Tọa đàm về rà soát, đánh giá việc thực hiện Luật Giáo dục, giai đoạn 2020-2024
Tham dự tọa đàm có thành viên Ban chỉ đạo và Tổ Thư ký giúp việc Ban chỉ đạo rà soát, đánh giá việc thực hiện Luật Giáo dục; lãnh đạo các đơn vị thuộc Bộ GDĐT; đại diện Sở GDĐT một số tỉnh, thành phố; đại diện một số cơ sở giáo dục đại học.
Ngày 18/9/2023, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã ban hành Nghị quyết số 686/NQ-UBTVQH15 giám sát chuyên đề về thực hiện Nghị quyết số 88/2014/QH13 và Nghị quyết số 51/2017/QH14 của Quốc hội về đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông.
Tại khoản 1 Điều 3, Ủy ban Thường vụ Quốc hội giao Chính phủ ban hành kế hoạch thực hiện Nghị quyết trong năm 2023, xác định rõ cơ quan chủ trì, cơ quan phối hợp, lộ trình, tiến độ và kinh phí bảo đảm hoàn thành từng nhiệm vụ, trong đó có việc xây dựng, hoàn thiện các văn bản quy phạm pháp luật. Tại Danh mục văn bản quy phạm pháp luật cần được rà soát, sửa đổi, bổ sung hoặc ban hành mới kèm theo Nghị quyết số 686/NQ-UBTVQH15 có Luật Giáo dục 2019.
Quang cảnh tọa đàm. (Ảnh: Bộ GDĐT)
Ngày 20/3/2024, Chính phủ đã ban hành Nghị quyết số 32/NQ-CP ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện Nghị quyết số 686/NQ-UBTVQH15. Tại Phụ lục nhiệm vụ triển khai kế hoạch thực hiện Nghị quyết số 686/NQ-UBTVQH15 kèm theo Nghị quyết số 32/NQ-CP, Bộ GDĐT được giao chủ trì nhiệm vụ rà soát Luật Giáo dục 2019, thời gian thực hiện là năm 2024.
Phát biểu mở đầu tọa đàm, Thứ trưởng Nguyễn Văn Phúc nhận định, trong quá trình gần 5 năm ban hành, Luật Giáo dục đã có đóng góp to lớn, tạo khuôn khổ, thể chế cho ngành giáo dục thực hiện được nhiều nhiệm vụ trọng tâm. Tuy nhiên, với sự thay đổi nhanh chóng của thực tiễn, sự phát triển của khoa học công nghệ, đã đặt ra nhiều vấn đề, nhiều vướng mắc cần điều chỉnh, giải quyết.
Triển khai thực hiện Nghị quyết số 32/NQ-CP ngày 20/3/2024 của Chính phủ, Bộ GDĐT đã giao đầu mối chủ trì xây dựng báo cáo, ban hành kế hoạch rà soát, đánh giá việc thực hiện Luật Giáo dục giai đoạn 2020-2024 và ban hành Quyết định thành lập Ban Chỉ đạo, Tổ Thư ký giúp việc Ban chỉ đạo rà soát, đánh giá việc thực hiện Luật Giáo dục, giai đoạn 2020-2024.
Bộ GDĐT cũng đã có công văn gửi các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ và Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương, các cơ sở giáo dục đại học, trường cao đẳng sư phạm về việc báo cáo rà soát, đánh giá việc thực hiện Luật Giáo dục, giai đoạn 2020-2024.
Đến nay, trên cơ sở báo cáo của các đơn vị thuộc Bộ, 45 Sở GDĐT, 18 bộ, cơ quan ngang bộ, gần 90 cơ sở giáo dục đại học, Bộ GDĐT đã xây dựng dự thảo Báo cáo của Chính phủ trình Uỷ ban Thường vụ Quốc hội về rà soát Luật Giáo dục.
Nhấn mạnh đây là nhiệm vụ rất quan trọng nhằm phát hiện những tồn tại, hạn chế, vướng mắc, khó khăn, làm cơ sở đề xuất sửa đổi, bổ sung Luật Giáo dục, Thứ trưởng đề nghị các đại biểu tập trung đóng góp ý kiến không chỉ về những vấn đề đang được thực hiện, mà còn đề xuất, bổ sung những vấn đề mới chưa được đề cập trong Luật; thể chế hóa các chủ trương, quyết sách của Đảng và Nhà nước trong lĩnh vực giáo dục; tiếp thu kinh nghiệm quốc tế; đề xuất trên cơ sở số liệu cụ thể và căn cứ lý luận khoa học thực tiễn.
Tại hội thảo, các đại biểu tập trung thảo luận về các nhóm vấn đề cơ bản như: Thống nhất quản lý trong giáo dục trên cả nước; chế độ với nhà giáo ở vùng sâu vùng xa; quy định rõ, thống nhất về giáo dục bắt buộc; quy định về chính sách đầu tư phát triển giáo dục mầm non; quy định về chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông; quy định về tổ chức bộ máy, nhân sự trong các cơ sở giáo dục; quy định về kiểm định chất lượng giáo dục; quy định về chính sách học phí, học bổng; hợp tác quốc tế…
Kết luận tọa đàm, Thứ trưởng Nguyễn Văn Phúc cảm ơn các ý kiến, đóng góp từ thực tiễn của các đại biểu cho một nhiệm vụ rất quan trọng của ngành.
Khẳng định Luật Giáo dục là hành lang pháp lý rất quan trọng, góp phần đổi mới căn bản toàn diện giáo dục và đào tạo theo tinh thần của Nghị quyết 29-NQ/TW, Thứ trưởng Nguyễn Văn Phúc đề nghị bộ phận thường trực tiếp thu nghiêm túc các ý kiến góp ý để hoàn thiện báo cáo rà soát. Thứ trưởng cũng mong muốn các sở GDĐT, các cơ sở giáo dục tiếp tục nghiên cứu và góp ý cụ thể, có căn cứ khoa học và thực tiễn trong thời gian tới.
Trung tâm Truyền thông và Sự kiện
- Sản phẩm vì sức khỏe
-
Doanh nhân Nguyễn Phương Hoa: Người kiến tạo thành công từ kiến thức và đam mê
“Thành công có công thức, thất bại có lý do” - câu nói này đã trở thành kim chỉ nam cho hành trình khởi nghiệp đầy gian nan nhưng cũng vô cùng ý nghĩa của CEO Nguyễn Phương Hoa, người sáng lập và điều hành Tập đoàn Relab Group.November 14 at 9:11 am -
Lợi ích vượt trội của sữa hạt đối với sức khỏe
Trong thời gian gần đây, sữa hạt được coi là nguồn cung cấp dinh dưỡng quan trọng đối với rất nhiều đối tượng. Vậy sữa hạt là gì? Giá trị dinh dưỡng của sữa hạt như thế nào? Các bạn hãy tham khảo bài viết sau đây để giải đáp các thắc mắc trên!November 13 at 10:23 am -
Vai trò của 2’FL HMO đối với trẻ nhỏ
Trong thời gian gần đây, trong một số loại sữa công thức có bổ sung thành phần dưỡng chất quan trọng là 2’FL HMO. Vậy dưỡng chất này là gì? Có lợi cho trẻ em như thế nào? Bài viết sau đây sẽ cung cấp cho các mẹ thông tin hữu ích về loại dưỡng chất đặc biệt này.November 13 at 10:23 am -
Sản xuất gia công sữa hạt theo yêu cầu – đáp ứng nhu cầu dinh dưỡng cho thị trường hiện đại
Sữa hạt dần trở thành lựa chọn dinh dưỡng phổ biến, đặc biệt với những người tìm kiếm thay thế sữa động vật hoặc duy trì chế độ ăn lành mạnh. Nhu cầu sữa hạt tăng cao khi người tiêu dùng chú trọng hơn vào dinh dưỡng tự nhiên và sức khỏe bền vững. Dịch vụ gia công sữa hạt theo yêu cầu là giải pháp lý tưởng giúp các thương hiệu cung cấp sản phẩm sữa hạt chất lượng.November 13 at 10:23 am