TP. HCM: Hai trẻ nuốt phải dị vật là hạt mãng cầu và lò xo bút được xử lý kịp thời

Trẻ đang ăn, trẻ đang chơi không cẩn thận có thể bị hít sặc bất cứ lúc nào, làm trẻ tử vong nếu không xử lý kịp thời.
21/06/2023 11:52

Chỉ trong vài ngày, khoa Hô Hấp tiếp nhận liên tiếp 2 trẻ bị rơi dị vật vào đường thở, phải xử lý khẩn.

Empty

Dị vật đường thở là hạt mãng cầu 

- "Cô bé mãng cầu": Bé gái 26 tháng, ở Long An, chuyển lên Bệnh viện Nhi Đồng Thành Phố trong đêm với tình trạng ho sặc, tím tái sau khi ăn mãng cầu, nhập viện trong tình trạng suy hô hấp. Sau khi tiếp nhận tại khoa Cấp cứu, nghi ngờ dị vật đường thở, bé được chụp CT và ekip nội soi phế quản kết hợp ekip gây mê nhanh chóng tiến hành soi lúc nửa đêm. 1 hạt mãng cầu gây bít hoàn toàn đường thở bên phải làm cho bé chỉ có thể thở với phổi bên còn lại. Nếu không kịp lấy ra sớm, tính mạng của bé có thể bị đe dọa. Cuộc nội soi thành công, dị vật được lấy ra nhưng bé vẫn phải thở máy 2 ngày sau đó. Hiện tại bé ổn định, đang được theo dõi tại khoa Hô hấp.

Empty

Dị vật đường thở là lò xo bút

- "Cậu bé lò xo": Cậu bé 8 tuổi, ở Sóc Trăng, chơi ngậm bút với lò xo vô tình bị sặc, nhập bệnh viện địa phương, sau đó chuyển lên Bệnh viện Nhi Đồng Thành Phố. Sau khi khai thác bệnh sử, thăm khám, kết hợp hình ảnh XQ, chẩn đoán bé có dị vật đường thở nên ekip nội soi của khoa Hô Hấp đã có mặt ngay khi bé được chuyển vào phòng mổ. Sự tỉ mỉ của 2 bác sĩ Lyna Bui Phạm, Đỗ Thiên Ân, cùng với kinh nghiệm của bs gây mê, đã giúp lấy dị vật ra 1 cách nhanh chóng và an toàn. Bé hồi tỉnh tốt và đang tiếp tục theo dõi tại khoa Hô hấp.

Qua 2 sự việc trên, cần lưu ý quý phụ huynh rằng không nên cho trẻ vừa ăn vừa giỡn, không ngậm hoặc nhai đồ chơi, viết, hột trái cây... vì chúng có thể vô tình trở thành sát thủ đe dọa tính mạng trẻ.

Theo Bệnh viện Nhi Đồng Thành phố

comment Bình luận

largeer