Tìm hiểu về thuốc chống dị ứng Cetirizine

Cetirizine là thuốc chống dị ứng hoạt động bằng cách giảm sản xuất histamin trong cơ thể, một chất gây ra các triệu chứng dị ứng như hắt hơi, nghẹt mũi hoặc sổ mũi, ngứa mắt hoặc da, và có thể được sử dụng để điều trị dị ứng hoặc giảm các triệu chứng cảm lạnh.
20/07/2023 16:11

Thuốc này có sẵn ở các hiệu thuốc và nhà thuốc dưới tên thương mại Zyrtec hoặc ở dạng chung chung dưới tên cetirizine dihydrochloride hoặc các tên tương tự như Reactine hoặc Certitec chẳng hạn.

Cetirizin có thể mua ở dạng viên nén hoặc dung dịch uống, chỉ định dùng cho người lớn hoặc trẻ em từ 2 tuổi trở lên và chỉ được dùng khi có chỉ định và kê đơn của bác sĩ.

Cetirizine để làm gì?

Cetirizine có thể được sử dụng để làm giảm các triệu chứng dị ứng hoặc viêm mũi dị ứng như ngứa mũi, chảy nước mũi, hắt hơi, ngứa mắt, tăng tiết nước mắt, mẩn đỏ hoặc ngứa da. Ngoài ra, nó cũng có thể được sử dụng để làm giảm các triệu chứng cảm lạnh và cúm. 

btc va bcv

Cetirizine nên được uống với một ly nước, trước hoặc sau bữa ăn, với liều lượng và trong khoảng thời gian do bác sĩ thiết lập. 

Tuy nhiên, nếu bạn quên uống một liều vào đúng thời điểm, hãy uống ngay khi nhớ ra, nhưng nếu gần đến thời điểm dùng liều tiếp theo, hãy bỏ qua liều đã quên và đợi lần uống tiếp theo. Không tăng gấp đôi liều để bù cho liều đã quên.

Cách dùng cetirizine thay đổi tùy theo cách trình bày và bao gồm:

1. Thuốc viên 10 mg

Cetirizine ở dạng viên nén có sẵn trong một gói 12 viên và phải được uống nguyên viên, không bẻ hoặc nhai vì viên thuốc có lớp phủ để tránh kích ứng dạ dày.

Những viên thuốc này có thể được sử dụng cho người lớn hoặc trẻ em trên 12 tuổi và liều khuyến cáo là 1 viên 10 mg mỗi ngày một lần, uống. Nếu trẻ có vấn đề về thận, bác sĩ nên điều chỉnh liều lượng theo cân nặng và chức năng thận của trẻ.

2. Dung dịch uống/siro

Dung dịch uống cetirizine được bán trong chai 120mL, phải được uống bằng cách sử dụng bộ phân phối đi kèm trong gói và liều lượng tùy thuộc vào độ tuổi của người đó:

- Người lớn và trẻ em trên 12 tuổi: 5 đến 10 ml dung dịch uống, mỗi ngày một lần. Không dùng quá 10 mL trong 24 giờ;

- Trẻ em từ 6 đến 11 tuổi: 5 mL dung dịch uống, tương đương với liều 5 mg cetirizine, hai lần một ngày, tức là liều 5 mL cứ sau 12 giờ. Không cho liều lớn hơn 10 mL trong vòng 24 giờ;

- Trẻ em từ 2 đến 5 tuổi: 2,5 mL dung dịch uống, tương đương với liều 2,5 mg cetirizine, hai lần một ngày, tức là liều 2,5 mL cứ sau 12 giờ. Không cho một liều lớn hơn 5 mL trong khoảng thời gian 24 giờ.

Điều quan trọng là phải tuân theo các khuyến nghị của bác sĩ về thời gian điều trị bằng cetirizine, vì nó thường được sử dụng trong một thời gian ngắn cho đến khi các triệu chứng biến mất.

3. Thuốc nhỏ 

Thuốc nhỏ Cetirizine có thể được tìm thấy trong các chai 10, 15 hoặc 20 ml và phải được sử dụng với ống nhỏ giọt đi kèm trong gói, tuân theo liều lượng được bác sĩ khuyến nghị:

- Người lớn và trẻ em trên 12 tuổi: 20 giọt (10 mg) mỗi 24 giờ;

- Trẻ em từ 6 đến 12 tuổi: 10 giọt (5 mg) cứ sau 12 giờ;

- Trẻ em từ 2 đến 6 tuổi: 5 giọt (2,5 mg) cứ sau 12 giờ.

Không nên quên rằng 20 giọt, tức là 1 ml, tương đương với 10 mg cetirizin. Ngoài ra, để sử dụng đúng cách, thuốc nhỏ phải được cho vào thìa hoặc pha loãng trong một lượng nước vừa đủ, theo khuyến cáo của bác sĩ.

Tác dụng phụ có thể

Một số tác dụng phụ phổ biến hơn có thể xảy ra trong quá trình điều trị bằng cetirizine là:

Buồn ngủ; Đau đầu; Mệt mỏi; Chóng mặt; Đau bụng; Bệnh tiêu chảy; Buồn nôn; Khô miệng; Kích động; Đau họng; Kích ứng niêm mạc mũi.

Trong khi sử dụng cetirizine, nên thận trọng hoặc tránh các hoạt động như lái xe, sử dụng máy móc hạng nặng hoặc thực hiện các hoạt động nguy hiểm. Ngoài ra, việc sử dụng rượu có thể làm tăng tác dụng buồn ngủ và chóng mặt nếu uống cùng lúc với việc bạn đang điều trị bằng cetirizine, vì vậy điều quan trọng là tránh uống đồ uống có cồn.

Cetirizine có thể gây dị ứng với các triệu chứng như cảm giác thắt cổ họng, khó thở, sưng mặt, miệng hoặc lưỡi hoặc phát ban. Trong trường hợp này, nên ngừng sử dụng cetirizine và tìm kiếm sự trợ giúp y tế ngay lập tức hoặc phòng cấp cứu gần nhất. 

Cũng nên tìm kiếm sự chăm sóc y tế ngay lập tức nếu dùng cetirizine với liều lượng cao hơn khuyến cáo và các triệu chứng quá liều phát triển như nhịp tim nhanh hoặc không đều, yếu, run, mất ngủ, kích động, rối loạn tâm thần, các vấn đề về thị lực hoặc đi tiểu ít hơn bình thường hoặc không đi tiểu cả. 

Ai không nên sử dụng?

Cetirizine không nên được sử dụng cho trẻ em dưới 2 tuổi, phụ nữ có thai hoặc đang cho con bú và những người bị suy thận. 

Thuốc này cũng không nên được sử dụng bởi những người bị dị ứng với cetirizine.

Theo tuasaude

comment Bình luận

largeer