TP. HCM cấp cứu tích cực cho một bé trai 3 tuổi ngạt nước sau khi bị ngã vào xô nước

Các bác sĩ Khoa Cấp cứu - Bệnh viện Nhi đồng 1, TP. HCM vừa qua đã cấp cứu tích cực cho một bé trai 3 tuổi ngạt nước sau khi bị ngã vào xô nước, nhưng bé đã không qua khỏi.
09/05/2023 08:04

Nạn nhân là bé trai (N.T.H) ngụ huyện Bến Lức, tỉnh Long An. Trước đó, trong đợt nghỉ lễ, bé được người chị mua cho một chiếc súng nước. Người nhà lấy chiếc xô cao 50cm đựng nước cho bé chơi. Một lúc sau, người thân phát hiện bé ngã chúi đầu vào xô, tím tái, bất động. Trẻ được kéo ra, lau khô, xốc nước, hơ lửa cho ấm. Cha mẹ bị đuổi ra ngoài không cho gần con theo quan niệm dân gian.

Bé được chuyển đến bệnh viện địa phương sau 15 phút xảy ra tai nạn trong tình trạng tím tái, mạch và huyết áp bằng 0. Các bác sĩ tiến hành hồi sức tim phổi, đặt nội khí quản và chuyển lên Bệnh viện Nhi đồng 1 TP. HCM.

Ảnh minh họa: Bệnh viện Nhi đồng 1 TP.HCM (VOV)

Ảnh minh họa: Bệnh viện Nhi đồng 1 TP. HCM (VOV)

Tại khoa Cấp cứu - Bệnh viện Nhi đồng 1, bé vẫn hôn mê sâu, thở máy, đồng tử giãn, mất phản xạ ánh sáng, phải bóp bóng. Các bác sĩ tiến hành truyền dịch, chống sốc, dùng thuốc vận mạch, trợ tim, nỗ lực điều trị suốt 3 ngày. Tuy nhiên, bé không qua khỏi.

Bác sĩ Đinh Tấn Phương Trưởng khoa Cấp cứu Bệnh viện Nhi đồng 1 TP. HCM cho biết, trẻ đuối nước ngưng tim ngưng phổi cần được hồi sức tim phổi ngay tại hiện trường. Nếu tình trạng kéo dài quá 4 phút, trẻ sẽ bị di chứng não nặng nề do thiếu oxy lên não. Nếu kéo dài quá 10 phút, trẻ có thể nguy kịch đến tính mạng.

Cũng trong tuần qua, Bệnh viện Nhi đồng 1 tiếp nhận một trường hợp trẻ lớn khác bị nguy kịch vì đuối nước ở hồ bơi, nguy cơ bị di chứng do thời gian thiếu oxy kéo dài.

Bác sĩ Đinh Tấn Phương cảnh báo, phụ huynh lưu ý khi xử lý tình huống trẻ bị ngạt nước, tuyệt đối không thực hiện các biện pháp dân gian: "Không làm những động tác sơ cứu như xốc nước, hơ lửa hay gì khác mà tập trung hồi sức tim phổi ngay cho trẻ, để làm sao cung cấp lượng máu trên não liền, những cơ quan quan trọng khác liền. Nhằm không thiếu máu để nuôi những cơ quan quan trọng là não và tim. Sẽ để lại di chứng nếu chúng ta để việc thiếu oxy kéo dài”.

Theo VOV

comment Bình luận

largeer