Tiêm vaccine là biện pháp hiệu quả để phòng chống dịch bệnh

Vaccine đã làm giảm đáng kể các bệnh truyền nhiễm từng gây hại hoặc giết chết nhiều trẻ sơ sinh, trẻ em và người lớn. Tiêm phòng rất quan trọng vì không chỉ bảo vệ người được chủng ngừa mà còn giúp ngăn ngừa bệnh lây lan cho những người khác. Bởi vi trùng gây ra những bệnh có thể phòng ngừa bằng vaccine vẫn tồn tại và có thể lây sang những người không được vaccine bảo vệ.
22/01/2024 15:58

Tại Việt Nam, hiện đã có 10 loại vaccine phòng bệnh truyền nhiễm được đưa vào Chương trình tiêm chủng mở rộng bao gồm vaccine phòng bệnh lao, bạch hầu, ho gà, bại liệt, uốn ván, viêm gan B, sởi, viêm não Nhật Bản, thương hàn, hả, viêm phổi/viêm màng não mủ do Hib. Sắp tới sẽ là Rota.

420947883_779755914192835_8534809835575406976_n

Bên cạnh các loại vaccine trong Chương trình tiêm chủng mở rộng miễn phí cho trẻ em, với bối cảnh dịch bệnh đang có xu hướng gia tăng và diễn biến phức tạp thì cha mẹ vẫn nên đưa trẻ đi tiêm phòng thêm các loại vaccine cần thiết khác như thủy đậu, viêm màng não do não mô cầu, cúm, ung thư cổ tử cung,... Trẻ được tiêm chủng đầy đủ sẽ có sức khỏe và miễn dịch tốt nhất để trưởng thành.

Với phụ nữ mang thai, cũng cần tiêm vaccine phòng bệnh rubella, ho gà và cúm trong mỗi lần mang thai để giúp bảo vệ bản thân và thai nhi đang phát triển.

Với người trưởng thành, dù đã tiêm tất cả các loại vaccine khi còn nhỏ, khả năng bảo vệ của số loại vaccine có thể mất dần theo thời gian. Bạn cũng có thể có nguy cơ mắc các bệnh khác do tuổi tác, công việc, lối sống, du lịch hoặc tình trạng sức khỏe. Tiêm phòng cũng là một phần quan trọng để giữ sức khỏe.

Mạnh Hà

comment Bình luận

largeer