Tìm hiểu giá trị dinh dưỡng ở thực phẩm để bạn có thể thay đổi chế độ ăn uống phù hợp

Dưới đây là 7 sự thật thú vị có thể thay đổi lựa chọn chế độ ăn uống của bạn mà nhiều người có thể không biết.
03/08/2022 15:08

Bắp cải và cải thảo

Empty

Bắp cải: 100 gram  rau diếp loại này có 1 gram protein và chất xơ, 7% folate và 20% vitamin K. Vitamin K rất quan trọng đối với sức khỏe của xương và tim. Nhưng nhìn chung, loại rau diếp này không đứng đầu danh mục.

Cải thảo: 100 gram có 1 gram protein và 2 gram chất xơ. Nó có 34% giá trị folate được khuyến nghị hàng ngày, 48% vitamin A và 85% vitamin K. Chất chống oxy hóa của nó bảo vệ chống lại các vấn đề về tim và viêm.

Bánh mì trắng và bánh mì đen

21feb85238ab2dbf67c2f49e7d

Bánh mì trắng: Bánh mì trắng đóng gói rất phổ biến trên khắp thế giới, nhưng đặc tính dinh dưỡng của nó không tốt lắm. Nó không chứa quá nhiều ngũ cốc nguyên hạt và do đó thiếu các khoáng chất, vitamin và chất xơ cần thiết. Thỉnh thoảng ăn bánh sandwich một lần thì không sao, nhưng có lẽ không nên ăn nhiều lần trong ngày.

Bánh mì đen: Nó được xếp hạng là một trong những loại bánh mì lành mạnh nhất hiện có. Một lý do cho điều này là men vi sinh được tạo ra trong quá trình lên men, giúp hỗ trợ quá trình tiêu hóa. Nó cũng có một chỉ số đường huyết thấp. Chỉ một lát bánh mì bột chua cung cấp cho bạn 3 gam chất xơ và 4 gam protein.

Mật ong tự nhiên và mật ong nhân tạo

Empty

Có một số loại mật ong khác nhau, nhưng nhiều nhãn hiệu mua ở cửa hàng không giống như những gì họ yêu cầu.Thật dễ dàng để tìm thấy hỗn hợp các loại xi-rô được dán nhãn là “mật ong” trên các kệ hàng. Điều này xảy ra bởi vì mật ong đã qua xử lý cao để được lâu hơn so với mật ong tự nhiên. Đó là lý do tại sao điều quan trọng là phải kiểm tra nhãn kỹ lưỡng nếu bạn muốn mua được hàng thật và không bị mua phải mật ong giả, đã qua xử lý.

Điều đầu tiên cần chú ý là danh sách thành phần; 100% mật ong không nên có một. Ngoài ra, nếu bạn thấy dòng chữ “hỗn hợp mật ong”, rất có thể bạn đang mua xi-rô chứ không phải mật ong.

Gạo và ngũ cốc

Empty

Ưu điểm của mỗi loại: Granola là một nguồn tuyệt vời của riboflavin, vitamin B6, vitamin E, canxi, chất xơ, sắt, kali và protein. Mặt khác, gạo cũng là một nguồn cung cấp protein và vitamin A dồi dào, và nó không chứa nhiều đường và chất béo như granola.

Nhược điểm của mỗi loại: Chỉ 100 gram gạo có 91% carbs, trong khi cùng một lượng granola có 45% chất béo. Ngoài ra, một khẩu phần granola có 489 calo, trong khi một phần cơm chỉ có 130 calo.

Điểm mấu chốt: Cả hai đều có ưu và nhược điểm, nhưng granola đi kèm với lượng calo nhiều hơn so với gạo chỉ với một lượng nhỏ. Nó cũng có thể cung cấp cho bạn nhiều thứ hơn so với gạo, nhưng nếu nó giảm đến mức độ béo của nó, nó sẽ mất đi hàng loạt.

Salad bánh mì và bánh mì kẹp

Empty

Nhiều người sẽ chọn món salad khi đến chuỗi cửa hàng thức ăn nhanh vì họ muốn chọn lựa chọn lành mạnh, ít calo. Tuy nhiên, một món salad Caesar đơn giản có 403 calo, 21 gam chất béo, 22 gam carbs và 30 gam protein. Mặt khác, một chiếc bánh mì kẹp pho mát thông thường với thịt bò, bánh mì và pho mát chứa 350 calo. Trong đó 14 gam là chất béo, 35 gam là carbs, 6 gam là đường và 630 mg là muối.

Trong khi đó, món salad có 1.150 mg natri, gần gấp đôi lượng của món bánh mì kẹp phô mai. Điểm mấu chốt là trong khi món salad trông có vẻ lành mạnh hơn, nó chứa nhiều natri và calo hơn. Điều này chứng tỏ rằng không dễ để tìm thấy thứ gì đó thực sự tốt cho sức khỏe tại các chuỗi thức ăn nhanh.

Các loại hạt

Empty

Mọi người đều biết rằng các loại hạt tốt cho sức khỏe đối với chúng ta, nhưng chúng đi kèm với một số calo nhất định. Trên thực tế, một số loại hạt khác nhau có nhiều calo hơn những loại khác. Ví dụ, chỉ 3 quả hạch Brazil có 99 calo, trong khi cần 8 quả óc chó và 10 quả hồ đào để đạt được con số xấp xỉ như nhau. Gần như cùng một lượng calo có thể được tìm thấy trong 15 quả hạnh, 25 quả hồ trăn hoặc 90 quả thông.

Trà matcha và cà phê

Empty

Ưu và nhược điểm của matcha: Đó là một cách tuyệt vời để thư giãn não của bạn mà không cảm thấy buồn ngủ. Ngoài ra, sức khỏe răng miệng và gan của bạn sẽ được hưởng lợi từ nó. Matcha chứa nhiều chất chống oxy hóa giúp ngăn ngừa sự phát triển của các tế bào ung thư. Tuy nhiên, tiêu thụ quá nhiều matcha có thể gây hại cho gan của bạn. Ngoài ra còn có nguy cơ là lá matcha có thể bị nhiễm kim loại nặng có thể tồn tại trong cơ thể bạn.

Ưu và nhược điểm của cà phê: Giống như matcha, nó có chất chống oxy hóa có thể bảo vệ sức khỏe răng miệng và dạ dày. Nó cũng có thể làm giảm nguy cơ hoặc cải thiện bệnh tiểu đường loại 2. Tuy nhiên, không giống như matcha, cà phê có thể khiến bạn phụ thuộc vào nó vì hàm lượng caffeine cao có thể gây nghiện. Nó cũng có thể gây ra các tác dụng phụ, chẳng hạn như mất ngủ, tăng nhịp tim, lo lắng và đau đầu.

Theo Brightside

comment Bình luận

largeer