Thực phẩm không nên ăn vào buổi tối để tốt cho sức khoẻ người cao tuổi

Dưới ảnh hưởng của lão hóa, thói quen ăn uống không đúng cách và các yếu tố khác sẽ khiến mạch máu bị tắc nghẽn hoặc xơ cứng từ đó gây ra các bệnh. Người cao tuổi không nên ăn tối quá muộn, ít nhất 3 đến 4 tiếng trước khi đi ngủ và tránh ăn một số loại thực phẩm dưới đây.
03/08/2023 16:10

Thực phẩm có đường

Ăn đồ ngọt ở mức độ vừa phải sẽ không làm tổn thương mạch máu nhưng nếu chúng ta ăn quá nhiều đường vào bữa tối, nó sẽ chuyển hóa thành chất béo trong cơ thể. Khi máu đi vào các mạch máu sẽ khiến máu trở nên nhớt hơn và theo thời gian hình thành huyết khối, tắc nghẽn các mạch máu.

Ngoài ra, khi đường vào cơ thể con người cũng sẽ sinh ra methyl glycol, chất này có tính phá hủy, dễ làm biến tính cholesterol có lợi hoặc hình thành mảng bám, cục máu đông trong mạch máu. Từ đó, gây tắc nghẽn động mạch, làm tăng tỉ lệ mắc các bệnh về tim mạch và mạch máu não ở người cao tuổi.

Ảnh minh họa: PLO

Ảnh minh họa: PLO

Đồ chua

Trong quá trình muối chua, người ta cho nhiều muối vào thực phẩm, nếu người cao tuổi ăn quá nhiều không chỉ gây cao huyết áp mà còn làm tăng nhanh cholesterol trong huyết tương, từ đó gây tắc nghẽn mạch máu, thậm chí gây xơ vữa động mạch. Đồng thời, tăng khả năng thiếu máu cơ tim đột ngột hoặc xuất huyết não.

Nitrat trong thực phẩm có thể bị vi sinh vật khử thành nitrit và khi nitrit gặp amin trong cơ thể con người, nó có thể tạo ra nitrosamine. Nitrosamine là chất gây ung thư nên chúng ta thường xuyên ăn các sản phẩm ngâm chua có khả năng bị ung thư.

Phủ tạng động vật

Gan lợn, tim gà và các loại thực phẩm khác rất giàu chất dinh dưỡng nhưng hàm lượng cholesterol cũng rất cao. Đặc biệt vào ban đêm, con người ít hoạt động, ăn xong không dễ tiêu hóa cũng sẽ làm tăng độ nhớt của máu, ảnh hưởng đến vận tốc lưu thông của máu, lâu ngày thậm chí còn xảy ra tắc nghẽn mạch máu, làm tăng nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch, mạch máu não.

Đồ chiên rán

Thực phẩm chiên rán có mùi thơm đặc biệt nhưng ăn quá nhiều sẽ gây nguy hiểm cho mạch máu, bởi vì những thực phẩm này thường chứa nhiều axit béo chuyển hóa, không chỉ làm tắc nghẽn mạch máu, có thể còn làm giảm tính đàn hồi của mạch máu.

Theo Aboluowang

comment Bình luận

largeer