Tổ chức sản xuất kinh doanh Đông trùng hạ thảo: Viện phó nói có, Viện trưởng nói không

Sản phẩm không giấy phép, xưởng sản xuất - nuôi trồng nấm Đông trùng hạ thảo đặt ngay tại khu vực nghiên cứu của Viện Khoa học sự sống, trong phần đất của Đại học Nông Lâm Thái Nguyên, nhưng trách nhiệm bị đẩy đưa từ Viện sang các Công ty liên quan và rồi đẩy sang Trường.
22/09/2020 16:22

 Sản phẩm không phép, xưởng sản xuất chui ai sẽ chịu trách nhiệm?

 Như nội dung đăng tải tại bài Sản phẩm Đông trùng hạ thảo của Công ty Khoa học sự sống bán ra thị trường không phép, lừa dối người tiêu dùng, phóng viên Sức Khỏe Cộng Đồng đã tiến hành gặp làm việc với các bên liên quan để làm rõ trách nhiệm.

Theo thông tin, tài liệu mà phóng viên thu thập được thì nhiều sản phẩm của Công ty cổ phần Khoa học sự sống đang bán trên thị trường không những không đảm bảo tính pháp lý mà còn không đảm bảo chất lượng, tính an toàn đối với người tiêu dùng. Những sản phẩm này chưa qua khâu kiểm duyệt, xác nhận các quy chuẩn, chất lượng và tính an toàn của Bộ Y tế.

Trong đó, bộ đôi sản phẩm Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Viên nang đông trùng hạ thảo và Trà túi lọc đông trùng hạ thảo là sản phẩm thuộc sở hữu của Công ty cổ phần Khoa học sự sống, do Công ty TNHH Y học bản địa Việt Nam sản xuất và chịu trách nhiệm chất lượng. Thế nhưng, Công ty TNHH Y học bản địa Việt Nam lại không đạt chứng nhận GMP của Bộ Y tế, điều lạ là  các sản phẩm này vẫn được sản xuất và bán ra thị trường với số lượng “bao nhiêu cũng có”.

dtht-8

Các sản phẩm ghi trên bao bì là do Công ty TNHH Y học bản địa Việt Nam sản xuất sau ngày 1/7/2019.

Chưa dừng tại đó, các thông tin in trên bao bì lại bị chính đại diện Công ty cổ phần Khoa học sự sống thừa nhận là không đúng. Vị đại diện này khẳng định các sản phẩm Đông trùng hạ thảo được sản xuất tại các cơ sở hạ tầng của Viện: “Chúng em được các thầy bên Trường, Viện tạo điều kiện cho Công ty xây dựng các khu sản xuất nấm tại đây”. Còn các thực phẩm chức năng viên nang Đông trùng hạ thảo, trà túi lọc Đông trùng hạ thảo, Đông trùng hạ thảo dạng bột... “là do Công ty tự sản xuất tại trụ sở, chứ không phải do Công ty Y học bản địa Việt Nam sản xuất”.

Thực tế, các sản phẩm Đông trùng hạ thảo thuộc sở hữu của Công ty cổ phần Khoa học sự sống đang bán trên thị trường dưới danh nghĩa Viện Khoa học sự sống – Đại học Nông Lâm Thái Nguyên chưa được Bộ Y tế cấp phép, không đảm bảo chất lượng, được sản xuất ngay tại cơ sở của Viện, trong khuôn viên của Trường. Ấy vậy mà đại diện của Trường và Viện đều phủ nhận hoạt động này. Trong khi các cơ sở hạ tầng được sử dụng để sản xuất thuộc sở hữu của Trường Đại học Nông Lâm, giao cho Viện Khọc học sự sống sử dụng vào các mục đích nghiên cứu, đào tạo, nhưng Viện lại tự ý thay đổi công năng để xây dựng các khu sản xuất, nuôi trồng kinh doanh nấm Đông trùng hạ thảo, nấm linh chi...

Tại buổi làm việc với Báo chí ngày 10/9/2020, ông Nguyễn Hưng Quang – Viện trưởng Viện Khoa học sự sống phủ nhận sự hiện diện của các cơ sở sản xuất này. Đồng thời qua các thông tin phản hồi qua thư điện tử của đại diện Trường Đại học Nông Lâm cho biết “Sau khi nhận được phản ánh của phóng viên, trường đã kiểm tra và không có sự việc Viện thay đổi công năng của các tài sản công này vào mục đích sản xuất, kinh doanh thương mại”.

dong trung ha thao (4)

Sản phẩm viên nang Đông trùng hạ thảo được sản xuất sau ngày 1/7/2019 tại trụ sở công ty Khoa học sự sống.

Nghị định 15/2018/NĐ-CP quy định về chứng nhận GMP là phải đảm bảo từ khâu nguyên liệu, nhân sự, máy móc, dây chuyền và môi trường... Vậy mà đơn vị sản xuất ghi trên sản phẩm là Công ty TNHH Y học bản địa Việt Nam không đạt GMP, xưởng sản xuất nấm (nguyên liệu) lại chưa được kiểm định, cấp phép và cuối cùng sản phẩm mà người tiêu dùng đang lầm tưởng là tốt là an toàn lại được sản xuất, gia công tại trụ sở, văn phòng Công ty cổ phần Khoa học sự sống.

Viện trưởng, Viện phó phát ngôn mâu thuẫn

Bà Bùi Thị Thơm – Phó viện trưởng Viện Khoa học sự sống khẳng định các sản phẩm Đông trùng hạ thảo dạng viên nang, trà túi lọc, dạng tươi, dạng khô, dạng bột, dạng ngâm mật ong, sản phẩm nấm linh chi,... đều là sản phẩm do Viện nghiên cứu và sản xuất từ công trình nghiên cứu khoa học cấp Bộ. Viện đã xây dựng các xưởng nuôi trồng, sản xuất tại phòng nghiên cứu tầng 2 của Viện và 2 khu nhà nghiên cứu và nuôi trồng nấm với quy mô lớn, hiện Viện đang cho xây dựng thêm các khu để mở rộng sản xuất, đảm bảo năng xuất cung ứng cho thị trường”.

dong trung ha thao

Bà Bùi Thị Thơm trong buổi tiếp đối tác (Pv)

Khi được phóng viên hỏi Công ty CP Khoa học sự sống và Viện Khoa học sự sống có mối liên quan gì? Thực chất sản phẩm này là như thế nào? Để chứng minh sản phẩm là của Viện bà Thơm chia sẻ “tất cả là của Viện, Công ty là do Viện thành lập để hợp thức hóa việc công chức hoạt động kinh doanh...còn việc quản lý điều hành sản xuất kinh doanh là do Viện, chị là người trực tiếp điều hành, sau ngày 1/9/2020 thầy Phùng (nguyên Phó viện trưởng, chủ nhiệm đề tài nghiên cứu nuôi trồng nấm) nghỉ hưu rồi, đường đường chính chính đảm nhận nhận thay chị”. Sau đó bà Thơm mời các Pv đi thăm quan các khu xưởng sản xuất để chứng minh sản phẩm do Viện sản xuất.

117712446_221022422637664_5692793089982646238_n

Ảnh tại các khu sản xuất

dong-trung-ha-thao-cordyhappy-tren-baothainguyen

 Xưởng sản xuất nấm Đông trùng hạ tảo quy mô lớn tại cơ sở hạ tầng của Viện.

Bà Thơm và một nhân sự của Viện là người quản lý khu sản xuất, cho biết mỗi tháng các xưởng sản xuất này cho sản lượng khá tốt, tại một xưởng có thể thu được 40kg sản phẩm sấy khô, có giá bán 80.000.000đ/kg , tuy nhiên vẫn chưa đáp ứng được nhu cầu cho thị trường, nên Viện đang mở rộng sản xuất...

Thực tế là vậy, thế nhưng tại buổi làm việc với Báo chí ông Nguyễn Hưng Quang – Viện trưởng Viện Khoa học sự sống phủ nhận, Viện chỉ thực hiện công tác đào tạo, nghiên cứu chứ Viện không sản xuất sản phẩm gì. “Việc các sản phẩm của Công ty CP Khoa học sự sống bán ra thị trường không đạt chất lượng, hay có ảnh hưởng đến sức khỏe người tiêu dùng hay không, thì Viện không biết. Viện chỉ hỗ trợ một số Công ty nuôi cấy nấm thôi”.

Chỉ với thông tin mà bà Phó viện trưởng Bùi Thị Thơm hé lộ, có thể thấy các sản phẩm Đông trùng hạ thảo sản xuất không phép này đang đem lại một nguồn thu rất lớn. Vậy số tiền đó những ai được hưởng? Phòng nghiên cứu bị biến thành nơi sản xuất như thế nào? Sức Khỏe Cộng Đồng sẽ tiếp tục thông tin đến độc giả.

Trần Hoa - Vũ Hường

comment Bình luận

largeer