Tiền Giang ghi nhận ca mắc bệnh đậu mùa khỉ đầu tiên

Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Tiền Giang vừa nhận được phản hồi từ Viện Pasteur TP. Hồ Chí Minh về trường hợp mắc đậu mùa khỉ có địa chỉ thường trú tại tỉnh. Như vậy, đây là ca mắc đậu mùa khỉ ghi nhận đầu tiên tại tỉnh.
06/12/2023 07:43

Qua điều tra ghi nhận, bệnh nhân khởi phát bệnh vào ngày 20/11 với triệu chứng xuất hiện sang thương da là các mụn nước rải rác ở mặt, ngực, cánh tay, mông và kèm ớn lạnh. Ngày 24/11, bệnh nhân đến khám tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới và được lấy mẫu xét nghiệm. Đến ngày 25/11, Bệnh viện Bệnh nhiệt đới thông tin kết quả xét nghiệm của bệnh nhân dương tính với virus đậu mùa khỉ.

Ảnh minh họa: VTV

Ảnh minh họa: VTV

Tiền sử dịch tễ của bệnh nhân cho thấy, trong vòng 21 ngày trước khi bệnh khởi phát, bệnh nhân không có tiếp xúc với hàng xóm xung quanh, không đi du lịch, không tiếp xúc với động vật hoang dã. Tuy nhiên, vào ngày 4/11 bệnh nhân có tiếp xúc thân mật với bạn tại TP. Hồ Chí Minh. Sau khi nhận kết quả xét nghiệm, bệnh nhân được bác sĩ tư vấn cách ly tại nhà. Hiện tại sức khỏe bệnh nhân ổn định. Mụn nước ở mặt, ngực, cánh tay, mông đã khô đóng mài, không sốt, không nổi hạch”.

Ngành Y tế Tiền Giang đã triển khai các biện pháp ngăn chặn dịch bệnh lây lan. Cụ thể là: Đã hướng dẫn bệnh nhân tiếp tục cách ly tại nhà, tránh tiếp xúc với người khác, kể cả quan hệ tình dục. Thực hiện điều tra, truy vết, xác định tất cả những người tiếp xúc gần, hướng dẫn tự theo dõi sức khỏe trong 21 ngày tính từ ngày tiếp xúc cuối cùng với bệnh nhân.

Đồng thời, hướng dẫn cách phòng lây bệnh cho người tiếp xúc gần và yêu cầu bệnh nhân thông báo cho các trường hợp tiếp xúc gần khi có triệu chứng nhức đầu, sốt, ớn lạnh, đau họng, khó chịu, mệt mỏi, phát ban và nổi hạch.... thì hạn chế tiếp xúc người khác và thông báo ngay cho cơ sở y tế gần nhất để được chẩn đoán, lấy mẫu xét nghiệm, điều trị và cách ly kịp thời.

Theo Báo Tiền Giang

comment Bình luận

largeer