Tràn dịch khớp gối có gây bại liệt không?

Tràn dịch khớp gối trở nên nguy hiểm khi không được phát hiện và điều trị kịp thời. Biến chứng nghiêm trọng nhất của bệnh tràn dịch khớp gối là bại liệt toàn thân.
24/06/2018 15:46

1. Tràn dịch khớp gối có gây bại liệt không?

Khớp gối là phần đặc biệt quan trọng trong hệ xương khớp của con người. Khớp gối có vai trò nâng đỡ và chịu trọng lực cơ thể trong mọi cửa động của chân. Tuy nhiên, ở một số người do tác động từ bên trong hoặc bên ngoài mà dẫn đến tình trạng tràn dịch khớp gối.

Tràn dịch khớp gối là gì? Tràn dịch khớp gối là tình trạng dịch khớp tăng lên bất thường khiến cho đầu gối bị sưng và ảnh hưởng nghiêm trọng đến việc đi lại. Bệnh lý này thường xuất hiện do bao dịch khớp gối bị tổn thương như chấn thương, viêm khớp…

Tràn dịch khớp gối thường xảy ra với những người lao động nặng nhọc, vận động viên thể thao (bóng đá, bóng chuyền, điền kinh, bóng chày…). Bên cạnh đó, người trung niên , người béo phì cũng là đối tượng dễ mắc bệnh tràn dịch khớp gối.

Khi bị mắc bệnh tràn dịch khớp gối người bệnh có những triệu chứng điển hình sau:

- Người bệnh có biểu hiện bị sưng nề phần đồi gối.

- Hiện tượng đau nhức kéo dài, nhất là về đêm.

- Ngoài ra, bệnh nhân còn xuất hiện có triệu chứng đi kèm như sốt, sưng hạch bạch huyết ở bẹn.

Empty

Tràn dịch khớp gối có gây bại liệt không? Tràn dịch khớp gối có thể gây bại liệt nếu không được điều trị đúng cách

Theo các bác sĩ, có vô số các nguyên nhân gây ra bệnh này, tiêu biểu như: tai nạn, chấn thương,tập thể dục quá sức, thừa cân, béo phì, lao động chân tay… Tuy nhiên, nguyên nhân phổ biến là do thoái hóa khớp gối.

Tràn dịch khớp gối có gây bại liệt không? Theo các bác sĩ, tràn dịch khớp gối là bệnh lý rất nguy hiểm. Nó có thể gây ra rất nhiều biến chứng nếu không được điều trị đúng cách.

Đầu tiên, tràn dịch khớp gối có thể gây ra tình trạng viêm khớp khiến người bệnh đi lại khó khăn. Thậm chí bệnh nhân sẽ không thể đứng dậy được, chân chỉ có thể duỗi thẳng mà không co lại được.

Thứ hai, bệnh nhân tràn dịch khớp gối khi chọc hút nhiều lần có thể làm gia tăng tình trạng viêm nhiễm ở khớp gối. Theo đó, bệnh nhân sẽ phải đối mặt với nguy cơ nhiễm trùng cao. Từ đó dẫn đến sự phá hủy khớp gối, không thể đi lại được.

Bại liệt là biến chứng nguy hiểm nhất khi mắc bệnh tràn dịch khớp gối. Tình trạng bại liệt thường xảy ra với những bệnh nhân không kiên trì điều trị khiến cho dịch khớp gối không được lấy ra hết. Từ đó gây nên tình trạng viêm nhiễm, sụn khớp và xương dưới sụn bị phá hủy hoàn toàn.

2. Cách điều trị tràn dịch khớp gối

Tràn dịch khớp gối không phải là bệnh nhằm trong nhóm những bênh “vô phương cứu chữa” nên bệnh vẫn có khả năng được chữa khỏi nếu người bệnh điều trị đúng phương pháp và kiên trì điều trị. Hiện nay có 2 phương pháp điều trị tràn dịch khớp gối: phương pháp Tây y và Đông y. Mỗi phương pháp đều có lợi thế nhất định:

  • Điều trị bằng Tây y

Đối với y học hiện đại việc điều trị tràn dịch khớp gối sẽ tùy vào từng trường hợp cụ thể. Mức độ bệnh cũng như nguyên nhân bệnh sẽ được xác định để đưa ra phương án điều trị hợp lý.

Bệnh lý này sẽ được điều trị theo các trường hợp cụ thể:

- Điều trị nội khoa bằng cách dùng thuốc kháng sinh, thuốc giảm đau hoặc tiêm trực tiếp vào khớp gối.

- Điều trị bằng cách can thiệp xâm lấn và phẫu thuật.

Chọc dịch khớp gối là phương pháp được các các sĩ sử dụng nhiều. Chọc dịch khớp gối nhằm hút hết dịch ở bên trong khớp để hạn chế viêm nhiễm, nhiễm trùng do dịch khớp gây nên.

Empty

Tràn dịch khớp gối có gây bại liệt không? Hút dịch khớp gối là phương án điều trị bệnh được sử dụng nhiều nhất hiện nay

Điều trị tràn dịch khớp gối bằng Tây y sẽ giúp giảm đau, tiêu viêm, tiêu sưng nhanh chóng. Bệnh nhân sẽ thấy ngay hiệu quả sau khi điều trị. Tuy nhiên, việc điều trị bằng Tây y cũng có thể gây ra tác dụng phụ liên quan đến gan, dạ dày, thận do phương pháp này phải sử dụng thuốc kháng sinh, giảm đau, tiêu viêm rất nhiều.

  • Điều trị bằng Đông y

Theo đông y, tràn dịch khớp gối là được chẩn đoán là chứng tý, thấp nhiệt. Để điều trị bệnh này các thầy thuốc kê cho người bệnh bài thuốc: độc hoạt tang ký ính thang gia giảm nhằm ôn bô thận dương, tư bổ cân vị âm để tiêu độc vùng khớp gối, khỏe gân cốt.

Theo các thầy thuốc, bài thuốc đông y lành tính, an toàn và có thể loại bỏ dịch khớp gối sau một thời gian sử dụng. Tuy nhiên, hiệu quả điều trị còn tùy thuộc vào mức độ bệnh của bệnh nhân.

Vậy nên, theo các chuyên gia y tế trước khi tiến hành điều trị tràn dịch khớp gối bằng bất kỳ phương pháp nào thì cũng nên đi kiểm tra kỹ lượng, nhận tư vấn từ phía bác sĩ. Người bệnh tuyệt đối không được tự điều trị bệnh ở nhà bằng các bài thuốc dân gian không rõ nguồn gốc.

comment Bình luận

largeer