Thực phẩm tốt để tăng cường trí não và trí nhớ

Thực phẩm tốt cho não của bạn có thể giúp giữ cho cơ quan quan trọng này khỏe mạnh và có thể cải thiện khả năng thực hiện các nhiệm vụ tinh thần cụ thể của bạn, chẳng hạn như trí nhớ và sự tập trung.
14/05/2023 18:01

Cá béo

Khi mọi người nói về thực phẩm bổ não, cá béo thường đứng đầu danh sách. Loại cá này bao gồm cá hồi, cá ngừ vây dài, cá trích và cá mòi, tất cả đều là nguồn giàu axit béo omega-3. Khoảng 60% bộ não của bạn được tạo thành từ chất béo và một nửa số chất béo đó bao gồm axit béo omega-3.

Omega-3 cũng mang lại một số lợi ích bổ sung cho não của bạn. Có điều, chúng có thể làm chậm quá trình suy giảm tinh thần do tuổi tác và giúp ngăn ngừa bệnh Alzheimer. Nhìn chung, cá béo là sự lựa chọn tuyệt vời cho sức khỏe não bộ.

Ảnh: Bloganchoi

Ảnh: Bloganchoi

Cà phê

Hai thành phần chính trong cà phê - caffeine và chất chống oxy hóa - có thể giúp hỗ trợ sức khỏe não bộ. Chất caffein có trong cà phê có một số tác động tích cực lên não, bao gồm: Tăng sự tỉnh táo vì giữ cho não của bạn tỉnh táo bằng cách ngăn chặn adenosine, một chất truyền tin hóa học khiến bạn cảm thấy buồn ngủ.

Caffeine cũng có thể thúc đẩy một số chất dẫn truyền thần kinh giúp bạn “cảm thấy dễ chịu”, chẳng hạn như dopamine. Uống cà phê trong thời gian dài cũng có liên quan đến việc giảm nguy cơ mắc các bệnh về thần kinh, chẳng hạn như bệnh Parkinson và bệnh Alzheimer. Mức giảm rủi ro lớn nhất được ghi nhận ở những người trưởng thành uống 3-4 cốc mỗi ngày. Điều này ít nhất có thể một phần là do cà phê có nồng độ chất chống oxy hóa cao.

Củ nghệ

Loại gia vị có màu vàng đậm này là thành phần chính trong bột cà ri và có một số lợi ích cho não bộ. Curcumin, hoạt chất trong củ nghệ, đã được chứng minh là có thể vượt qua hàng rào máu não, nghĩa là nó có thể trực tiếp đi vào não và mang lại lợi ích cho các tế bào ở đó.

Đó là một hợp chất chống oxy hóa và chống viêm mạnh có liên quan đến các lợi ích sau cho não bộ. Curcumin có thể giúp cải thiện trí nhớ ở những người mắc bệnh Alzheimer.

Curcumin tăng cường yếu tố thần kinh có nguồn gốc từ não, một loại hormone tăng trưởng giúp tế bào não phát triển. Nó có thể giúp trì hoãn sự suy giảm tinh thần do tuổi tác, nhưng cần phải nghiên cứu thêm.

Bông cải xanh

Bông cải xanh chứa nhiều hợp chất thực vật mạnh mẽ, bao gồm cả chất chống oxy hóa. Nó cũng chứa hàm lượng vitamin K rất cao, cung cấp hơn 100% Lượng khuyến nghị hàng ngày (RDI) trong khẩu phần 1 cốc (160 gam) bông cải xanh nấu chín.

Loại vitamin tan trong chất béo này rất cần thiết để hình thành spakenolipids, một loại chất béo được tích tụ dày đặc trong các tế bào não. Một số nghiên cứu ở người lớn tuổi đã liên kết lượng vitamin K hấp thụ cao hơn với trí nhớ và tình trạng nhận thức tốt hơn. Ngoài vitamin K, bông cải xanh còn chứa một số hợp chất có tác dụng chống viêm và chống oxy hóa, có thể giúp bảo vệ não khỏi bị hư hại.

Theo Healthline

comment Bình luận

largeer