28 thực phẩm giàu magiê

Thực phẩm giàu magiê chủ yếu là các loại hạt như hạt bí ngô, hạt lanh và hạt vừng, trái cây sấy khô như hạnh nhân và đậu phộng, và ngũ cốc nguyên hạt như mầm lúa mì và yến mạch.
10/10/2024 16:35

Hơn nữa, magiê cũng có thể được tìm thấy trong các loại rau lá sẫm màu, chẳng hạn như rau bina và củ cải, vì khoáng chất này là thành phần thiết yếu của chất diệp lục.

Magiê là một khoáng chất thiết yếu được cơ thể sử dụng cho các chức năng như hình thành protein, duy trì hoạt động của hệ thần kinh , kiểm soát lượng đường trong máu và huyết áp. Hơn nữa, magiê còn tạo điều kiện cho việc truyền các xung thần kinh và điều chỉnh các cơn co thắt cơ.

04c5f787-cover-14

 

Danh sách thực phẩm giàu magie

Bảng sau đây cho thấy 25 nguồn magie chính trong chế độ ăn uống của chúng ta, với lượng khoáng chất này có trong 100 g thực phẩm:

Thức ăn (100 g) Lượng magie
1. Hạt bí ngô  550mg
2. Gạo lứt  39 mg
3. Mầm lúa mì 239 mg
4. Quả hạch Brazil 376mg
5. Hạt mè 351 mg
6. Bột cacao nguyên chất 351 mg
7. Hạt lanh 392mg
8. Hạt điều 292mg
9. Đậu nành  86 mg
10. Hạnh nhân 270 mg
11. Đậu phộng 188 mg
12. Yến mạch 177 mg
13. Đậu hũ  60 mg
14. Đậu xanh  48 mg
15. Rau bina  79 mg
16. Củ cải  86 mg
17. Bột lúa mạch đen  160 mg
18. Đậu bắp  57 mg
19. Diêm mạch 64 mg
20. Đậu đen  70 mg
21. Me 92 mg
22. Phô mai Parmesan 44 mg
23. Cá tuyết  39 mg
24. Cá hồi  37 mg
25. Quả hồ trăn 109 mg
26. Quả hạch 158 mg
27. Đậu trắng  47mg
28. Cắt tỉa 41 mg

Một người trưởng thành khỏe mạnh cần tiêu thụ từ 310 mg đến 420 mg magiê mỗi ngày, điều này có thể dễ dàng đạt được thông qua chế độ ăn uống. 

Triệu chứng thiếu magie

Việc thiếu magiê trong cơ thể có thể gây ra một số triệu chứng, những triệu chứng chính là:

- Chuột rút;

- Run rẩy;

- Đau cơ;

- Mất cảm giác ngon miệng;

- Mệt mỏi;

- Sự thờ ơ;

- Buồn nôn và nôn;

- Thiếu trí nhớ.

Thiếu magiê có thể do ăn ít thực phẩm là nguồn cung cấp khoáng chất này.

Ngoài ra, một số tình trạng làm tăng nguy cơ thiếu hụt chất này là tuổi già; các bệnh về đường tiêu hóa, chẳng hạn như bệnh Crohn, bệnh celiac và sau phẫu thuật giảm béo; bệnh tiểu đường loại 2; uống quá nhiều rượu; bệnh thận; và các loại thuốc như cycloserine, furosemide, thiazide, tetracycline và thuốc tránh thai.

Khi nào nên sử dụng thực phẩm bổ sung?

Bác sĩ sản khoa có thể khuyên bạn nên sử dụng chất bổ sung magiê trong thời kỳ mang thai để giúp chống lại tình trạng mệt mỏi và ợ chua thường gặp khi mang thai cũng như giúp ngăn ngừa các cơn co tử cung sớm.

Bổ sung magiê cũng có thể được khuyến nghị cho những người có vấn đề làm giảm lượng magiê trong cơ thể, chẳng hạn như tiểu đường, lão hóa, uống quá nhiều rượu và sử dụng một số loại thuốc. Tuy nhiên, việc bổ sung magiê phải luôn được bác sĩ hoặc chuyên gia dinh dưỡng khuyên dùng.

Magiê dư thừa

Magiê dư thừa từ thực phẩm không gây nguy hiểm cho sức khỏe ở người khỏe mạnh, vì thận sẽ loại bỏ lượng khoáng chất này quá mức qua nước tiểu. Tuy nhiên, dùng thuốc hoặc bổ sung magie liều cao thường gây tiêu chảy, buồn nôn và đau bụng.

Ngoài ra, liều rất lớn thuốc nhuận tràng và thuốc kháng axit có chứa magiê có thể gây độc, gây ra các triệu chứng như huyết áp thấp, buồn nôn, nôn, đỏ mặt, bí tiểu, yếu cơ, khó thở, nhịp tim không đều và ngừng tim.

Nguy cơ ngộ độc do thuốc bổ sung magiê hoặc thuốc tăng lên trong trường hợp chức năng thận bị tổn thương hoặc suy thận, vì trong những tình huống này, khả năng loại bỏ magiê dư thừa ra khỏi cơ thể bị giảm hoặc mất đi.

Theo tuasaude

comment Bình luận
  • Sản phẩm vì sức khỏe
  • Sữa hạt Codoca – Năng lượng từ tinh chất hạt, dưỡng dáng khỏe mạnh

    Việc duy trì một chế độ dinh dưỡng lành mạnh và khoa học đóng vai trò rất quan trọng để bảo vệ sức khỏe, đặc biệt đối với những ai mong muốn cải thiện và giữ gìn vóc dáng. Trong số các sản phẩm dinh dưỡng, sữa hạt Codoca đã trở thành một lựa chọn hàng đầu cho nhiều người nhờ nguồn năng lượng tự nhiên từ tinh chất hạt và khả năng dưỡng dáng, tăng cường sức khỏe toàn diện.
    October 14 at 9:41 am
    Sữa hạt Codoca – Năng lượng từ tinh chất hạt, dưỡng dáng khỏe mạnh
  • Bộ ba vi dưỡng chất giúp người cao tuổi khỏe mạnh

    Sức khỏe người cao tuổi luôn là vấn đề quan trọng, không chỉ đối với bản thân họ mà còn đối với gia đình và cộng đồng. Khi cơ thể bắt đầu lão hóa, khả năng hấp thụ dinh dưỡng giảm sút, dẫn đến nhiều vấn đề sức khỏe như suy giảm trí nhớ, loãng xương và suy yếu hệ miễn dịch. Để giúp người cao tuổi sống khỏe mạnh và năng động, việc bổ sung đầy đủ dinh dưỡng là điều cần thiết.
    October 14 at 9:41 am
    Bộ ba vi dưỡng chất giúp người cao tuổi khỏe mạnh
  • Quà tặng sức khỏe ý nghĩa ngày 20/10 từ thương hiệu dinh dưỡng Codoca

    Ngày Phụ Nữ Việt Nam 20/10 là dịp đặc biệt để chúng ta bày tỏ tình yêu thương và tri ân đến những người phụ nữ quan trọng trong cuộc đời – mẹ, vợ, chị gái hay người bạn đời. Thay vì những món quà quen thuộc như hoa hay mỹ phẩm, năm nay hãy cùng Codoca gửi tặng món quà đặc biệt và ý nghĩa hơn sức khỏe.
    October 14 at 9:41 am
    Quà tặng sức khỏe ý nghĩa ngày 20/10 từ thương hiệu dinh dưỡng Codoca
  • Bước qua mãn kinh nhẹ nhàng với liệu pháp cân bằng hormone

    Mãn kinh là thời điểm nữ giới không có kinh nguyệt trong 12 tháng liên tục. Trung bình phụ nữ mãn kinh ở độ tuổi 51. Quá trình chuyển sang thời kỳ mãn kinh được gọi là tiền mãn kinh, sự thay đổi nội tiết tố xảy ra, kéo theo các triệu chứng khó chịu về thể chất lẫn tinh thần. Điều này khiến nhiều người lo lắng và đặt ra nghi vấn: Liệu rối loạn nội tiết tố mãn kinh có nguy hiểm không?
    October 14 at 7:36 am
    Bước qua mãn kinh nhẹ nhàng với liệu pháp cân bằng hormone

largeer