TP HCM từng bước củng cố các điều kiện an toàn để dạy học trực tiếp

Mới đây, UBND TP HCM đã gửi các sở, ban ngành và các quận huyện góp ý dự thảo Chỉ thị về điều chỉnh các biện pháp thích ứng an toàn và phục hồi kinh tế sau ngày 30/9. Riêng về lĩnh vực giáo dục, TP HCM tiếp tục tổ chức dạy học gián tiếp, dạy trên môi trường internet, dạy trên truyền hình, từng bước củng cố các điều kiện để có thể kết hợp dạy học trực tiếp.
30/09/2021 14:20

Cụ thể, hoạt động giáo dục dành cho các loại hình đào tạo cho nhóm 18 tuổi trở lên, đã được tiêm đủ liều vaccine, có thể dạy học trực tiếp nếu đảm bảo các tiêu chí an toàn.

Trong thời gian tới đây, khi tiếp tục học theo hình thức gián tiếp, với chương trình lớp 1, 2, 6, Sở đã phối hợp Đài truyền hình TP thực hiện ghi hình, hỗ trợ và đầu tư thêm kho học liệu để phù hợp với chương trình giáo dục phổ thông mới. Đối với khối lớp 1, 2, TP chú trọng khai thác nội dung dạy học trên truyền hình, video đã ghi hình. Khi học sinh (HS) đi học lại sẽ tổ chức ôn tập trước khi kiểm tra, đánh giá định kỳ, không thực hiện kiểm tra, đánh giá định kỳ trong thời gian này. Các khối lớp 3 đến lớp 5, tổ chức dạy học trên môi trường internet là chủ đạo, dạy học trên truyền hình và video đã ghi hình là bổ trợ, ưu tiên các khối lớp cuối cấp.

Bố trí các hoạt động lệch ca, lệch giờ; không tổ chức các hoạt động tập trung đông người, giãn cách tối đa, đảm bảo giới hạn về số người tập trung theo quy định. Việc triển khai tiêm vaccine cho trẻ em khi có hướng dẫn của Bộ Y tế và có nguồn vaccine phù hợp.

dentruong1

Trước mắt, dù xác định việc học trực tuyến có thể kéo dài đến hết học kỳ 1 nhưng khi TP từng bước mở cửa trở lại, phục hồi kinh tế…, ngành giáo dục cũng phải xây dựng phương án chuẩn bị cho HS quay trở lại trường. Đây là điều kiện rất quan trọng giúp các địa phương sớm ổn định, đồng thời giúp phụ huynh yên tâm đi làm.

Việc tận dụng “khoảng thời gian vàng” để HS đi học trở lại, được học trực tiếp, vừa là điều kiện rất cần thiết để đảm bảo chất lượng giáo dục, vừa là điều kiện để ổn định xã hội. Tuy nhiên, trường học chỉ mở cửa trở lại khi đảm bảo các điều kiện an toàn đối với HS và giáo viên, công nhân viên…

Trước đó, vào đầu tháng 9, nội dung phương án mở cửa trở lại các trường học, HS đi học trở lại của Sở GD&ĐT TP HCM trình UBND TP HCM nêu rõ, khi TP Thủ Đức và các quận, huyện được xác định là an toàn trong phòng chống dịch theo các tiêu chí chung của TP thì các quận, huyện xây dựng kế hoạch mở cửa trường học. Trong đó, cần thỏa mãn các yêu cầu theo Bộ tiêu chí an toàn trường học trong phòng chống dịch như khoảng cách, giáo viên phải được tiêm 2 mũi vaccine... Chỉ tổ chức học trực tiếp cho HS trong địa phương và trên tinh thần tự nguyện. Song song đó các trường vẫn tổ chức dạy học trực tuyến, trên truyền hình… để đáp ứng yêu cầu của HS không thể học trực tiếp cũng như bổ trợ, song hành cùng học trực tiếp trên lớp.

Trong đó, đối với bậc mầm non, Sở GD&ĐT đề xuất ưu tiên chỗ học cho trẻ mẫu giáo và chỉ nhận giữ trẻ trong địa phương, tạo điều kiện hỗ trợ các cơ sở ngoài công lập hoạt động đúng quy định. Thời gian đầu các trường không tổ chức ăn sáng, bố trí thời gian đưa đón lệch giờ. Sau mỗi tuần, phòng giáo dục đánh giá tình hình và điều chỉnh phương án…

Đối với bậc phổ thông, ưu tiên HS lớp 1, lớp 2, lớp đầu, cuối cấp. Thời gian đầu chia nhỏ lớp, chỉ bố trí học 1 buổi. Sau mỗi tuần, các trường đánh giá tình hình và điều chỉnh phương án mở dần HS các khối lớp khác. Trong thời gian này, vẫn duy trì việc học trực tuyến để đáp ứng yêu cầu của HS.

Thu Trang

comment Bình luận

largeer