Thưởng tết có bắt buộc ko?

Thưởng Tết là vấn đề được người lao động quan tâm và mỏng mỏi nhất mỗi dịp cuối năm. Vậy vấn đề này được pháp luật quy định như thế nào?
10/12/2020 05:40

Bộ luật lao động năm 2012 cũng chỉ quy định về tiền thưởng cho người lao động như sau:

Điều 103. Tiền thưởng

1. Tiền thưởng là khoản tiền mà người sử dụng lao động thưởng cho người lao động căn cứ vào kết quả sản xuất kinh doanh hằng năm và mức độ hoàn thành công việc của người lao động.

2. Quy chế thưởng do người sử dụng lao động quyết định và công bố công khai tại nơi làm việc sau khi tham khảo ý kiến của tổ chức đại diện tập thể lao động tại cơ sở.”

Có thể nói quy định về tiền thưởng là quy định mở, dành cho người sử dụng lao động quyết định dựa vào kết quả kinh doanh và mức độ hoàn thành của người lao động, người sử dụng lao động sẽ tự quyết định công bố quy chế thưởng, mức thưởng tại đơn vị lao động.

Thưởng tết hiện nay được nhiều công ty áp dụng để giúp nhân viên có được một khoản thu nhập trước khi về tết, và những nhân viên có thành tích cao được thưởng thì sẽ giúp họ có thêm động lực làm việc.

Do đó, pháp luật không có quy định bắt buộc người sử dụng lao động phải thưởng lương tháng 13 cho người lao động. Tùy ngành, từng lĩnh vực và từng người sử dụng lao động sẽ có kế hoạch cụ thể về thưởng tết, dẫu sao không vi phạm pháp luật về lao động.

Tuy nhiên hằng năm, Nhà nước vẫn có các cơ chế nhằm khuyến khích các tổ chức, doanh nghiệp thực hiện thưởng tết cho người lao động.

photo1577589459435-1577589459636-crop-1577589476948121350033

Trường hợp nào doanh nghiệp buộc phải thưởng Tết?

Luật sư Nguyễn Đức Chánh trả lời báo Dân trí: Trong trường hợp giữa người lao động và người sử dụng lao động đã có thỏa thuận trong hợp đồng lao động hoặc thỏa ước lao động tập thể hoặc quy định trong Quy chế thưởng về việc thưởng Tết (không phụ thuộc vào kết quả kinh doanh) thì người sử dụng lao động bắt buộc phải thực hiện.

Nếu người sử dụng lao động không thực hiện như cam kết thì người lao động hoặc tổ chức công đoàn có nghĩa vụ đại diện cho người lao động yêu cầu người sử dụng lao động thực hiện cam kết này.

Còn nếu hai bên thương lượng nhưng không giải quyết được, người lao động có quyền yêu cầu Hội đồng hòa giải lao động/Hội đồng trọng tài lao động hoặc Tòa án giải quyết tranh chấp.

Thu Trang (tổng hợp)

comment Bình luận

largeer