Tình hình tổ chức và hoạt động của các đơn vị sự nghiệp trực thuộc Trung ương Hội Giáo dục chăm sóc sức khỏe cộng đồng Việt Nam

Sáng ngày 16/11, tại Cung Trí thức TP Hà Nội, Hội Giáo dục chăm sóc sức khỏe cộng đồng Việt Nam tổ chức Hội nghị thảo luận nhằm thống nhất các chủ trương, biện pháp nâng cao hiệu quả hoạt động và trách nhiệm xây dựng Hội của các đơn vị sự nghiệp trực thuộc Trung ương Hội Giáo dục chăm sóc sức khỏe cộng đồng Việt Nam (GDCSSKCĐ).
17/11/2022 07:28

Tình hình tổ chức và hoạt động của các đơn vị sự nghiệp trực thuộc Hội năm 2022

Tính đến tháng 11/2022, Hội có tổng 8 Viện nghiên cứu về các mô hình chăm sóc sức khoẻ cộng đồng, 1 tạp chí và 19 Trung tâm chăm sóc sức khoẻ cộng đồng; Đóng trú tại nhiều tỉnh, thành phố trong cả nước, nhưng tập trung ở hai thành phố lớn là Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh.

Các Viện và Trung tâm đều có đặc điểm chung là tổ chức nghiên cứu các loại hình chăm sóc sức khoẻ chủ động tại cơ sở bằng các bài tập thể dục dưỡng sinh, kết hợp với hướng dẫn và tác động vật lý trị liệu trên cơ thể người bệnh, đi kèm với sử dụng thực phẩm chức năng có định hướng, thậm trí, điều trị bằng những bài thuốc nam y học cổ truyền rất có hiệu quả tại các gia đình, câu lạc bộ, hội nhóm do Viện và Trung tâm lập ra tại nhiều địa phương, cơ sở... Được đông đảo nhân dân hưởng ứng tham gia nhiệt tình, tạo thành phong trào tập luyện sôi động ở những địa phương, gây được tiếng vang trong xã hội, nâng cao hình ảnh, uy tín các viện, trung tâm và Hội GDCSSKCĐ Việt Nam.

Toàn cảnh Hội nghị

Toàn cảnh Hội nghị

Đặc biệt, trong các đơn vị sự nghiệp có hai đơn vị chủ công, có nhiều đóng góp lớn cho Trung ương Hội cả về mặt nghiên cứu khoa học, truyền thông và cũng là hai đơn vị ra đời sớm nhất, có thâm niên hoạt động lâu nhất đó là:

Viện Nghiên cứu giáo dục phát triển tiềm năng con người (IPD) với chức năng chiến lược là nghiên cứu, phổ cập đề tài giáo dục sớm cho trẻ từ 0-6 tuổi đầu đời, góp phần nâng cao chất lượng nòi giống dân tộc Việt Nam, đang được triển khai sâu rộng trong ngành giáo dục mầm non, với nhiều đề tài khoa học ứng dụng có tính thực tiễn cao. Được xã hội đón nhận và đặc biệt là ngành giáo dục đào tạo ghi nhận cho triển khai ở một số địa phương cả nước.

Báo Sức khoẻ cộng đồng - Nay là Tạp chí Sức Khoẻ Cộng Đồng là cơ quan ngôn luận của Trung ương Hội Giáo dục chăm sóc sức khoẻ cộng đồng Việt Nam, đã đồng hành cùng Hội kịp thời tuyên truyền phổ biến đến rộng rãi bạn đọc cả nước về các hoạt động của Trung ương Hội, các đơn vị hội viên, thành viên; Phổ biến các kinh nghiệm dân gian cùng các bài thuốc, vị thuốc cổ truyền trong chăm sóc sức khoẻ nhân dân tại cộng đồng rất thiết thực, với các bài viết chất lượng, sâu sắc, được đông đảo bạn đọc hoan nghênh đón đọc. Với số lượng phát hành Tạp chí qua mỗi kỳ ngày càng lớn đã khẳng định vị thế của Tạp chí trong làng báo chí Cách mạng Việt Nam. Đồng thời cũng là đơn vì sự nghiệp trực thuộc Hội có mức đóng góp tài chính cho Hội lớn nhất và duy trì ổn định nhất.

Với quan điểm, luôn coi các đơn vị sự nghiệp trực thuộc Hội là các đơn vị đầu tàu và chủ công trong phát triển nghiên cứu khoa học và làm dịch vụ có thu, để tái tạo nguồn lực cho đơn vị và đóng góp nghĩa vụ tài chính, giúp cho Hội triển khai sự chỉ đạo, hướng dẫn, tổ chức các hoạt động phong trào và phát triển lâu dài. Lãnh đạo Hội xác định, đây là nguồn thu chính của Hội, cùng với phí hội viên hàng năm, cần được nuôi dưỡng và phát triển nguồn tài chính của Hội song hành với phát triển tổ chức Hội và các đơn vị trực thuộc Hội.

Do đó, để kịp thời khen thưởng những đơn vị có thành tích và xử lý các vướng mắc còn tồn tại của các đơn vị sự nghiệp trực thuộc Hội, Ban Tổ chức - Thi đua - Khen thưởng có ý kiến như sau:

Đề nghị lãnh đạo Trung ương Hội có hình thức khen thưởng cho những đơn vị sự nghiệp có thành tích hoạt động xuất sắc trong năm 2022 và đã thực hiện đầy đủ nghĩa vụ tài chính năm 2022 với Trung ương Hội.

Đề nghị Ban Kiểm tra Trung ương Hội phối hợp cùng Ban Tổ chức Thi đua Khen thưởng thực hiện kiểm tra, khảo sát các đơn vị có hoạt động yếu kém, không nộp báo cáo, có dư nợ nghĩa vụ tài chính kéo dài, có một số lãnh đạo Trung tâm tuổi cao đã nghỉ không làm việc, hoặc đi tỉnh xa cư trú, không ở làm việc tại trụ sở chính của Trung tâm nữa, Trung tâm thành lập xong không hoạt động, không liên lạc được với người đứng đầu, không còn ở địa chỉ trụ sở chính nữa... để có kết luận nguyên nhân và đề xuất hướng xử lý trình Ban Thường vụ Trung ương Hội tới đây, trong kỳ hội nghị gần nhất.

Chủ tịch Trung ương Hội Nguyễn Hồng Quân yêu cầu các đơn vị sự nghiệp trực thuộc Trung ương Hội thực hiện đúng những yêu cầu chung mà Hội đề ra

Chủ tịch Trung ương Hội Nguyễn Hồng Quân yêu cầu các đơn vị sự nghiệp trực thuộc Trung ương Hội thực hiện đúng những yêu cầu chung mà Hội đề ra

Sau khi nghe các ý kiến phát biểu của các đại biểu các đơn vị pháp nhân - viện và các trung tâm, Chủ tịch Nguyễn Hồng Quân đã phát biểu phân tích, đánh giá sâu, toàn diện thực trạng hoạt động thời gian qua của các đơn vị viện, trung tâm, giao nhiệm vụ cho các đơn vị pháp nhân trực thuộc Hội trong thời gian tới. Chủ tịch bầy tỏ đồng tình với báo cáo của Ban Tổ chức Thi đua Khen thưởng về tình hình tổ chức và hoạt động của các đơn vị sự nghiệp trực thuộc Hội năm 2022, Chủ tịch Trung ương Hội Nguyễn Hồng Quân yêu cầu các đơn vị sự nghiệp trực thuộc Trung ương Hội cần bám sát các điều kiện thành lập đơn vị pháp nhân trực thuộc Hội và thực hiện theo đúng nghĩa vụ, trách nhiệm, những quy định chung mà Hội đề ra.

Đồng thời, Chủ tịch Nguyễn Hồng Quân lưu ý, nhắc nhở các đơn vị thực hiện nghiêm túc quy định của pháp luật, hoạt động đúng, sát với Điều lệ Hội. Không để xảy ra hiện tượng chệch hướng, hoạt động không đúng với chức năng, nhiệm vụ của mỗi đơn vị, mà Hội đã giao.

Thu Trang

comment Bình luận

largeer