Tiếp xúc với ánh sáng trước khi ngủ liên quan đến bệnh tiểu đường thai kỳ

Bệnh tiểu đường thai kỳ, một tình trạng bệnh lý nguy hiểm tiềm ẩn ảnh hưởng đến phụ nữ mang thai, đã gia tăng đáng lo ngại trong những năm gần đây. Nghiên cứu mới cho thấy lý do có thể liên quan đến lượng ánh sáng dư thừa mà một phụ nữ gặp phải trước khi ngủ.
31/03/2023 15:44

Ánh sáng quá mức vào ban đêm có liên quan đến các vấn đề về sức khỏe tim mạch và nghiên cứu ngày càng tăng cho thấy rằng sự gián đoạn nhịp sinh học của chúng ta - chu kỳ ngủ và thức tự nhiên mà cơ thể chúng ta trải qua mỗi ngày có thể gây ra những tác động bất lợi khác cho tim mạch. 

Trong nghiên cứu mới, các nhà nghiên cứu tại Đại học Tây Bắc (NU) đã theo dõi mức độ tiếp xúc với ánh sáng trước khi ngủ của 741 phụ nữ đeo thiết bị giám sát trên cổ tay trong một tuần. Những người phụ nữ được kiểm tra trong tam cá nguyệt thứ hai, đó là thời điểm thường tiến hành sàng lọc bệnh tiểu đường thai kỳ.

Ảnh: New Atlas

Ảnh: New Atlas

Bệnh tiểu đường thai kỳ là một loại phát triển ở phụ nữ lần đầu tiên trong khi mang thai. Mặc dù không phải lúc nào nó cũng gây ra những rủi ro sức khỏe nghiêm trọng trong thai kỳ, nhưng những người mắc bệnh sẽ có nguy cơ mắc bệnh tiểu đường loại 2 cao hơn sau khi mang thai và tình trạng này có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim và chứng mất trí nhớ sau này trong đời. Những đứa trẻ được sinh ra từ những bà mẹ mắc bệnh này cũng có nhiều khả năng bị tăng huyết áp và béo phì.

Mặc dù chỉ có 31 phụ nữ trong nghiên cứu mắc bệnh tiểu đường thai kỳ, nhưng một xu hướng đã được phát hiện, cho thấy những phụ nữ dành nhiều thời gian hơn trong ánh sáng rực rỡ so với ánh sáng mờ trong ba giờ trước khi ngủ có nhiều khả năng mắc bệnh hơn.

"Những phụ nữ dành ít thời gian nhất trong ánh sáng mờ có tỷ lệ mắc bệnh tiểu đường thai kỳ cao gấp 5 lần so với những người dành nhiều thời gian nhất trong ánh sáng mờ", tác giả chính Asst cho biết. 

Mặc dù các nhà nghiên cứu không xác định liệu việc tiếp xúc với ánh sáng mạnh đến từ ánh sáng trong phòng hay từ các thiết bị điện tử, nhưng một nghiên cứu trước đây đã chỉ ra rằng việc tiếp xúc với ánh sáng xanh trước khi ngủ có thể làm tăng lượng đường trong máu ở phụ nữ mang thai. Một giả thuyết cho rằng việc tiếp xúc với ánh sáng mạnh có thể ảnh hưởng đến quá trình chuyển hóa glucose bằng cách tăng nhịp tim của chúng ta. 

Theo các nhà nghiên cứu, tỷ lệ bệnh tiểu đường thai kỳ đang tăng lên nhanh chóng. Đối với những phụ nữ sinh con từ năm 2011 đến 2013, tỷ lệ mắc bệnh ở Mỹ là khoảng 4,5%. Tuy nhiên, vào năm 2020, tỷ lệ này đã tăng lên 7,8% tổng số ca sinh ở Hoa Kỳ. Nếu việc tiếp xúc với ánh sáng giúp thúc đẩy mức tăng đột biến, thì đó sẽ là một lĩnh vực dễ dàng mà phụ nữ mang thai có thể thực hiện điều chỉnh để giảm rủi ro.

Tóm lại, phụ nữ mang thai nên giảm bớt ánh sáng trong nhà ít nhất ba giờ trước khi đi ngủ và hạn chế tiếp xúc với ánh sáng từ các thiết bị như màn hình máy tính và điện thoại.

Theo New Atlas

comment Bình luận

largeer