Tổng thống Nga Putin sẵn sàng thử nghiệm vaccine COVID-19 mới

Tổng thống Nga Putin ngày 21/11 cho biết ông đã tiêm mũi tăng cường và khẳng định sẵn sàng tham gia thử nghiệm lâm sàng các vaccine mới.
22/11/2021 14:52

Trong cuộc họp với Denis Logunov, phó giám đốc Trung tâm Dịch tễ học và Vi sinh vật Gamaleya, đơn vị sản xuất vaccine Sputnik V, Tổng thống Nga Vladimir Putin tiết lộ ông đã tiêm mũi tăng cường bằng vaccine một liều Sputnik Light và đến nay không có bất kỳ phản ứng phụ nào.

Putin cũng thêm rằng ông hoàn toàn sẵn lòng tham gia thử nghiệm vaccine COVID-19 khác của Nga. Khi được hỏi liệu ông có đồng ý ký những giấy tờ cần thiết để tham gia các cuộc thử nghiệm lâm sàng hay không, Putin khẳng định ông "chắc chắn" có thể làm như vậy.

Nga đang thử nghiệm lâm sàng vaccine COVID-19 Sputnik V dạng xịt trên các tình nguyện viên.

pu

Tổng thống Nga Putin trong cuộc trò chuyện với Denis Logunov, phó giám đốc Trung tâm Dịch tễ học và Vi sinh vật Gamaleya, ở ngoại ô thủ đô Moskva ngày 21/11

Vaccine COVID-19 sử dụng qua đường mũi, bằng cách xịt hoặc nhỏ, có thể là phương thuốc tiên tiến nhất được phát triển trong cuộc chiến chống đại dịch toàn cầu. Hình thức này mang lại một số ưu thế so với tiêm chủng truyền thống, như người nhận không chỉ có miễn dịch mà còn được bảo vệ thêm phổi, cơ quan dễ bị tổn hại nghiêm trọng nhất bởi COVID-19. Mặt khác, người dùng còn có khả năng tự thao tác khi sử dụng vaccine dạng xịt.

Nga đang là nước ghi nhận ca tử vong do COVID-19 cao nhất châu Âu với hơn 264.000 trường hợp. Tổng số ca nhiễm COVID-19 được xác nhận là hơn 9,3 triệu. Một số chuyên gia lo ngại con số thực tế cao hơn thống kê chính thức vì năng lực xét nghiệm có giới hạn.

Giới chuyên gia y tế nhận định sóng lây nhiễm và số ca tử vong cao tại Nga do tỷ lệ tiêm chủng thấp. Bên cạnh đó, phần lớn dân số chưa tuân thủ nghiêm ngặt các biện pháp phòng dịch. Khoảng 40% trong 146 triệu dân Nga tiêm đủ hai mũi, dù Nga là một trong những nước đầu tiên cấp phép sử dụng vaccine nội địa.

Chính phủ Tổng thống Putin dự kiến áp dụng hàng loạt lệnh hạn chế mới từ năm sau đối với các địa điểm công cộng, hệ thống đường sắt và hàng không nội địa lẫn quốc tế. Biện pháp nhằm vận động nhóm dân số nghi ngờ vaccine nhanh chóng tiêm chủng. Người đã tiêm đủ hai mũi, đã bình phục sau khi nhiễm COVID-19 hoặc thuộc diện đặc cách y tế không tiêm vaccine được sử dụng các dịch vụ bình thường.

Theo RT

comment Bình luận

largeer