Thực phẩm giúp cơ thể bạn cân bằng nội tiết tố

Mất cân bằng nội tiết tố là một tình trạng bệnh lý phổ biến mà cả nam giới và phụ nữ phải đối mặt. Nhưng nhiều người thường bỏ qua các dấu hiệu và triệu chứng các vấn đề nội tiết tố trong cơ thể..
02/12/2020 11:20

Sự cân bằng nội tiết tố chính xác là rất quan trọng để cơ thể hoạt động bình thường. Một số loại thực phẩm trong chế độ ăn uống của bạn có thể khôi phục hoặc làm mất cân bằng nội tiết tố của bạn. Ăn một chế độ ăn uống cân bằng là cần thiết, đặc biệt nếu bạn đang trải qua thời kỳ mãn kinh. Trong giai đoạn chuyển tiếp này của cuộc đời người phụ nữ, sự mất cân bằng nội tiết tố có thể gây ra các triệu chứng khó chịu.

Nếu bạn đang tìm kiếm các lựa chọn thay thế thực phẩm dễ dàng và tại nhà để cân bằng nội tiết tố của mình, đây là danh sách để tham khảo.

Bông cải xanh

Ngoài tất cả các lợi ích sức khỏe và chất dinh dưỡng, bông cải xanh cũng có thể giúp duy trì sự cân bằng estrogen. Do sở hữu nhiều canxi, nó cũng giúp phụ nữ giảm bớt hội chứng tiền kinh nguyệt (PMS), có thể gây ra các triệu chứng như thay đổi tâm trạng, ngực căng, thèm ăn, mệt mỏi, cáu kỉnh và trầm cảm. Bên cạnh bông cải xanh, các loại rau họ cải khác như cải bruxen, cải ngọt và súp lơ trắng cũng có thể giúp bạn điều tương tự.

Cá béo

Các loại cá béo như cá hồi, cá thu và những loại khác không chỉ có thể giúp bạn duy trì một trái tim khỏe mạnh mà còn có thể đảm bảo sự cân bằng nội tiết tố lành mạnh. Giàu chất dinh dưỡng omega-3, cá béo được biết là có tác dụng điều hòa chu kỳ kinh nguyệt cho phụ nữ và cũng giúp chống lại hội chứng buồng trứng đa nang (PCOS), có thể gây ra sự mất cân bằng nội tiết tố nghiêm trọng.

an-nhieu-rau-cu-tot-cho-suc-khoe-3

Trái bơ

Nếu gần đây bạn đang gặp nhiều căng thẳng, bơ là loại trái cây nên ăn vì nó giúp bạn kiểm soát các hormone gây căng thẳng. Bên cạnh đó, bơ cũng có thể làm giảm khả năng cholesterol cao và giảm nguy cơ đột quỵ.

Trái thạch lựu

Giàu thành phần chống oxy hóa, lựu giúp kiểm soát việc sản xuất quá nhiều estrogen trong cơ thể. Ngoài ra, nó cũng ngăn ngừa các dạng ung thư vú liên quan đến estrogen.

Hạt lanh

Hạt lanh là một nguồn giàu lignans, một loại phytoestrogen, được tìm thấy trong thực vật. Nó không chỉ giúp cân bằng nội tiết tố, mà các thành phần estrogen và kháng estrogen có thể giúp bảo vệ phụ nữ khỏi ung thư vú liên quan đến nội tiết tố.

Quinoa

Được đóng gói với các loại vitamin, chất xơ và protein, nó giúp giữ cho lượng đường trong máu không ổn định, do đó giúp kiểm tra mức insulin và androgen. Các thành phần chống oxy hóa và chống viêm giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường và tim mạch.

Tầm quan trọng của một chế độ ăn uống cân bằng tốt

Ở bất kỳ giai đoạn nào trong cuộc đời, ăn uống đầy đủ chất dinh dưỡng là điều quan trọng để có sức khỏe tốt. Tránh ăn nhiều calo hơn mức đốt cháy dẫn đến tăng cân. Thưởng thức nhiều loại rau, trái cây, các sản phẩm ngũ cốc nguyên hạt, các sản phẩm từ sữa ít béo và các nguồn protein nạc. Hạn chế "đồ ăn vặt" có ít chất dinh dưỡng và nhiều calo, đường chế biến, chất béo bão hòa và chất béo chuyển hóa, và natri.

Nếu bạn đang trải qua thời kỳ mãn kinh, ăn đậu nành hoặc các sản phẩm từ hạt lanh cũng có thể giúp kiểm soát các triệu chứng và giảm nguy cơ mắc một số tình trạng sức khỏe. Điều quan trọng là hạn chế tiêu thụ rượu và caffeine. Thực hiện một vài điều chỉnh trong thói quen ăn uống của bạn có thể tạo ra sự khác biệt lớn đối với sức khỏe của bạn.

Minh An (tổng hợp)

comment Bình luận

largeer