TPHCM triển khai thêm nhiều hoạt động chăm sóc sức khoẻ tâm thần cho nhân viên y tế

Ngày 16/8, tại trụ sở Sở Y tế TPHCM đã diễn ra buổi lễ ký Biên bản ghi nhớ giữa Sở Y tế TPHCM và Tổ chức Family Health International (FHI 360) phối hợp triển khai hoạt động chăm sóc sức khoẻ tâm thần cho nhân viên y tế trên địa bàn thành phố.
20/08/2023 08:49

Đây là một trong những hoạt động giúp ngành Y tế Thành phố có thêm nguồn lực trong việc triển khai thực hiện chăm sóc sức khỏe tâm thần cho người dân nói chung và cho nhân viên y tế nói riêng. 

Theo đó, trong thời gian tới Sở Y tế TPHCM sẽ cùng với Tổ chức FHI 360 thực hiện một số hoạt động sau dành cho nhân viên y tế như sau:

Tập huấn nâng cao năng lực của lãnh đạo, quản lý ngành Y tế trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh nhằm tăng cường nhận thức về vai trò của sức khỏe tâm thần đối với nhân viên y tế và  các kiến thức phương thức xử lý và vượt qua căng thẳng.

Empty

TS.BS Nguyễn Văn Vĩnh Châu, Phó Giám đốc Sở Y tế TPHCM và ông Daniel Levitt, Giám đốc Dự án, EpiC Việt Nam cùng ký Biên bản ghi nhớ

Mỗi Bệnh viện cử 1 nhân sự của phòng công tác xã hội/quản lý chất lượng/điều dưỡng với vai trò nhân viên phối hợp hỗ trợ chăm sóc sức khoẻ cho NVYT. Các nhân sự này được đào tạo, tập huấn về việc nhận biết, đánh giá sàng lọc phát hiện sớm các yếu tố nguy cơ về sức khỏe tâm thần và quản lý, chăm sóc sức khỏe tâm thần nhân viên y tế tại đơn vị.Xây dựng, phát triển các tài liệu và sổ tay truyền thông, hướng dẫn công tác chăm sóc sức khỏe tâm thần nhằm nâng cao kiến thức, kỹ năng, hướng dẫn các phương pháp nhận biết và hỗ trợ sàng lọc, can thiệp đối với nhân viên y tế có rối loạn sức khỏe tâm thần và tư vấn, hỗ trợ khi cần thiết.

Nhân rộng mạng lưới hệ thống “Cấp cứu trầm cảm” dành cho nhân viên y tế, hỗ trợ tâm thần khẩn cấp, hỗ trợ khám sàng lọc, tư vấn từ xa giúp giải quyết ngay nhu cầu liên quan tâm lý - tâm thần thông qua hệ thống kênh tổng đài và đường dây nóng.

Thiết lập phòng nghỉ ngơi tại một số bệnh viện nhằm cung cấp không gian cho cán bộ nhân viên y tế giải tỏa căng thẳng, ưu tiên sức khỏe tinh thần của mình và tiếp cận các nguồn lực hình thành mạng lưới chăm sóc sức khoẻ tâm thần.

TS.BS Nguyễn Văn Vĩnh Châu, Phó Giám đốc Sở Y tế TPHCM cho biết: Ngành Y tế TPHCM mong muốn trong thời gian tới, công tác phối hợp triển khai hoạt động chăm sóc sức khỏe tâm thần cho nhân viên y tế giữa hai đơn vị ngày càng được đẩy mạnh, giúp nhân viên y tế, người lao động làm việc trong ngành y tế kiểm soát căng thẳng và cân bằng cảm xúc, đồng thời triển khai có hiệu quả công tác sàng lọc, phát hiện và dự phòng sớm các vấn đề sức khỏe tâm thần cho nhân viên, người lao động công tác trong ngành y tế  góp phần quan trọng giúp chúng ta đảm bảo nguồn nhân lực ngành y tế trong hoạt động chăm sóc và bảo vệ sức khoẻ cho nhân dân.

Empty

Đại diện lãnh đạo bệnh viện, đại điện các phòng chức năng và thành viên Tổ chức FHI 360 chứng kiến buổi Lễ ký kết

Sở Y tế TPHCM trân trọng cảm ơn sự chủ động, phối hợp của Tổ chức FHI 360 trong việc triển khai hoạt động này và hy vọng Tổ chức FHI 360 tiếp tục phối hợp hỗ trợ ngành Y tế Thành phố trong nhiều hoạt động tiếp theo hơn nữa.

Theo Sở Y tế TPHCM

comment Bình luận

largeer