Thực phẩm giàu vitamin

Thực phẩm giàu vitamin như vitamin A, vitamin B và vitamin D giúp duy trì thị lực khỏe mạnh, thúc đẩy làn da, tóc và móng khỏe mạnh, đồng thời giúp ngăn ngừa các bệnh như thiếu máu và bệnh scorbut.
09/08/2024 16:31

Vitamin là những chất cơ thể không thể sản xuất được và do đó phải được tiêu thụ thông qua các loại thực phẩm như hạt có dầu, trái cây, rau, sản phẩm từ sữa, ngũ cốc nguyên hạt, các loại đậu và trứng.

Một chế độ ăn uống lành mạnh và đa dạng thường đảm bảo lượng vitamin đầy đủ. Tuy nhiên, trong những trường hợp như phẫu thuật, mang thai hoặc kém hấp thu ở đường ruột, việc sử dụng thực phẩm bổ sung vitamin có thể được bác sĩ hoặc chuyên gia dinh dưỡng khuyến nghị.

Danh sách thực phẩm giàu vitamin

Bảng sau đây chứa một số thực phẩm giàu vitamin:

ca
Vitamin Nguồn
Vitamin A Gan, sữa, gan bò, trứng, phô mai, khoai lang, dầu gan cá tuyết.
Vitamin B1 (Thiamine) Thịt lợn, quả hạch Brazil, yến mạch.
Vitamin B2 (Riboflavin) Gan, men bia, cám yến mạch.
Vitamin B3 (Niacin) Men bia, gan, đậu phộng.
Vitamin B5 (Axit Pantothenic) Mỳ tươi, gan, hạt hướng dương.
Vitamin B6 (Pyridoxine) Gan, chuối, cá hồi.
Vitamin B7 (Biotin) Đậu phộng, hạt phỉ, cám lúa mì.
Vitamin B8 (Cholin) Trứng, men bia, gan gà.
Vitamin B9 (Axit Folic) Gan, men bia, đậu lăng.
Vitamin B12 (Cobalamin) Gan, động vật có vỏ, hàu.
Vitamin C Dâu, kiwi, cam.
Vitamin D Dầu gan cá tuyết, dầu cá hồi, hàu, cá trích, cá hồi, cá mòi
Vitamin E Dầu mầm lúa mì, hạt hướng dương, hạt phỉ.
Vitamin K Cải Brussels, bông cải xanh, súp lơ trắng.

Các vitamin tan trong chất béo như vitamin A, vitamin D, vitamin E và vitamin K, được lưu trữ trong gan, mô mỡ và cơ bắp lâu hơn và được hấp thụ dễ dàng hơn khi có chất béo từ thực phẩm.

Các vitamin tan trong nước, chẳng hạn như vitamin B phức hợp và vitamin C, hòa tan trong nước và được lưu trữ trong cơ thể trong thời gian ngắn, do đó cần được tiêu thụ hàng ngày.

Thực phẩm giàu vitamin và khoáng chất

Thực phẩm giàu vitamin và khoáng chất là trái cây, rau, ngũ cốc nguyên hạt, các loại đậu, sữa và các sản phẩm từ sữa và thịt ít béo.

Các muối khoáng như magie, phốt pho, kẽm và sắt rất cần thiết cho sức khỏe vì chúng tham gia sản xuất hormone, hình thành răng và xương, điều hòa huyết áp.

Các loại vitamin

Các loại vitamin chính là:

1. Vitamin A

Thực phẩm giàu vitamin A rất quan trọng để duy trì thị lực khỏe mạnh, tăng cường hệ thống miễn dịch, ngăn ngừa lão hóa sớm và sự xuất hiện của các bệnh tim mạch.

2. Vitamin nhóm B phức hợp

Các vitamin nhóm B phức hợp, như vitamin B9, vitamin B1 và vitamin B12, điều chỉnh sản xuất năng lượng trong cơ thể, tăng cường hệ thống miễn dịch và duy trì sức khỏe của hệ thần kinh, da và ruột.

3. Vitamin D

Thực phẩm giàu vitamin D rất quan trọng để ngăn ngừa loãng xương, tăng cường hệ thống miễn dịch, ngăn ngừa bệnh tiểu đường và duy trì sức khỏe tim mạch.

4. Vitamin C

Vitamin C là dưỡng chất có tác dụng như chất chống oxy hóa, tăng cường hệ thống miễn dịch, kích thích hấp thu sắt từ thực phẩm, cũng như giúp ngăn ngừa bệnh thiếu máu và duy trì sức khỏe làn da. 

5. Vitamin E

Vitamin E rất cần thiết cho hoạt động của cơ thể do có tác dụng chống oxy hóa và chống viêm, giúp cải thiện hệ thống miễn dịch, da và tóc, ngăn ngừa các bệnh tim mạch.

6. Vitamin K

Vitamin K rất quan trọng đối với một số chức năng trong cơ thể, vì nó tham gia vào quá trình đông máu, ngăn ngừa chảy máu, ngoài ra còn kích thích cố định canxi trong xương, củng cố xương và ngăn ngừa loãng xương.

Khi nào nên dùng thuốc bổ sung

Bổ sung vitamin thường được chỉ định để điều trị tình trạng thiếu hụt dinh dưỡng hoặc khi cơ thể có nhu cầu dinh dưỡng cao hơn như trong trường hợp phụ nữ có thai hoặc đang cho con bú, người già, người mắc bệnh viêm ruột, chế độ ăn kiêng hạn chế hoặc sau phẫu thuật.

Tuy nhiên, việc bổ sung vitamin chỉ nên thực hiện dưới sự hướng dẫn của bác sĩ hoặc chuyên gia dinh dưỡng.

Vitamin có làm bạn béo không?

Vitamin không chứa calo và do đó không làm bạn béo. Tuy nhiên, vì vitamin, đặc biệt là các vitamin từ phức hợp B, giúp cân bằng các chức năng của cơ thể, điều chỉnh sự thèm ăn, việc sử dụng chất bổ sung này có thể làm tăng cảm giác đói, tạo điều kiện tăng cân ở một số người.

Theo tuasaude

comment Bình luận

largeer