Thực phẩm cải thiện trầm cảm và tâm trạng

Để chống lại các triệu chứng trầm cảm và nâng cao chất lượng cuộc sống, điều quan trọng là mọi người phải có chế độ ăn giàu thực phẩm thúc đẩy sản xuất serotonin và dopamine, là những chất mang lại cảm giác vui vẻ và hạnh phúc trong cơ thể. Vì vậy, một số thực phẩm có thể được đưa vào cuộc sống hàng ngày như trứng, cá, chuối, hạt lanh và sô cô la đen.
29/01/2024 17:45

Trầm cảm là một căn bệnh của hệ thần kinh, đặc trưng chủ yếu là mất năng lượng và mệt mỏi liên tục, được điều trị thông qua sự tư vấn của bác sĩ tâm thần và nhà tâm lý học, tuy nhiên, thực phẩm cũng giúp người bệnh cảm thấy dễ chịu và vui vẻ hơn.

r

 

Thực phẩm chống trầm cảm

Những thực phẩm nên tiêu thụ để chống trầm cảm rất giàu chất dinh dưỡng giúp tăng mức serotonin lưu thông trong máu, thúc đẩy cảm giác sảng khoái và cải thiện tâm trạng. Vì vậy, một số chất dinh dưỡng và thực phẩm nên đưa vào khẩu phần ăn hàng ngày của bạn là:

- Tryptophan và omega-3, có thể tìm thấy trong thịt, cá, hải sản, trứng, các loại hạt, đậu phộng, đậu Hà Lan, súp lơ trắng, chuối, đậu xanh, bơ, yến mạch, sô cô la đen;

- Canxi, có trong sữa và các sản phẩm từ sữa;

- Magiê, có thể được tìm thấy trong sô cô la, hạt dẻ, hạnh nhân, hạt bí ngô, gạo lứt, mầm lúa mì, yến mạch, quả bơ và chuối;

- Vitamin B phức hợp, có trong rau bina, cải xoăn, sữa và các sản phẩm từ sữa, gan, thịt gà, mận và dưa hấu;

- Vitamin C, có trong sơ ri, ổi, dứa, cam, chanh, quýt, dâu đen, quả mâm xôi.

- Chất xơ, như những chất có trong trái cây, rau và các loại hạt như chia, hạt lanh và vừng.

Để đạt được kết quả cải thiện tâm trạng, những thực phẩm này nên được tiêu thụ hàng ngày trong mỗi bữa ăn, đồng thời cũng rất quan trọng để giảm cân và cải thiện quá trình vận chuyển đường ruột.

Hệ thực vật đường ruột cải thiện tâm trạng như thế nào?

Có hệ thực vật đường ruột khỏe mạnh cũng rất cần thiết để ngăn ngừa trầm cảm và cải thiện tâm trạng, vì vi khuẩn tốt sống trong ruột sản xuất và lưu trữ hơn một nửa lượng serotonin có sẵn trong cơ thể, loại hormone chịu trách nhiệm cho tâm trạng tốt.

Vì vậy, cần có hệ vi khuẩn đường ruột khỏe mạnh và cân bằng để ngăn ngừa và giúp kiểm soát chứng trầm cảm, lo âu. Ví dụ, một số vi khuẩn tốt trong ruột có trong sữa chua tự nhiên, kefir, ăn chủ yếu bằng chất xơ, có trong thực phẩm nguyên chất như yến mạch, bánh mì nguyên hạt và hạt lanh, trong khi vi khuẩn xấu tiêu thụ nhiều đường và bột mì trắng hơn. 

Không nên tiêu thụ thực phẩm nào?

Điều quan trọng là tránh các thực phẩm làm tăng tính thay đổi tâm trạng như đồ uống có cồn, thức ăn nhanh, nước ngọt và thực phẩm giàu chất béo và đường như đồ chiên, đồ ngọt và món tráng miệng. Vì những thực phẩm này gây ra sự thay đổi đột ngột về lượng đường trong máu, dẫn đến đến những thay đổi trong việc sản xuất hormone trong cơ thể và tăng cân, những yếu tố làm tăng nguy cơ mắc bệnh trầm cảm và làm trầm trọng thêm bệnh trầm cảm.

Theo tuasaude

comment Bình luận

largeer