Tình người đẩy lùi đại dịch COVID-19

Cuộc chiến chống COVID-19 có thể còn kéo dài, mỗi bước đi của Việt Nam đều thận trọng nhưng lại vô cùng kịp thời và quyết liệt. Trong lúc đất nước gặp khó khăn thì những hành động đẹp của mỗi cá nhân, tổ chức đều vô cùng đáng quý, đáng trân trọng. Tinh thần ấy cần được lan tỏa và hưởng ứng nhiều hơn, góp phần củng cố một niềm tin và thực hiện mục tiêu chiến thắng dịch bệnh.
30/07/2021 15:55

Đó là hình ảnh những y, bác sĩ đang căng mình ngày đêm chống dịch, họ đã tạm gác lại niềm vui, hạnh phúc cá nhân, hàng giờ, hàng ngày phải đối mặt với hiểm nguy để chăm sóc người nhiễm COVID-19. Cùng với đó là hình ảnh tích cực của bệnh nhân nhiễm COVID-19 đi điều trị bệnh, người đang thực hiện cách ly tại các khu cách ly tập trung, là công tác phối hợp của cán bộ ngành y tế, cơ quan chức năng, chính quyền địa phương trong thực hiện truy vết nguồn lây, lấy mẫu xét nghiệm, cách ly, dập dịch.

Empty

Ở các địa phương, xuất hiện nhiều tấm gương sáng, những người dân chân chất, bình dị sẵn sàng bỏ tiền của, công sức để may và phát miễn phí khẩu trang, nước khử trùng cho người dân, góp thêm ngọn lửa yêu thương trong cộng đồng. Những hành động nhỏ nhưng ý nghĩa lớn, đầy ắp tình người đã tạo ra hiệu ứng tích cực, tất cả vì mục đích chung tay đẩy lùi dịch bệnh.

Những bữa cơm ấm áp tình thương, những quà nhỏ vật dụng sinh hoạt, nước rửa tay khẩu trang, hay chỉ vài kg gạo được các tổ chức cá nhân gửi tặng người bán vé số, lao động nghèo... khiến họ vô cùng xúc động trong những ngày khó khăn vì dịch COVID-19. Đã có rất nhiều hành động đẹp, những tấm lòng được nhân lên, lan tỏa tinh thần “tương thân tương ái” trong những ngày cả nước vượt qua dịch bệnh.

Empty

Đứng trước tình hình dịch bệnh như thế mới thấy tinh thần đoàn kết của dân tộc mình tuyệt vời như thế này. Từ đội ngũ cán bộ ngành y đến người dân bình thường họ đã làm việc với tinh thần đầy trách nhiệm, tất cả vì cái chung mà cho đi, mà hy sinh cái riêng của mình. Thật lòng rất cảm ơn.

Tại Hà Nội, những lát cắt cuộc sống đầy tình người trong dịch bệnh đều xuất hiện hằng ngày ở đâu đó trong các khu dân cư phải cách ly y tế để phòng dịch hay khu cách ly tập trung. Hàng xóm láng giềng chia sẻ nhau những vật dụng, thực phẩm thiết yếu; lực lượng tuyến đầu như công an, quân đội, nhân viên y tế gác lại niềm riêng hết lòng phục vụ nhân dân…

Đó còn là câu chuyện của đội phản ứng nhanh Thanh niên Công an Thủ đô mới được thành lập và đã nhiều lần khẩn cấp hiến máu giúp bệnh nhân qua cơn nguy kịch trong bối cảnh thiếu máu do dịch bệnh....

Empty

Tình người còn hiện diện ở các chiến dịch quyên góp ủng hộ tâm dịch Bắc Giang, Bắc Ninh, TP Hồ Chí Minh liên tiếp được tổ chức hay các đợt hỗ trợ tiêu thụ nông sản, vải thiều Bắc Giang với sự ủng hộ nhiệt tình của các tầng lớp nhân dân, tư cán bộ hưu trí đến nhân viên giao hàng cũng đang gặp rất nhiều khó khăn.

Không đứng ngoài cuộc, giới văn nghệ sĩ cũng đã có nhiều hành động chung tay, san sẻ với miền Trung. Nổi bật là chương trình đêm nhạc trực tuyến "Cảm ơn những tuyến đầu trong phòng chống dịch COVID-19" do Trung tâm Ca nhạc nhẹ TP.HCM tổ chức. Sự kiện đã quyên góp được hơn 1 tỷ đồng để ủng hộ các địa phương Quảng Nam, Đà Nẵng, Quảng Ngãi, Đắk Lắk, Hà Nội, TP.HCM...

Với sự ảnh hưởng của mình, nhiều nghệ sĩ vận động, kêu gọi cộng đồng cùng chung tay chống dịch qua các bài viết trên trang cá nhân, đồng thời gửi gắm những thông điệp lạc quan, tích cực nhằm kêu gọi cộng đồng cùng góp sức chống dịch.

Empty

TP.HCM cũng nhận được nhiều sự quan tâm, theo dõi, sẻ chia của Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân nhiều tỉnh, thành trong cả nước. Các địa phương đã gửi về TP.HCM nhiều sản phẩm của quê hương. Tất cả hàng hóa đã được Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam TP.HCM phân phối kịp thời đến các lực lượng tuyến đầu phòng, chống dịch tại các chốt kiểm soát, các cơ sở y tế và người dân gặp khó khăn trong các khu cách ly, phong tỏa trên địa bàn các quận, huyện.

Tình người, sự sẻ chia, giúp đỡ lẫn nhau nhất là ở những hoàn cảnh khó khăn là những nghĩa cử mang giá trị cao đẹp, nhân văn. Đây là truyền thống tốt đẹp của người Việt Nam.

Những ngày thực hiện giãn cách, đường phố vắng người và xe cá nhân; xe taxi, xe công nghệ, xe buýt dừng hoạt động; các dịch vụ, các cửa hàng không thiết yếu không được phép hoạt động, vỉa hè thông thoáng hơn… Thành phố không sôi động và náo nhiệt như trước, vắng lặng hơn nhưng vẫn nồng ấm bởi những nghĩa cử đáng quý của người dân thành phố và đồng bào cả nước, vẫn dậy lên và tràn ngập trong tâm khảm hai tiếng đồng bào.

Xúc động, đó là tình cảm chung khi tiếp nhận những thông tin, hình ảnh từ các "Gian hàng 0 đồng", người khó khăn đi "Siêu thị mini 0 đồng" chọn thực phẩm đủ dùng cho những ngày khó khăn bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19.

Cũng là hỗ trợ gạo cho hộ gia đình khó khăn trong mùa dịch, nếu như đợt dịch trước đây chúng ta được biết đến "Cây ATM gạo" thì thì nay có "ATM lướt ống" để tránh tiếp xúc trực tiếp.

Empty

Trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19 đang diễn biến phức tạp, mỗi người dân là một chiến sĩ phòng chống dịch và trong "tâm bão" của dịch bệnh khắp nơi lan tỏa rất nhiều, rất nhiều những hành động đẹp của từng cá nhân trong cộng đồng, trợ giúp những người cần sự giúp đỡ. Hay những thiên thần áo trắng, ngày đêm, tận tụy, trực tiếp đương đầu với hiểm nguy; hay những chiến sĩ Bộ đội Biên phòng tuyến đầu biên giới căng mình bảo vệ Tổ quốc... Bừng sáng tình yêu thương, những tình cảm, trách nhiệm thiêng liêng dũng cảm đương đầu với dịch bệnh, giúp vơi đi sự căng thẳng, lo âu của toàn xã hội trước mối nguy hại của dịch bệnh.

Dịch COVID-19 bùng phát khiến cho cuộc sống của những người nghèo thêm chật vật với gánh nặng mưu sinh. Trong khó khăn, xuất hiện nhiều hành động thiết thực và ý nghĩa, khiến mọi người càng thêm thấm thía cái đẹp của tình người, tình đời. Những câu chuyện cảm động, hào sảng dang tay đùm bọc, sẻ chia đang lan tỏa nhắc nhớ chúng ta biết trân trọng những gì đang có và sống có trách nhiệm hơn với cộng đồng.

Thời gian tới, dịch bệnh có thể diễn biến phức tạp hơn, nhưng chúng ta phải tiếp tục kiên trì thực hiện mục tiêu kép, với các giải pháp đồng bộ, quyết liệt, hiệu quả và sự chủ động, sáng tạo của các địa phương.

Tinh thần tương thân tương ái, đồng lòng, đồng sức cùng nhau chống lại dịch bệnh COVID-19 của người dân đang được dấy lên mạnh mẽ hơn qua những bảng đề “Nếu bạn khó khăn, hãy lấy một phần. Nếu bạn ổn xin nhường người khác” tại nhiều điểm phát lương thực, thực phẩm, đồ dùng miễn phí. Và, thông điệp về sự sẻ chia lúc khó khăn đang được lan tỏa mạnh mẽ và sâu rộng mọi nơi để không một ai bị bỏ lại phía sau trong cuộc chiến chống dịch COVID-19.

TS Vũ Thị Minh Huyền

 

                     Học viện Y- Dược học cổ truyền Việt Nam

comment Bình luận

largeer