Tỏi một nhánh mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe

Tỏi một nhánh là một trong những loại tỏi nổi tiếng chỉ có một tép hoặc một củ, không giống như tỏi thông thường có nhiều tép. Theo một nghiên cứu, allicin, một hợp chất hoạt động chính trong tỏi một nhánh lớn gấp 5 - 6 lần so với tỏi thường. Dưới đây là những lợi ích cho sức khỏe của tỏi một nhánh.
25/02/2022 16:25

Giảm nguy cơ mắc các bệnh chuyển hóa

Chế độ ăn giàu chất béo có thể gây ra nhiều bệnh chuyển hóa như bệnh tim, bệnh gan nhiễm mỡ, béo phì, cholesterol cao và tiểu đường. Theo một nghiên cứu, tỏi một nhánh có khả năng chống oxy hóa và chống viêm cao hơn so với tỏi thường. Khi được tiêu thụ hoặc sử dụng dưới dạng thuốc thảo dược, tỏi có thể giúp giảm nguy cơ mắc các bệnh chuyển hóa nói trên. 

Bảo vệ gan

Một nghiên cứu nói về hoạt động bảo vệ gan và chống oxy hóa của tỏi một nhánh. Nó nói rằng tỏi một mình có đặc tính chống oxy hóa cao hơn tỏi nhiều nhánh, do sự hiện diện của các hợp chất phenolic cao hơn. Điều này giúp bảo vệ gan chống lại tác hại của các gốc tự do. Tỏi solo cũng có thể được sử dụng như một loại thảo dược hữu hiệu chống lại quá trình thải độc gan do oxy hóa cấp tính.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Giảm cholesterol

Tỏi Himalaya có nhiều chất gây dị ứng hơn tỏi thường, có nghĩa là tỏi trước có mùi hăng hơn so với tỏi sau do sự hiện diện của một lượng lớn S-allyl-cysteine. Các nghiên cứu nói rằng tỏi một nhánh có thể giúp cải thiện hồ sơ lipid bằng cách cải thiện mức HDL hoặc mức cholesterol tốt và giảm mức LDL hoặc mức cholesterol xấu.

Giúp tăng cường miễn dịch ở bệnh nhân tiểu đường

Bệnh nhân tiểu đường thường có các yếu tố gây viêm cao như interleukin-6 (IL-6), interleukin-1β và interferon-gamma (IFN-γ), có thể dẫn họ đến các biến chứng như bệnh thận do tiểu đường và viêm kéo dài. Theo một nghiên cứu, tỏi một nhánh có tác dụng điều hòa miễn dịch do chứa nhiều flavonoid, khoáng chất và tổng số phenol. Nó có thể giúp giảm viêm, bảo vệ tế bào thận và do đó, giúp quản lý hiệu quả mức đường huyết.

Trị ho và cảm lạnh

Như đã nói ở trên, tỏi Himalaya có hàm lượng allicin cao so với tỏi thường. Theo một nghiên cứu, thực phẩm bổ sung tỏi có chứa allicin có thể giúp điều trị nhiễm trùng cảm lạnh thông thường và giảm các triệu chứng trong thời gian ngắn. Vì tỏi solo chứa nhiều allicin hơn nên nó có thể được sử dụng như một phương thuốc thảo dược để điều trị ho và cảm lạnh.

Tốt cho tim mạch

Viêm, cholesterol cao và căng thẳng oxy hóa là nguyên nhân gây ra nhiều bệnh tim khác nhau như đột quỵ, huyết áp cao và xơ vữa động mạch. Tỏi một nhánh có chứa một lượng lớn allicin và organosulfur giúp giảm lipid cơ thể, giảm viêm nhiễm và tác hại của các gốc tự do một cách hiệu quả. Điều này có thể giúp ngăn ngừa nguy cơ mắc bệnh tim và cải thiện các chức năng của nó.

Công dụng của tỏi một nhánh

- Nó có thể được loại bỏ da và nghiền nhẹ bằng tay để được sử dụng để chế biến các món ăn khác nhau như cà ri, súp và thịt.

- Có thể được sử dụng như một loại thảo dược hoặc bổ sung Ayurvedic để điều trị các bệnh như tiểu đường và huyết áp cao.

- Tỏi một nhánh cũng có thể được tiêu thụ sống để tăng cường khả năng miễn dịch. Bạn có thể uống với một cốc nước vào sáng sớm khi bụng đói.

Kết luận

Tỏi một nhánh có thể được sử dụng theo nhiều cách, thay thế cho tỏi thông thường. Tuy nhiên, những người bị viêm dạ dày mãn tính hoặc các vấn đề nghiêm trọng về đường tiêu hóa phải ngăn chặn việc tiêu thụ nó vì nó có vị hăng hơn và có thể làm trầm trọng thêm các triệu chứng. Ngoài ra, vì loại tỏi này chủ yếu là một loại thảo mộc, bạn nên tham khảo ý kiến chuyên gia dinh dưỡng hoặc chuyên gia y tế để biết chi tiết về cách sử dụng và lợi ích của nó, đặc biệt nếu bạn có bất kỳ bệnh lý nào.

Theo Boldsky

comment Bình luận

largeer