Toà tháp xanh Ecopark lên tạp chí Mỹ

Tờ Travel + Leisure phiên bản Đông Nam Á gọi dự án Solforest của Ecopark là chuẩn mực mới trong kiến trúc xanh, “khu vườn thẳng đứng” thuộc loại cao nhất thế giới.
12/11/2020 10:05

Trên bài viết có tiêu đề "Chuẩn mực mới của kiến trúc xanh" độc quyền đăng tải ngày 11/11, tạp chí du lịch Mỹ đặc biệt đánh giá cao kiến trúc của Solforest. Theo đó, dự án được mô tả gồm 2 toà tháp xanh cao gần 200 m, phát triển theo mô hình rừng thẳng đứng (Vertical Forest) với 400 khu vườn nhiệt đới trên cao.

"Khi thiết kế, tập đoàn Ecopark đặt ra yêu cầu phải đưa 2 toà tháp của dự án trở thành biểu tượng của Việt Nam, lọt vào top các toà tháp xanh đẹp nhất thế giới", Travel + Leisure dẫn lời đại diện của Dewan, đơn vị phụ trách thiết kế.

xanh

Dự án Solforest gồm 2 toà tháp, xây dựng theo mô hình rừng thẳng đứng. Ảnh mô phỏng.

Dewan là tập đoàn có trụ sở tại Dubai, từng thực hiện nhiều công trình biểu tượng như khách sạn Fairmont Abu Dhabi, tháp Strata, khách sạn Fountain Views (Dubai). Với Solforest, tập đoàn này cho biết không dừng lại ở sự đa dạng của hệ thống cây xanh mà còn tạo ra bước tiến khi xây dựng 400 khu vườn thẳng đứng ngay trên mặt tiền 2 toà tháp.

Sau khi hoàn thành, Solforest sẽ có độ cao 156 m với 41 tầng, trở thành "dự án xanh" cao nhất Việt Nam, một trong những khu vườn thẳng đứng cao nhất thế giới.

"Để hiện thực hoá điều này, Ecopark đã huy động đội ngũ 500 kỹ sư và chuyên gia cây xanh, nghiên cứu và thử nghiệm từng loại cây để quyết định loại nào phù hợp với hướng gió, hướng sáng, điều kiện thời tiết và độ cao của từng căn hộ. Những cây được chọn sẽ phải có khả năng chống chọi với thời tiết khắc nghiệt, khi nhiệt độ giảm sâu và phải là những cây xanh, hiếm khi rụng lá", tờ báo mô tả.

xanh

Ban công với không gian ngập tràn cây xanh. Ảnh mô phỏng.

Ngoài ra, mỗi ban công sẽ có chiều rộng 10 m, với hệ thống tưới nước tự động được thiết kế riêng cho từng cây, kết hợp với các loại cây có tác dụng xua đuổi côn trùng.

Chia sẻ trên Travel + Leisure, chuyên gia của Dewan cho biết đã phải thực địa nhiều tháng, lắp đặt hàng trăm thiết bị chuyên dụng để khảo sát, đo đạc và thu thập số liệu chi tiết về cường độ gió, cường độ nắng, sự biến thiên nhiệt độ và nồng độ tia UV thay đổi theo mùa tại khu vực xây dựng. Từ đó, công trình được thiết kế "may đo" theo đặc trưng thời tiết khu vực đồng bằng sông Hồng.

Ngoài kiến trúc đặc trưng, Solforest còn được thiết kế như một resort với thác nước cao 15 m, hồ bơi nước mặn 4 mùa đầu tiên của Hà Nội, mang rừng vào trong sảnh đón, công viên rừng thông, phố đi bộ resort. Dự án này có tổng mức đầu tư hơn 3.000 tỷ đồng, sẽ được đưa vào vận hành cuối năm 2022.

Ông Nghiêm Văn Nam - kỹ sư cây xanh và chuyên gia cảnh quan của Ecopark, với kinh nghiệm hơn 10 năm phát triển hệ sinh thái xanh cho biết, hiếm chủ đầu tư nào tại phía Bắc phát triển các dự án theo mô hình Vertical Forest bởi khí hậu khắc nghiệt, nhiệt độ mùa hè có thể lên tới 40 độ còn mùa đông xuống 10 độ. Chênh lệch nhiệt độ lớn, cộng thêm nắng gắt hướng tây vào mùa hè và gió đông bắc thổi mạnh trên cao vào mùa đông sẽ là thách thức để phát triển các khu vườn xanh trên cao.

Travel + Leisure là tạp chí danh tiếng của Mỹ, đóng tại New York và có tuổi đời gần 100 năm. Hiện ấn phẩm in của Travel + Leisure có mặt tại hàng chục quốc gia trên khắp thế giới. Số lượng người đọc vào khoảng 4,8 triệu ở nhiều phiên bản và phát hành hàng tháng. Nội dung chuyên sâu về du lịch, phong cách sống, thiết kế ấn tượng, các công trình biểu tượng.

Theo VnExpress

Nội dung bài viết được tài trợ bởi: Bancongxanh.com

comment Bình luận

largeer