩm có thể gây mất cân bằng nội tiết tố khi tiếp cận bao gồm:

Thực phẩm từ sữa: Thực phẩm như pho mát, sữa chua và bơ chứa các hormone như prolactin, progesterone, corticoids, oestrogen và thậm chí cả yếu tố tăng trưởng giống insulin. Chúng được cho là tạo ra những thay đổi tinh vi trong các chức năng của hệ thống nội tiết dẫn đến sự thay đổi trong quá trình sinh sản và các hiệu ứng tăng trưởng và phát triển, đôi khi làm tăng nguy cơ ung thư ở người.

Thịt đỏ: Theo một nghiên cứu, tiêu thụ thịt đỏ có thể ảnh hưởng đến mức độ hormone steroid, đặc biệt là ở phụ nữ và làm tăng nguy cơ lạc nội mạc tử cung, một tình trạng đặc trưng bởi các mô tử cung phát triển bên ngoài tử cung dẫn đến đau đớn, chảy máu nhiều và kéo dài. 

Một nghiên cứu cho biết đồ uống có chứa caffein: Uống hơn 200 mg caffein mỗi ngày có thể dẫn đến sự mất cân bằng của nồng độ estradiol tự do hoặc hormone estrogen trong cơ thể. 

Các sản phẩm từ đậu nành: Phytoestrogen được tìm thấy rất nhiều trong cây đậu nành. Những lựa chọn thay thế tự nhiên cho estrogen do cơ thể sản xuất này có lợi cho phụ nữ sắp hoặc đã bước qua giai đoạn mãn kinh. Lượng cao các sản phẩm từ đậu nành có thể ảnh hưởng đến nồng độ androgen ở nam giới và làm giảm chất lượng và nồng độ tinh trùng dẫn đến vô sinh. Ở phụ nữ, các sản phẩm đậu nành giàu isoflavone có thể làm tăng nguy cơ ung thư vú và nội mạc tử cung.

Mẹo ăn kiêng để cân bằng nội tiết tố

- Tiêu thụ khoảng 40% các loại rau xanh như bông cải xanh, cải xoăn, bắp cải, củ cải và súp lơ

- Bao gồm các sản phẩm thịt nạc như ức gà

- Mua thực phẩm hữu cơ hoặc những thực phẩm ít tiếp xúc với thuốc trừ sâu như glyphosate

- Tránh mua thực phẩm bọc nhựa

- Tránh thực phẩm cho vào lò vi sóng

- Bao gồm các chế phẩm sinh học như sữa chua và kefir với lượng vừa đủ

- Bổ sung chất béo lành mạnh như omega-3 có trong cá như cá hồi

- Bao gồm các loại trái cây như quả mọng và táo giúp cân bằng nội tiết tố

- Bao gồm các loại carbs giàu chất xơ như ngũ cốc nguyên hạt và các loại đậu

- Tránh thực phẩm chiên và chất làm ngọt nhân tạo

- Thực hiện các cách để giảm căng thẳng hàng ngày

- Tập thể dục hàng ngày

Theo Boldsky

comment Bình luận

largeer