TP. Hồ Chí Minh: Cấp cứu cô gái 23 tuổi bị suy hô hấp cấp do sử dụng "nước vui"

Mới đây, Khoa Hồi sức tích cực chống độc (ICU), Bệnh viện Thống Nhất (TP. Hồ Chí Minh) vừa tiếp nhận và điều trị cho bệnh nhân N.Y (23 tuổi, ngụ quận Tân Phú) bị suy hô hấp cấp do sử dụng "nước vui".
29/02/2024 08:53

Bác sĩ Hoàng Ngọc Ánh, Phó Khoa ICU, Bệnh viện Thống Nhất cho biết, bệnh nhân N.Y nhập viện cấp cứu trong tình trạng hôn mê, nôn ói sau khi sử dụng "nước vui" tại tiệc sinh nhật của bạn.

Khai thác bệnh sử, khoảng 23h tối ngày 27/2, nhóm 5 người cùng nhau sử dụng một dung dịch màu trắng được gọi là "nước vui" để pha vào rượu trái cây.

img-20240228-19555120240228195706

Bác sĩ đang thăm khám cho bệnh nhân

Sau khi uống rượu trái cây pha "nước vui", 5 người bắt đầu xuất hiện cảm giác hưng phấn, sảng khoái, cười nói nhiều.

Riêng bệnh nhân N.Y, sau 2 tiếng uống "nước vui" nói trên thì bắt đầu nôn ói, rơi vào tình trạng hôn mê.

Rạng sáng ngày 28/2, bệnh nhân N.Y nhập Bệnh viện Thống Nhất, được các bác sĩ đặt ống nội khí quản, cho bệnh nhân thở máy. Hiện, bệnh nhân N.Y được rút ống nội khí quản, sức khỏe ổn định."Kết quả xét nghiệm cho thấy "nước vui" mà bệnh nhân sử dụng có chứa chất kích thích Amphetamin, Methamphetamin và Ketamin", bác sĩ Ánh thông tin.

Tương tự, Bệnh viện Thống Nhất cũng tiếp nhận trường hợp người đàn ông 50 tuổi (ngụ quận Tân Bình), cũng nhập viện do sử dụng chất kích thích trong lúc say.

Sau khi sử dụng, bệnh nhân bắt đầu lừ đừ và được đưa cấp cứu tại Khoa Hồi sức tích cực của Bệnh viện Thống Nhất.

Sau xét nghiệm, các bác sĩ chẩn đoán bệnh nhân bị ngộ độc chất Amphetamin trong thuốc lắc.

"Bệnh nhân được điều trị tích cực, bù nước, thở oxy, theo dõi dấu hiệu sinh tồn. Sáng ngày 28/2, bệnh nhân được xuất viện", bác sĩ Ánh nói.

Theo bác sĩ Ánh, hiện nay vẫn chưa có thuốc giải hay thuốc điều trị đặc hiệu đối với các trường hợp ngộ độc do sử dụng chất kích thích. Bệnh nhân sẽ được hỗ trợ điều trị nâng đỡ, điều trị triệu chứng... Nếu bệnh nhân không được phát hiện để hỗ trợ kịp thời sẽ rất nguy hiểm. Trường hợp nặng bệnh nhân có thể bị suy hô hấp, tổn thương đa cơ quan, tổn thương não, nhồi máu cơ tim do co thắt mạch vành...

Bác sĩ Ánh cho biết thêm, mỗi năm Bệnh viện Thống Nhất tiếp nhận trung bình 5-7 ca cấp cứu liên quan tới việc sử dụng chất kích thích như ma túy, thuốc lắc. Tuy nhiên, đây là lần đầu tiên đơn vị điều trị một trường hợp uống "nước vui".

"Bản chất thành phần "nước vui" đều tương tự như các chất kích thích và gây nghiện. Vì vậy, người dân không được thử dùng chất kích thích hay "nước vui" vì sẽ gây nghiện, nguy hiểm đến tính mạng", bác sĩ Ánh nhấn mạnh.

Mạnh Hà

comment Bình luận

largeer