TP. Hồ Chí Minh: Bệnh viện Từ Dũ cấp cứu kịp thời trường hợp xuất huyết nội ở sản phụ mang song thai

Ngày 17/10, Bệnh viện Từ Dũ thông tin vừa cấp cứu kịp thời trường hợp xuất huyết nội ở sản phụ mang song thai. Chị T. T. P. T (32 tuổi), ở Bà Rịa – Vũng Tàu từng mang thai tự nhiên và sanh thường 1 lần năm 2017.
17/10/2023 16:22

Sau 5 năm chị mong sinh thêm bé thứ 2 nhưng không có được. Chị T. có đi khám bác sĩ nói dự trữ buồng trứng giảm do chị bị lạc nội mạc buồng trứng bên (P) và đã từng mổ nội soi bóc nang lạc nội mạc. Chị được tư vấn thực hiện hỗ trợ sinh sản bằng kỹ thuật thụ tinh trong ống nghiệm. Chị được kích trứng và chọc hút trứng làm được 4 phôi trữ.

Trước khi chuyển phôi bác sĩ kiểm tra thấy có tình trạng ứ dịch tai vòi bên Phải nên chị được tư vấn tiến hành cắt tai vòi (P) để tăng khả năng thành công. Vì có nhiều bằng chứng cho thấy dịch ứ ở 2 tai vòi càng nhiều thị tỷ lệ thành công sau chuyển phôi càng thấp.

391651461_706483984844529_805066060678949029_n

Các cô Hộ sinh khoa Sơ sinh hướng dẫn hỗ trợ cho 2 bé cực non con chị T. ngậm bắt vú và bé bắt đầu có phản xạ bú nuốt

Lần đầu chị T. được chuyển 1 phôi trữ nhưng thất bại. Lần 2 chị tiếp tục được chuyển 1 phôi trữ và kết quả đã mỉm cười với chị khi nhận được kết quả βhCG dương tính rất cao và siêu âm phát hiện song thai 2 nhau 2 ối

Quá trình phát triển thai nhi hoàn toàn bình thường qua các cột mốc quan trọng như 12 tuần sàng lọc dị tật nguy cơ thấp, 21 tuần khảo sát hình thái không ghi nhận bất thường, 25 tuần test dung nạp đường âm tính. Được tiêm thuốc hỗ trợ phổi lúc thai 29 tuần.

Ngày 23/9, lúc này thai được 29 tuần 3 ngày, chị T. thấy đau bụng âm ỉ ngày càng tăng lên, chị đi khám kiểm tra thai ở 1 cơ sở y tế tư nhân, được chẩn đoán dọa sanh non. Sau khi khám về đặt thuốc và uống thuốc theo toa nhưng tình trạng đau bụng không thuyên giảm mà ngày càng tăng lên nên Chị và gia đình lo lắng đã quyết định tới bệnh viện Từ Dũ kiểm tra thêm.

Khoảng 14h30 ngày 28/9 tại khoa cấp cứu bệnh viện Từ Dũ chị T. được thăm khám ghi nhận Mạch, Huyết áp bình thường, thai chưa có dấu chuyển dạ, ấn đau nhiều hạ sườn phải. Chị T. được chuyển qua siêu âm gấp và ghi nhận tình trạng song thai khoảng 30 tuần, có 1 thai nhỏ (BPV 7%) tăng PI động mạch rốn, giảm CPR và đặt biệt là trong ổ bụng mẹ có rất nhiều dịch bất thường nghi ngờ có tình trạng xuất huyết nội nên quyết định hội chẩn bác sĩ trưởng khoa cấp cứu chọc dò ổ bụng tại phòng siêu âm để xác định chẩn đoán.

Đến 15h30 chị T. được chuyển lên phòng mổ để mổ cấp cứu với chẩn đoán xuất huyết nội trên song thai 30 tuần, 2 nhau 2 ối có vết mổ cũ nội soi bóc u lạc nội mạc buồng trứng (P) và vết mỗ cũ nội soi kẹt cắt tai vòi (P).

Sau khi bác sĩ phẫu thuật vào bụng quan sát thấy trong bụng chị T có 1.000 ml máu sậm và cục, tiến hành mổ ngang đoạn dưới tử cung bắt ra 2 bé gái cực non 1.200 g và 1.000 g. Bác sĩ sơ sinh đã sẵn sàng chờ đón bé để hỗ trợ và ổn định hô hấp cho 2 bé, nhanh chóng đưa 2 bé về lồng ấp ở khoa sơ sinh.

Bác sĩ phẫu thuật tiếp tục tiến hành kiểm tra thấy góc phải tử cung có vết nứt 2 cm đang chảy máu, mô nhau thập thò qua vết nứt. Ống dẫn trứng phải đã cắt do tình trạng ứ dịch. Ở vị trí này cơ tử cung bị tổn thương 1 phần, yếu đi nên khi mang thai đặc biệt là song thai thì không đủ sức để giữ thai đến đủ ngày tháng như thông thường được. Bác sĩ quyết định khâu phục hồi cơ tử cung chỗ bị nứt, thắt động mạch tử cung 2 bên, kiểm tra cầm máu tốt. Máu mất tổng cộng 1500ml, truyền 2 túi hồng cầu lắng 350 ml.

Sau mổ 24 - 48 giờ chị T. đã phục hồi sức khỏe rất tốt, không sốt, vết mổ khô, ăn uống, đi lại gần như bình thường. Ngày 2/10 chị T. được xuất viện. Trong thời gian này chị T. đã tranh thủ kích sữa và hút sữa để tạo nguồn sữa mẹ tốt nhất cho con để khi con cần là có ngay.

Sau 14 ngày 2 bé đã dần ổn định, tự thở được và được chuyển ra ngoài để thực hiện chăm sóc Kangaroo. Sau 3 ngày các con đã có thể bú trực tiếp những giọt sữa mẹ ngọt ngào đầy tình yêu thương.

Chiều ngày 16/10 sau khi được các cô Hộ sinh khoa Sơ sinh hướng dẫn hỗ trợ cho 2 bé cực non con chị T. ngậm bắt vú và bé bắt đầu có phản xạ bú nuốt cũng là lúc nụ cười của người mẹ, người bà cảm thấy vô cùng sung sướng và hạnh phúc không gì có thể tả được. Bao niềm hy vọng chờ đợi dường như được đền đáp cho hành trình đưa 2 con đến với thế giới này!

Theo Bệnh viện Từ Dũ

comment Bình luận

largeer