6 loại trà chữa bệnh trĩ

Các loại trà được khuyên dùng để giúp điều trị bệnh trĩ bao gồm trà hạt dẻ ngựa, trà hương thảo, trà hoa cúc và trà cơm cháy, có thể dùng để uống, chườm hoặc tắm ngồi.
02/03/2024 10:02

Những loại trà này có đặc tính chống viêm, co mạch và giảm đau, giúp giảm đau, khó chịu, ngứa và rát mà bệnh trĩ gây ra.

Tuy nhiên, điều cần thiết là những loại trà này phải được sử dụng cùng với chế độ ăn giàu chất xơ, bao gồm trái cây, rau và ngũ cốc nguyên hạt, vì chúng cải thiện quá trình vận chuyển đường ruột, giảm đau và khó chịu do bệnh trĩ.

y

 

1. Trà hạt dẻ ngựa (để uống)

Hạt dẻ ngựa (Aesculus hippocastanum) có đặc tính chống viêm và co mạch và có thể được sử dụng để giảm sưng và đau do bệnh trĩ. 

Thành phần:

- 30 g lá dẻ ngựa;

- 1 lít nước.

Phương pháp chuẩn bị:

Đun sôi nước trong chảo hoặc ấm. Khi tắt lửa, cho lá dẻ ngựa vào, đậy nắp chảo và để yên trong 10 phút. Lọc và uống 1 cốc tối đa 3 lần/ngày.

Lưu ý: Trà này không thể được tiêu thụ trong thời kỳ mang thai, cho con bú hoặc trẻ em. Hơn nữa, loại trà này không được khuyến khích cho những người sử dụng thuốc chống đông máu vì nó làm tăng nguy cơ chảy máu.

Việc tiêu thụ loại trà này của những người mắc bệnh tiểu đường nên có sự hướng dẫn của bác sĩ hoặc chuyên gia dinh dưỡng vì đây là một loại thảo mộc có thể ảnh hưởng đến lượng đường trong máu. Hơn nữa, những người có vấn đề về tiêu hóa cũng nên tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi dùng loại trà này vì nó có thể gây kích ứng đường tiêu hóa.

2. Trà hương thảo (để uống)

Trà hương thảo có chất chống viêm và tuần hoàn, giúp điều trị bệnh trĩ, đồng thời cũng có thể được sử dụng để giảm các triệu chứng PMS, điều trị cảm lạnh và cúm, giảm vết loét và đau cơ.

Thành phần:

- 5 g lá hương thảo tươi;

- 200ml nước.

Phương pháp chuẩn bị:

Trong chảo, cho nước vào đun sôi. Sau khi tắt lửa, cho lá hương thảo vào, đậy nắp chảo và để yên trong 5 phút. Lọc và uống tối đa 3 tách trà này mỗi ngày.

Lưu ý: Trà này không được khuyến cáo cho trẻ em dưới 12 tuổi, phụ nữ có thai hoặc đang cho con bú. Những người mắc bệnh gan, động kinh hoặc sử dụng thuốc chống đông máu, thuốc lợi tiểu, lithium và thuốc hạ huyết áp cần tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi sử dụng loại trà này.

3. Trà cơm cháy (để tắm ngồi)

Trà cơm cháy có đặc tính chống viêm giúp giảm bớt các triệu chứng bệnh trĩ. 

Thành phần:

- 80 g lá cơm cháy;

- 1 lít nước.

Phương pháp chuẩn bị:

Cho tất cả nguyên liệu vào chảo và đun sôi trong khoảng 5 phút. Để nguội, lọc và tắm nước ấm hai lần một ngày.

Lưu ý: Trẻ em, phụ nữ có thai hoặc đang cho con bú không nên sử dụng loại trà này.

Hơn nữa, không nên uống trà lá cơm cháy vì nó có thể gây ngộ độc do sự hiện diện của lectin và xyanua trong thành phần của nó.

4. Trà cây phỉ (để tắm ngồi)

Trà cây phỉ có tác dụng chống viêm, làm se và chống xuất huyết, giúp làm giảm các triệu chứng của bệnh trĩ.

Thành phần:

- 2 thìa vỏ cây phỉ;

- 1 lít nước.

Phương pháp chuẩn bị:

Đun sôi nước và nước cây phỉ trong 10 phút. Lọc lấy đồ uống, để nguội và tắm nước ấm mỗi ngày/lần.

Lưu ý: Phương pháp tắm ngồi này không được khuyến khích cho phụ nữ mang thai hoặc đang cho con bú. Loại trà này cũng không được khuyến khích cho trẻ em dưới 12 tuổi. Không nên dùng loại trà này bằng đường uống vì nó có thể gây ra những thay đổi về tiêu hóa.

5. Trà hoa cúc (để chườm)

Trà hoa cúc có đặc tính chữa bệnh, chống viêm và có thể giúp điều trị bệnh trĩ.

Thành phần:

- 1 thìa hoa cúc khô;

- 1 cốc (trà) nước.

Phương pháp chuẩn bị:

Đun nước sôi, tắt lửa rồi cho hoa cúc vào. Đậy chảo và để yên trong 5 phút. Để nguội, lọc trà và làm ướt một miếng vải sạch, đắp lên vùng bị ảnh hưởng trong khoảng 15 phút.

Lưu ý: Trà hoa cúc không được khuyến khích cho những người bị dị ứng với hoa cúc hoặc các loại cây khác cùng họ hoa cúc như hoa cúc, hoa cúc, cúc vạn thọ hoặc cỏ phấn hương. Việc sử dụng loại trà này tại chỗ chỉ được khuyến khích cho trẻ em trên 12 tuổi.

6.  Trà Lippia alba (để chườm)

Lippia alba hay còn gọi là dầu chanh Brazil hay chanh giả, chứa alkaloid và tannin có tác dụng chống oxy hóa, giảm đau, chữa bệnh, giúp giảm đau và giảm bệnh trĩ.

Thành phần:

- 30 đến 50 gam lá Lippia alba khô;

- 1 lít nước.

Phương pháp chuẩn bị:

Đổ nước vào lửa và đun sôi. Sau đó, tắt bếp và cho lá Lippia alba khô vào. Đậy chảo và để yên trong 5 phút. Để nguội, lọc trà, làm ướt một miếng vải sạch và đắp lên vùng bị ảnh hưởng trong khoảng 15 phút.

Theo tuasaude

comment Bình luận

largeer