Tiến bộ mới trong chẩn đoán ung thư thực quản

Nhóm nghiên cứu tại Anh khẳng định, phương pháp xét nghiệm Cytosponge có thể phát hiện những dấu hiệu sớm nhất của ung thư thực quản ở bệnh nhân có nguy cơ cao.
03/11/2022 15:55
Thủ thuật Cytosponge sử dụng viên thuốc dài 2cm. Ảnh: BMJ Journals

Thủ thuật Cytosponge sử dụng viên thuốc dài 2cm. Ảnh: BMJ Journals

Ở thủ thuật do Đại học Cambridge và Bệnh viện Addenbrooke phát triển, bệnh nhân chỉ cần nuốt viên thuốc với một đầu gắn vào sợi chỉ dài. Khi vào dạ dày, viên thuốc sẽ phân rã và làm bung miếng bọt biển bên trong. Trong quá trình rút miếng bọt biển khỏi dạ dày, nó sẽ nhẹ nhàng cào lấy các tế bào bám trên thành thực quản. Toàn bộ quá trình này kéo dài một phút và chỉ cần một y tá thực hiện. Sau đó, bác sĩ sẽ tiến hành xét nghiệm các tế bào để phân tích những thay đổi tiền ung thư. Thiết bị Cytosponge có thể chẩn đoán ung thư thực quản ở những giai đoạn sớm nhất hoặc thậm chí trước khi khởi phát, nhờ vậy tăng đáng kể khả năng sống sót cho người bệnh. Thử nghiệm cho thấy thủ thuật này đã giúp “điểm mặt” ung thư giai đoạn đầu ở một bệnh nhân 72 tuổi.

Cytosponge hứa hẹn sẽ thay thế phương pháp nội soi thường gây cảm giác khó chịu cho bệnh nhân do sử dụng một camera và ống nhỏ. Ống nhỏ này sẽ lùa không khí vào dạ dày, nhưng nhược điểm là có thể tống khí dung ra khỏi miệng bệnh nhân và hòa vào không khí. Đáng nói, chúng có thể chứa virus gây bệnh COVID-19, đe dọa sức khỏe các bác sĩ. Ngược lại, Cytosponge là thủ thuật không tạo ra khí dung. Ngoài ra, do thời gian chẩn đoán nhanh hơn nội soi, phương pháp mới có thể xác định số lượng bệnh nhân nhiều hơn gấp 10 lần.

Theo Daily Mail

comment Bình luận

largeer