Dùng nhân sâm đúng cách như thế nào?

Nhân sâm được xem là một trong những loại dược phẩm đại bổ, được biết đến bởi nhiều khả năng chữa bệnh cũng như tăng cường sức khỏe rất rốt. Nhưng sâm không dành cho mọi đối lượng và không phải cứ dùng nhiều là tốt như quan niệm của nhiều người.
08/06/2018 11:37

Phân biệt giữa nhân sâm và hồng sâm

Nhân sâm

Là sâm tươi có màu trắng vàng và chưa qua chế biết, còn nguyên củ với lượng nước trong củ khá cao.

Loại sâm này có tính hàn (lạnh) cao.

Không phù hợp sử dụng với người có thể trạng yếu, kể cả sau khi đã đem ngâm rượu hoặc mật ong.

Hồng sâm

Được làm từ sâm tươi rửa sạch rồi đem hấp ở nhiệt độ cao, chỉ còn lại dưới 14% là nước, rồi tiếp tục được sấy khô. Lúc này màu vỏ và ruột sẽ đổi sang màu sẫm hơn, như màu đỏ nâu hoặc vàng nâu sẫm.

dung nhan sam dung cach nhu the nao

Lúc này củ sâm đã bớt đi rất nhiều tính hàn và an toàn hơn với người sử dụng.

Lưu ý :

Núm rễ của củ sâm là phần được giữ lại chỉ có tác dụng để bảo quản hoạt chất trong củ và tạo dáng bắt mắt cho sâm, khi sử dụng cần cắt đi vì gây buồn nôn, khó chịu khi dùng.

Tác dụng tuyệt vời của sâm

Khả năng chữa bệnh của nhân sâm là do chất adaptogen, một chất làm tăng sức đề kháng cho cơ thể, giảm căng thẳng và cải thiện sức khỏe tổng thể.

  • Giảm lo âu, căng thẳng

Để cải thiện tâm trạng căng thẳng mệt mỏi sau thời gian làm việc bạn có thể uống một tách trà sâm, trung bình 2-3 ly/ tuần. Nhờ chất ginsenosides nhân sâm giúp người dùng tỉnh táo, khác phục lo âu thất thường.

  • Ức chế hoạt động của tế bào ung thư

Ginsenosides còn có khả năng ức chế sự phát triển của tế bào nói chung và tế bào ung thư nói riêng. Đây là một loại chất quý mà không nhiều loại cây sở hữu được, khi sử dụng thường xuyên sâm để ngăn ung thư bạn nên tham khảo ý kiến bác sĩ.

  • Tăng cường sức khỏe tim mạch

Sử dụng sâm giúp duy trì cholesterol ở mức thấp, giúp cải thiện đáng kể các bệnh về tim mạch, giảm nguy cơ đột quỵ, tụ máu não....

Ngoài ra nhân sâm còn được sử dụng để chữa bệnh về sinh lý ở nam giới, tạo điều kiện thuận lợi cho sự cương dương và làm tăng chất lượng, số lượng tinh trùng.

Những đối tượng không được dùng sâm

Dù biết đây là loại dược phẩm có nhiều tác dụng tốt đến đâu thì vẫn có mặt hạn chế nhất định. Không phải ai cũng có thê sử dụng sâm và dùng càng nhiều sẽ càng có lợi.

Đối tượng không thể dùng sâm gồm:

Người bị cao huyết áp

Với lượng nhỏ sâm sẽ làm tăng huyết áp, lượng lớn sẽ làm giảm huyết áp, tuy nhiên về mặt cơ bản thì khả năng làm tăng huyết áp của nhân sâm nhiều hơn. Vì vậy nên người bị bệnh này không nên sử dụng để tránh tăng áp đột ngột.

Người sức khỏe bình thường

Nếu bạn đang khỏe mạnh bình thường chỉ chẳng có lí do gì để uống thuốc cả, cho dù chỉ là thuốc bổ. Việc dư lượng chất dinh dưỡng cũng không tốt cho thần kinh và làm giảm khả năng tự sản sinh ra các kháng thể cần thiết, khiến chúng ta bị phụ thuộc vào thực phẩm bổ sung đó.

dung nhan sam dung cach nhu the nao.jpg 1

Phụ nữ mang thai và trẻ nhỏ ( từ 0-14 tuổi)

Nhân sâm có thể gây sảy thai đối với phụ nữ mang thai và làm cho trẻ bị kích dục sớm. Có thể sử dụng một lượng hật nhỏ nhân sâm cho trẻ có cơ thể yếu và chậm phát triển thể lực nhưng cần có hướng dẫn của bác sĩ.

Người bị bệnh tiêu hóa

Đối tượng bị táo bón, viêm loét dạ dày, đau dạ dày, tiêu chày, đau bụng do hàn... không được dùng nhân sâm vì sâm có tính hàn tương đối mạnh, sẽ làm người bệnh thêm mất sức và nôn nao, có thể gây nguy hiểm tới tính mạng.

Người bị bệnh phổi

Những người bị bệnh về hô hấp như: Ho ra máu, giãn phế quản, viêm phế quản, lao phổi không nên dùng sâm do nhân sâm làm mất khả năng cầm máu, sẽ gây xuất huyết trong không thể kiểm soát.

Hoặc người nhiễm các bệnh tự miễn (vẩy nến, viêm khớp phong thấp, luput ban đỏ, cứng bì...)

comment Bình luận

largeer