Top 10 sự kiện bất động sản năm 2021: Nữ đại gia xộ khám, bỏ cọc đất vàng Thủ Thiêm

Năm 2021 khép lại với rất nhiều sự kiện ồn ào trong lĩnh vực bất động sản. Đáng chú ý, có rất nhiều nữ đại gia xộ khám hay vụ việc bỏ cọc đấu giá đất vàng Thủ Thiêm.
By Nhất Nam/ Sức Khỏe Cộng Đồng
30/01/2022 20:16
Bà Nguyễn Thị Loan- cựu Chủ tịch Vimedimex.

Bà Nguyễn Thị Loan- cựu Chủ tịch Vimedimex.

"Nữ tướng" Vimedimex xộ khám vì đấu giá đất vàng

Vụ việc Chủ tịch HĐQT Công ty CP Tập đoàn dược Vimedimex Nguyễn Thị Loan bị Công an Hà Nội khởi tố, bắt giam diễn ra cuối tháng 11/2021, là một trong những thông tin gây sửng sốt dư luận.

Bà Nguyễn Thị Loan - Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Tập đoàn Vimedimex, cũng là Chủ tịch HĐQT Công ty CP Chứng khóa Hòa Bình và 7 bị can bị cáo buộc tội: "Vi phạm quy định về hoạt động bán đấu giá tài sản", gây thiệt hại tài sản Nhà nước khoảng 200 tỷ đồng.

Theo kết quả điều tra, công ty của bà Nguyễn Thị Loan đã tiến hành biện pháp "vây thầu" và dùng các biện pháp câu móc với cơ quan liên quan để hạ giá đấu thầu 49.000 m2 đất tại Đông Anh, Hà Nội.

Kết quả điều gia ban đầu cho thấy, Ban quản lý dự án huyện Đông Anh và công ty thẩm định giá được cho là dùng nhiều thủ đoạn thông đồng để hạ mức giá thẩm định một số thửa đất còn hơn 17 triệu đồng/m2. Trong khi đó, giá giao dịch thực tế tại thời điểm thẩm định khoảng 60-70 triệu đồng/m2.

Kết quả điều tra xác định chỉ 1 tháng sau khi được bàn giao đất, nữ đại gia đã kiếm lời khủng khiếp từ khu đất trên khi bán giá từ 80 triệu đồng đến cả trăm triệu/m2 tùy vị trí.

Đại gia bất động sản Trương Thị Kim Soan lừa đảo

Tháng 8/2021, Cơ quan CSĐT- Bộ Công an đã khởi tố, bắt tạm giam đối với Trương Thị Kim Soan (47 tuổi, trú tại quận Phú Nhuận, TP.HCM) về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản quy định tại điều 174 Bộ luật hình sự năm 2015.

Bị can Trương Thị Kim Soan. (Ảnh: CA).

Bị can Trương Thị Kim Soan. (Ảnh: CA).

Theo cơ quan điều tra, bị can Trương Thị Kim Soan đã lừa đảo chiếm đoạt tài sản của một người có quốc tịch Australia và các công ty do người này làm đại diện được ủy quyền với tổng số tiền là 11.290.000 USD (tương đương hơn 234 tỷ đồng).

Trước khi bị khởi tố và bắt tạm giam, bà Trương Thị Kim Soan được biết đến là nữ đại gia có tiếng trong lĩnh vực khoáng sản và bất động sản.

Được biết, bà Trương Thị Kim Soan là nguyên Giám đốc, đại diện theo pháp luật Công ty TNHH Vàng Titan Việt Nam, Công ty TNHH Khoáng sản Thiên Ân, Công ty TNHH Đầu tư khoáng sản Thiên Bình và một số doanh nghiệp khác.

Nữ đại gia bất động sản Vũng Tàu xộ khám vì cho vay nặng lãi

 Bà Lâm Thị Thu Trà là vợ diễn viên Kinh Quốc và cũng là đại gia bất động sản giàu có ở TP.Vũng Tàu.

Theo đó, quá trình điều tra vụ án "cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự" liên quan đến vụ án đại gia Thiện “Soi” và con trai, cơ quan điều tra xác định bị can Lâm Thị Thu Trà cùng chị dâu đã cho cha con đại gia Thiện “Soi” vay nặng lãi với số tiền gần 10 tỷ đồng, tính lãi từ 2.000 đồng - 3.000 đồng/1 triệu đồng/ngày.

Bà Lâm Thị Thu Trà khi bị bắt. (Ảnh: Vnexpress).

Bà Lâm Thị Thu Trà khi bị bắt. (Ảnh: Vnexpress).

Ngày 21/5, Viện KSND thị xã Phú Mỹ (tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) đã phê chuẩn lệnh khởi tố về tội rửa tiền đối với bị can Lâm Thị Thu Trà.

CEO Thuduc House bị bắt

Ngày 25/11, giới bất động sản xôn xao trước thông tin ông Nguyễn Vũ Bảo Hoàng, Tổng Giám đốc Công ty CP Phát triển Nhà Thủ Đức (Thuduc House) bắt tạm giam để điều tra về tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản".

Ông Nguyễn Vũ Bảo Hoàng sinh năm 1976, ngụ Quốc lộ 13, phường Hiệp Bình Chánh, Thành phố Thủ Đức. Ngoài vị trí là CEO Thuduc House, ông Hoàng còn giữ nhiều chức vụ quan trọng khác tại một số công ty bất động sản và là gương mặt doanh nhân trẻ điển hình của TPHCM.

CEO Thuduc House Nguyễn Vũ Bảo Hoàng. (Ảnh: IT).

CEO Thuduc House Nguyễn Vũ Bảo Hoàng. (Ảnh: IT).

Thuduc House là doanh nghiệp đầu tư và kinh doanh địa ốc, bao gồm các dự án xây dựng khu nhà ở, xây dựng chung cư, chợ, văn phòng và hạ tầng kỹ thuật liên quan. Các dự án của Thuduc House trải dài khắp các tỉnh thành của Việt Nam như TPHCM, Huế, Hà Nội, Long An, Đà Lạt...

Giám đốc bất động sản tự tử ngay ở tòa

Một thông tin đáng chú ý trong giới bất động sản năm 2021 đó là vụ việc xảy ra hôm 8/12, sau khi bị tòa bác yêu cầu đòi bồi thường hơn 404 tỷ đồng, ông Võ Văn Cường - Giám đốc Land Hà Hải đã uống thuốc diệt côn trùng ngay tại phòng xét xử.

Cụ thể, ngay sau khi nghe chủ tọa tuyên án, ông Cường đứng dậy bày tỏ bức xúc, cho rằng Hội đồng xét xử thiếu công tâm, không xem xét nhiều giấy tờ quan trọng mà Hà Hải Land cung cấp.

Lúc này, ông Cường bất ngờ lấy một chai thuốc, nghi là thuốc diệt côn trùng, trong túi áo ra và uống ngay tại tòa. Lực lượng công an bảo vệ phiên tòa ngay lập tức đã cùng người nhà đưa ông Cường đi bệnh viện cấp cứu. Hiện ông Cường đã qua cơn nguy kịch.

Giám đốc Công ty TNHH MTV Land Hà Hải nằm vật xuống nhà sau khi uống chai thuốc nghi là thuốc diệt côn trùng. (Ảnh: Khang Nguyên).

Giám đốc Công ty TNHH MTV Land Hà Hải nằm vật xuống nhà sau khi uống chai thuốc nghi là thuốc diệt côn trùng. (Ảnh: Khang Nguyên).

Theo hồ sơ vụ kiện, tháng 8/2017, Sudico thông báo có nhu cầu chuyển nhượng hai lô đất bị tranh chấp nêu trên theo hình thức đấu giá công khai. Land Hà Hải tham gia đấu giá. Ngày 10/10/2017, Land Hà Hải chào giá công khai và trúng giá với số tiền là 1.810 tỷ đồng.

Đến 8/2018, Sudico ra thông báo đơn phương chấm dứt hợp đồng, tuyên bố hủy giao dịch, toàn quyền sở hữu số tiền đặt trước vì cho rằng Land Hà Hải vi phạm hợp đồng. Hội đồng xét xử đã tuyên chấp nhận yêu cầu khởi kiện của Sudico.

Tân Hoàng Minh bỏ cọc đất vàng Thủ Thiêm

Những ngày cuối năm 2021 âm lịch, giới bất động sản thêm một lần rung động khi Chủ tịch Tập đoàn Tân Hoàng Minh - Đỗ Anh Dũng có tâm thư xin bỏ cọc vụ trúng giá đất Thủ Thiêm.

Trước đó, trong buổi đấu giá 10/12 tại TP HCM Công ty TNHH Đầu tư Ngôi Sao Việt thuộc Tân Hoàng Minh trúng đấu giá lô đất 3-12 diện tích 10.060 m2, giá 24.500 tỷ đồng (tương đương hơn 2,4 tỷ đồng/m2).

Sau phiên đấu giá "vô tiền khoáng hậu" kể trên, thị trường xuất hiện rất nhiều luồng ý kiến trái chiều.

Tân Hoàng Minh bỏ cọc đất vàng Thủ Thiêm.

Tân Hoàng Minh bỏ cọc đất vàng Thủ Thiêm.

Tại kỳ họp Quốc hội bất thường mới diễn ra từ 4/11 đến 11/1, đề cập đến mức đấu giá lên tới hơn 2,4 tỷ đồng/m2 ở Thủ Thiêm, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cho rằng "chưa bao giờ có chuyện này". Trong khi đó, ông Hồ Đức Phớc - Bộ trưởng Bộ Tài chính - cho rằng đấu giá đất tại Thủ Thiêm với mức trúng đấu giá 2,4 tỷ đồng một m2 là bất thường và đây là điển hình làm nhiễu loạn thị trường.

Theo quy chế đấu giá, nếu Tân Hoàng Minh chấm dứt hợp đồng mua lô đất thì sẽ bị mất cọc gần 600 tỷ đồng. Công ty trả giá cao thứ nhì sẽ được mua lô đất với giá đã trả nếu vẫn có nhu cầu mua lô đất trên.

Ông chủ FLC ‘bán chui’ cổ phiếu

Sự việc ông Trịnh Văn Quyết - Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty cổ phần Tập đoàn FLC “bán chui” 74,8 triệu cổ phiếu FLC ngày 10/1/2022 nhưng không công bố thông tin là tâm điểm của thị trường cuối năm âm lịch.

Thị trường chứng khoán lao đao trước thông tin ông chủ FLC ‘bán chui’ cổ phiếu. (Ảnh: TTXVN).

Thị trường chứng khoán lao đao trước thông tin ông chủ FLC ‘bán chui’ cổ phiếu. (Ảnh: TTXVN).

Sau sự việc hy hữu này, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước đã có quyết định phong tỏa tài khoản chứng khoán của ông Trịnh Văn Quyết từ ngày 11/1 cho đến khi có quyết định thay thế. Các công ty chứng khoán cũng được yêu cầu dừng toàn bộ các giao dịch trên các tài khoản của ông Quyết từ ngày 11/1.

Cũng trong ngày 11/1, Sở Giao dịch chứng khoán TP.HCM (HoSE) cũng công bố thông tin hủy bỏ giao dịch bán 74,8 triệu cổ phiếu FLC của ông Trịnh Văn Quyết hôm 10/1.

comment Bình luận

largeer