TP. Hồ Chí Minh: Cứu sống thai phụ bị thoát vị hoành bẩm sinh hiếm gặp bằng phẫu thuật nội soi

Bệnh viện Chợ Rẫy (TP. Hồ Chí Minh) phối hợp cùng Bệnh viện Hùng Vương (TP. Hồ Chí Minh) cứu sống thai phụ bị thoát vị hoành trái bẩm sinh nghẹt kiểu Bochdalek bằng phẫu thuật nội soi.
15/03/2024 10:49

Ngày 14/3, Bệnh viện Chợ Rẫy tổ chức buổi cung cấp thông tin về việc phối hợp Bệnh viện Hùng Vương kịp thời cứu sống thai phụ bị thoát vị hoành bẩm sinh kiểu Bochdalek nghẹt hiếm gặp bằng phẫu thuật nội soi.

Ths.BS Trần Vũ Đức, khoa Ngoại tiêu hóa Bệnh viện Chợ Rẫy cho biết, thai phụ là N.T.M.T (21 tuổi, quê Đồng Tháp).

Trước đó, ngày 29/1, bệnh nhân được bệnh viện tuyến dưới chuyển đến Bệnh viện Chợ Rẫy trong tình trạng đang mang thai 33 tuần, suy hô hấp, tụt huyết áp, có nguy cơ ảnh hưởng đến tính mạng của mẹ và thai nhi.

Trước tình trạng nguy cấp của thai phụ, bệnh viện đã kích hoạt quy trình báo động đỏ tổ chức hội chân liên chuyên khoa ngay gồm khoa Cấp cứu, Chần đoán hình ảnh, Ngoại tiêu hóa, Ngoại lồng ngực, Gây mê hồi sức...

Song song đó, bệnh viện cũng tiền hành hội chân liên viện với chuyên khoa Sản của Bệnh viện Hùng Vương nhằm tìm ra phương án tốt nhất để có thể kịp thời cứu sống cả mẹ và bé.

ThS.BS Trần Vũ Đức - khoa Ngoại tiêu hóa Bệnh viện Chợ Rẫy thăm khám cho bệnh nhân thoát vị hoành (Ảnh: BVCC)

ThS.BS Trần Vũ Đức - khoa Ngoại tiêu hóa Bệnh viện Chợ Rẫy thăm khám cho bệnh nhân thoát vị hoành (Ảnh: BVCC)

Sau hội chẩn, các bác sĩ xác định đây là trường hợp bị thoát vị hoành trái bẩm sinh nghẹt kiểu Bochdalek, thoát vị hoàn toàn dạ dày, toàn bộ ruột non và đại tràng ngang lách, tụy lên phổi trái.

Ekip quyết định sử dụng thuốc hỗ trợ não và hỗ trợ trưởng thành phổi để đảm bảo bé có diễn biến tốt hơn về hô hấp cũng như giảm các di chứng về sau, đặt sonde giải áp dạ dày để cải thiện tình trạng căng cứng thiếu máu của khối thoát vị. Đồng thời, dùng kháng sinh mạnh liều cao để hỗ trợ về mặt nhiễm trùng phổi cho thai phụ.

Bệnh nhân được phẫu thuật cấp cứu khẩn ngay trong đêm, ca mổ diễn ra trong hơn 4 giờ đồng hồ, hoàn toàn bằng phẫu thuật nội soi nhằm hạn chế kích thích đến tử cung để bảo tồn thai nhi đủ thời gian tác dụng của thuốc hỗ trợ trưởng thành phối.

“Ekip đã thành công giải áp cho khối thoát vị hoành, toàn bộ dạ dày, toàn bộ ruột non, đại tràng lách và đuôi tụy, các tạng thoát vị chưa có dầu hiệu hoại từ, chi có một phần cúa mặt trước dạ dày bị bầm máu và được khâu tăng cường, khâu phục hồi lại cơ hoành trái cũng như đặt lưới chống dinh 2 mặt ngăn sự tái phát, đặt dẫn lưu màng phối hỗ trợ phối trái”, bác sĩ Đức cho hay.

Sau phẫu thuật, bệnh nhân được chuyển đến khoa Hồi sức cấp cứu trong trạng thái còn suy hô hắp nặng, thờ máy và tiên lượng phải đặt ECMO. Thai nhi có dấu hiệu của suy thai sau 36 giờ.

Bệnh viện Chợ Rẫy đã hội chẩn lại với bệnh viện Hùng Vương và quyết định tiền hành phẩu thuật bắt thai.

Quá trình phẫu thuật diễn ra trong vòng 40 phút, thành công cứu sống một bé gái nặng 2 ký. Em bé được đưa về phòng dưỡng nhi của Bệnh viện Hùng Vương, người mẹ tiếp tục nằm hồi sức ở khoa Hồi sức cấp cứu Bệnh viện Chợ Rẫy.

Sau một ngày, tình trạng hô hấp của người mẹ cải thiện rõ, phổi nở tốt, có thể rút nội khí quản và các chi số sinh hiệu đã hồi phục tốt.

Sau 6 ngày điều trị dưới sự phối hợp của khoa Hồi sức Cấp cứu và khoa Ngoại Tiêu hóa, bệnh nhân đã được xuất viện. Em bé cũng được xuất viện sau 7 ngày điều trị.

Tái khám sau 1 tháng, bệnh nhân đã ăn uống tốt, đi tiêu tốt, không đau bụng, các vết m đã cắt chi và lành tốt.

“Kết quả CT Scan ngực, bụng kiểm tra cho thấy 2 phổi nở tốt, vòm hoành trái tròn đều, các tạng trong ổ bụng nằm đúng vị trí, nội soi dạ dày không viêm, loét. Riêng em bé cũng khỏe mạnh, bú sữa bình tốt và lên cân đều...”, bác sĩ Đức cho biết thêm.

PGS.TS.BS Lâm Việt Trung - Phó Giám đốc Bệnh viện Chợ Rẫy chia sẻ tại buổi họp báo

PGS.TS.BS Lâm Việt Trung, Phó Giám đốc Bệnh viện Chợ Rẫy chia sẻ tại buổi họp báo

Chia sẻ tại buổi họp báo, PGS.TS.BS Lâm Việt Trung, Phó Giám đốc Bệnh viện Chợ Rẫy cho biết, tỉ lệ thoát vị hoành ở thai phụ rất hiếm gặp. Đây là lần đầu tiên Bệnh viện Chợ Rẫy tiếp nhận điều trị bệnh thoát vị hoành gặp trên thai phụ.

“Theo thống kê của y văn, hơn 100 năm qua, thế giới ghi nhận chỉ có khoảng 160 ca bệnh nhân có tình trạng tương tự”, bác sĩ Trung cho hay.

BS.CKII Trần Thanh Linh, Trưởng khoa Hồi sức cấp cứu Bệnh viện Chợ Rẫy chia sẻ, khó khăn lớn nhất giai đoạn đầu sau mổ là ngoài việc hồi sức tối ưu để đảm bảo tính mạng thai phụ thì ekip còn phải bảo vệ thai nhi không bị ảnh hưởng bởi tình trạng suy hô hấp của người mẹ.

"Cần theo dõi sát, phát hiện sớm tình trạng suy thai để quyết định thời điểm chấm dứt thai kỳ kịp lúc, cứu được con. Và sau khi bé được cứu sống, phải đảm bảo thai phụ có thể được rút nội khí quản sớm”, bác sĩ Linh chia sẻ.

Bác sĩ Linh khuyến cáo phụ nữ đang mang thai khi có những dấu hiệu bất thường như: khó thở, ăn uống kém, nôn ói hay các triệu chứng liên quan đến bệnh lý về dạ dày, ruột nên đến cơ sở y tế chuyên sâu để chủ động kiểm tra sức khỏe thai sản, phát hiện sớm và kịp thời.

Cao Ánh

comment Bình luận

largeer