Chủ động chăm sóc sức khỏe thời điểm giao mùa

Để chăm sóc sức khỏe người thân, gia đình trong thời điểm giao mùa nhiều người đã chủ động phòng bệnh bằng nhiều cách. Ngoài việc đến trực tiếp phòng khám, bệnh viện nhiều người chọn cách chăm sóc sức khỏe từ xa qua ứng dụng trên điện thoại thông minh sẵn có.
07/05/2023 08:20

 Chủ động chăm sóc sức khỏe

Thời điểm giao mùa, nhiệt độ, độ ẩm thay đổi thất thường gây ảnh hưởng lớn đến khả năng thích ứng của con người, khiến cơ thể dễ nhiễm các loại bệnh, đặc biệt là khi vi khuẩn sinh sôi, nẩy nở nhanh chóng. Theo các chuyên gia y tế, đối tượng có nguy cơ dễ mắc bệnh ở thời điểm giao mùa nhất là trẻ em, người lớn tuổi, người có bệnh mãn tính, người có hệ miễn dịch yếu…Do đó, việc chủ động phòng các bệnh thường mắc phải lúc giao mùa là rất cần thiết, đem lại lợi ích về sức khỏe cho bản thân, góp phần vô cùng quan trọng đối với cộng đồng, xã hội.

Cần chủ động chăm sóc sức khỏe, tiêm vắc xin để phòng bệnh trong thời điểm giao mùa (nguồn internet)

Cần chủ động chăm sóc sức khỏe, tiêm vắc xin để phòng bệnh trong thời điểm giao mùa (nguồn internet)

Trước nguy cơ dịch bệnh thời điểm giao mùa bùng phát mạnh, ngành Y tế thành khuyến cáo người dân trong thời điểm hiện nay, ngoài sự chủ động vào cuộc của các ban ngành trong công tác tuyên truyền, tư vấn và điều trị, người dân cần nêu cao ý thức giữ gìn vệ sinh cá nhân, môi trường sống và chủ động khám, thông báo cho cơ sở y tế khi có biểu hiện bệnh.

Theo bác sĩ Trương Vĩnh Thái - Đa khoa - Nội tổng quát - Thận tiết niệu Bệnh viện Nguyễn Trãi, giao mùa là thời điểm bùng phát các loại bệnh như: sốt xuất huyết-zika, sốt rét, tay chân miệng, viêm não vi rút, sởi-rubella, ho gà và đặc biệt là bệnh Covid-19. Do đó, để chủ động phòng bệnh, người dân cần giữ vệ sinh chung, tiêm phòng vắc – xin đầy đủ. Đặc biệt, trong thời đại công nghệ phát triển như hiện nay, các nền tảng công nghệ về chăm sóc sức khỏe trực tuyến như: eDoctor, AI Health, YouMed, BookingCare, WellCare, Medigo… mang đến sự tiện lợi cho khách hàng và đây được xem là “cứu tinh” của đông đảo người dân trong những trường hợp cấp bách mà chưa kịp đến bệnh viện.

Những cách phòng bệnh thiết thực

“Điểm hẹn lại lên”, cứ đến lúc giao mùa, chị Nguyễn Thanh Trà, phường 4, quận 3 lại chuẩn bị đầy đủ thuốc, vật dụng y tế để kịp thời chăm sóc sức khỏe cho mọi người trong gia đình. Sau những ngày nắng nóng kéo dài, trời chuyển mưa, đứa con 3 tuổi của chị bắt đầu có những biểu hiện cảm sốt. Thấy vậy, vợ chồng chị không yên tâm nên tìm đến bác sĩ. Sau khi tìm hiểu, chị quyết định gọi điện cho các bác sĩ tại ứng dụng Medigo để được tư vấn. “Những thao tác trên ứng dụng Medigo khá đơn giản. Sau vài cú “chạm”, vợ chồng tôi đã chọn được đúng bác sĩ để được tư vấn. Bác sĩ tư vấn khá tỉ mỉ, nhiệt tình và hỗ trợ tận tâm. Từ nay, chúng tôi đã có dịch vụ để “bỏ túi” mỗi khi không muốn đến khám bệnh trực tiếp tại bệnh viện”, chị Trà chia sẻ.

Người dân chủ động phòng bệnh trước tình hình thời tiết thay đổi thất thường

Người dân chủ động phòng bệnh trước tình hình thời tiết thay đổi thất thường

Không chỉ riêng chị Trà, trước khi sử dụng ứng dụng Medigo, anh Trần Quốc Thanh luôn phải đến tận các nhà thuốc khi gia đình có người đau ốm. Từ ngày biết được ứng dụng này qua bạn bè giới thiệu, anh tìm hiểu và bắt đầu sử dụng thử. Sau vài lần thấy được hiệu quả của nó, anh luôn xem đây giống như “cứu tinh” của gia đình mình. Anh Thanh cho biết: “Ba mẹ tôi đều ngoài 70 tuổi nên rất hay đau ốm lúc nửa đêm, nhất là lúc trở trời. Mỗi lần ông bà ốm mình phải tức tốc chạy ra nhà thuốc, vừa mất thời gian lại không thể ở bên ông bà những lúc nguy hiểm. Từ ngày sử dụng ứng dụng Medigo, tôi chỉ cần gọi đến nhà thuốc cung cấp thông tin, tình trạng, dược sĩ tư vấn và lên đơn, sau đó sẽ có người giao thuốc đến tận nhà, rất tiện lợi”.

Khi thời đại công nghệ phát triển, các dịch vụ khám chữa bệnh cũng từ đó mà trở nên gần gũi và dần trở thành nhu cầu thiết yếu trong cuộc sống thường nhật của người dân. Trong đó, khám khám chữa bệnh từ xa chính là dịch vụ thiết yếu và quan trọng với rất nhiều người. Chỉ với vài thao tác trên điện thoại thông minh, người dân dễ dàng kết nối với từng bác sĩ, kịp thời đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khỏe của họ nhất là trong thời điểm giao mùa và tình hình dịch bệnh có nguy cơ bùng phát.

Cao Ánh

comment Bình luận

largeer