TP. Hồ Chính Minh: Cấp cứu 2 trường hợp trẻ nuốt dị vật là bi nam châm, trong đó có 1 trẻ bị thủng ruột

Bệnh viện Nhi đồng 1 (TP. Hồ Chí Minh) vừa tiếp nhận 2 trường hợp trẻ nuốt dị vật là bi nam châm, trong đó có 1 trẻ bị thủng ruột.
20/05/2024 11:25

Khoa Ngoại tổng hợp tiếp nhận 2 trường hợp bị dị vật tiêu hóa từ đồ chơi là viên bi bằng nam châm, cả 2 trường hợp đều phải phẫu thuật cấp cứu, trong đó có trường hợp viên nam châm gây thủng ruột. 

Về trường hợp bé bị thủng ruột, trước nhập viện 2 ngày, bé cầm hộp đồ chơi có viên nam châm dạng tháo rời từng viên sau đó vô tình nuốt vào bụng. Một ngày sau, bé bị đau bụng liên tục nên gia đình đưa bé đi khám và nhập Bệnh viện Nhi đồng 1. 

v11

(Ảnh minh họa)

Chụp X-quang thấy 2 dị vật cản quang hình tròn. Bé được đưa vào Khoa Ngoại tổng hợp và được phẫu thuật cấp cứu cùng ngày nhập viện.

Theo các bác sĩ, nuốt dị vật là tai nạn thường gặp ở trẻ nhỏ, rất nhiều trường hợp bệnh nhi nhập viện do nuốt phải dị vật như đồ chơi, cúc áo, hòn bi, hòn đá… Tuy nhiên, trường hợp trẻ nuốt phải đồ chơi là chuỗi bi nam châm đồ chơi như bệnh nhi trên lại cực kỳ nguy hiểm.

Do nam châm là một tổ hợp chất gần giống kim loại mang trong mình từ tính và từ tính này luôn tồn tại và tác dụng lên các kim loại khác. Vì vậy, khi trẻ nuốt phải từ 2 viên bi nam châm sẽ có xu hướng tự hút dính vào nhau, dọc theo đường tiêu hóa ở các đoạn ruột khác nhau và không di chuyển tiếp, gây tắc và tạo sức ép lên thành ruột, gây thiếu máu cục bộ, từ đó dẫn tới hoại tử và thủng ruột. Thậm chí còn gây sốc nhiễm trùng, dẫn tới tử vong.

Chính vì vậy, các bậc phụ huynh cần cẩn trọng khi lựa chọn đồ chơi cho trẻ, đồng thời quan sát kỹ môi trường xung quanh trẻ để đảm bảo an toàn. Trong trường hợp trẻ bất cẩn nuốt phải dị vật, gia đình cần nhanh chóng đưa trẻ đến ngay cơ sở y tế để được kiểm tra, xử lý kịp thời.

Mạnh Hà 

comment Bình luận

largeer