Phú Thọ phẫu thuật lấy thai, cứu sống thai phụ 38 tuần bị tiền sản giật

Bệnh nhân khi đến Phòng khám Đa khoa Hùng Vương - Kim Xuyên (tỉnh Phú Thọ), các bác sĩ tiến hành thăm khám và chẩn đoán xác định đây là trường hợp tiên lượng rất nặng, tiền sản giật nặng, đái tháo đường, thai to, đa ối trên sản phụ lớn tuổi, mẹ nguy cơ sản giật, thai nhi có nguy cơ suy hô hấp, phù phổi cấp, suy thai, mất tim thai.
08/05/2023 08:43

Chính vì vậy, các bác sĩ ở Phòng khám Đa khoa Hùng Vương - Kim Xuyên đã hội chẩn khẩn cấp các bác sĩ tại Bệnh viện Đa khoa Hùng Vương. Tại Bệnh viện Đa khoa Hùng Vương các bác sĩ Khoa Sản, Hồi sức, Nhi khoa chuẩn bị sẵn sàng tiếp nhận thực hiện phẫu thuật cấp cứu mổ lấy thai cho sản phụ.

344540804_655292643278537_5377244675883521073_n

Sản phụ 38 tuổi vào viện trong tình trạng phù toàn thân, phù nặng hai chân, huyết áp 190/100 mmHg, bụng báng; siêu âm cho thấy thai đa ối, con to, nhiều dịch tự do ổ bụng, xét nghiệm có tăng men gan, giảm tiểu cầu, albumin giảm thấp, protein niệu cao, HbA1c 8.0%. Các bác sĩ đã ngay lập tức báo cáo lãnh đạo bệnh viện, hội chẩn liên khoa xác định đây là trường hợp tiền sản giật rất nặng, chuẩn bị phương tiện phẫu thuật cấp cứu hồi sức thai đồng thời theo dõi sát toàn trạng, huyết áp liên tục trên máy, tim thai, cơn co tử cung; Sử dụng hạ áp, phòng giật , nâng Albumin máu, chuyển mổ cấp cứu.

Ca phẫu thuật được diễn ra nhanh chóng, khẩn trương với đội ngũ Bác sĩ Sản khoa, Nhi khoa, Hồi sức sẵn sàng hồi sức cho sản phụ và thai nhi. Bé gái 4.3 kg chào đời an toàn, khóc to, phản xạ bú mút khá, sơ sinh nhanh chóng được hồi sức chuyển đơn nguyên sơ sinh chăm sóc.

Sản phụ sau phẫu thuật lấy thai chuyển khoa HSCC tiếp tục theo dõi sát.

Tuy nhiên sau sinh sơ sinh xuất hiện vã mồ hôi trán nhiều, tím lạnh ngoại vi, test đường huyết mao mạch: 2,5mmol, sau test cho ăn trẻ ăn được 35 ml, ủ ấm, test đường huyết sau ăn 30p còn thấp 2,8 mmol, thỉnh thoảng trẻ có cơn tím ngắn 30 giây, sơ sinh hạ đường huyết nặng và nhanh chóng được cấp cứu.

Hiện tại sau 3 ngày điều trị tích cực sức khoẻ của hai mẹ con sản phụ đã tạm thời ổn định, sơ sinh đã có thể ăn sữa mẹ và sắp được ghép mẹ.

Khai thác tiền sử: Sản phụ có tiền sử tăng huyết áp không rõ ràng, không điều trị thường xuyên, quá trình mang thai không thực hiện quản lý thai tại cơ sở y tế nào mà chỉ siêu âm thai tại phòng siêu âm tư, đã tiêm đủ 2 mũi vaccine uốn ván.Từ tuần thai khoảng 36 tuần xuất hiện phù chân nhưng do chủ quan nên sản phụ đã không đến bệnh viện kiểm tra. Gần đâu xuất hiện phù toàn thân sản phụ mới đến bệnh viện thăm khám.

Bác sĩ Tạ Anh Kiên - Trưởng khoa Phụ sản Bệnh viện Đa khoa Hùng Vương cho biết: Tiền sản giật nặng có những biến chứng: Sản giật, hội chứng HELLP, rau bong non… ảnh hưởng đến tính mạng của sản phụ và thai nhi. Đặc biệt là trong quá trình chuyển dạ và phẫu thuật cũng tiềm ẩn nhiều biến chứng như sản giật, rối loạn đông máu, chảy máu, suy đa phủ tạng…

Vì vậy các sản phụ, đặc biệt các trường hợp thai nghén nguy cơ cao (Đa thai, rau tiền đạo, đái tháo đường thai kì, béo phì, mẹ lớn tuổi, tăng huyết áp...) cần được khám quản lý thai nghén bài bản tại các cơ sở y tế. Ngay khi phát hiện những bất thường cần đến ngay các cơ sở y tế chuyên khoa để theo dõi và kiểm tra sức khỏe, tránh những biến chứng đáng tiếc có thể xảy ra.

Theo Bệnh viện Đa khoa Hùng Vương

comment Bình luận

largeer