Trẻ 10 tháng tuổi có nên dùng kháng sinh?

Kháng sinh là thuốc đặc trị những bệnh nhiễm khuẩn không chỉ cho trẻ em mà còn cho người lớn. Tuy nhiên, đối với trẻ em bao nhiêu tuổi trở lên mới dùng được kháng sinh và dùng như thế nào để không chịu những ảnh hưởng xấu của kháng sinh là điều mà nhiều mẹ trẻ cần quan tâm.
08/10/2018 15:52

Trẻ 10 tháng tuổi có nên dùng kháng sinh hay không?

Kháng sinh là một loại thuốc có tác dụng chữa bệnh do vi khuẩn gây ra, chính vì vậy nó có khả năng tiêu diệt vi khuẩn rất tốt. Tuy nhiên, nếu dùng không đúng chỉ định của bác sĩ, kháng sinh có thể gây kháng thuốc, khiến trẻ gặp nhiều tình trạng nguy hiểm.

Trẻ 10 tháng tuổi có nên dùng kháng sinh. trẻ sơ sinh 10 tháng tuổi, khi cơ thể còn non yếu, bé sẽ không thể tự mình chống chọi với những nguy hiểm mà kháng sinh sẽ mang lại.

Như vậy, có thể tháy, kháng sinh có tới hai mặt, nó như con dao hai lưỡi, nếu sử dụng không đúng sẽ tự rước họa vào thân. Đặc biệt, đối với trẻ sơ sinh 10 tháng tuổi, khi cơ thể còn non yếu, bé sẽ không thể tự mình chống chọi được với bệnh cũng không thể tự chống chọi với những nguy hiểm mà kháng sinh sẽ mang lại.

Chính vì thế, cần lưu ý những bất lợi khi sử dụng kháng sinh như tiền sử dụng thuốc, cơ địa dị ứng của bệnh nhân, luôn sẵn sàng cấp cứu sốc phản vệ khi sử dụng kháng sinh. Bên cạnh đó cần theo dõi lâm sàng, đặc biệt đối với bệnh nhân suy giảm chức năng gan thận. Đặc biệt lưu ý với nhóm bệnh nhân trẻ em, phụ nữ có thai cho con bú, người già, người đang sử dụng nhiều thuốc.

Chỉ nên cho trẻ 10 tháng tuổi uống kháng sinh trong trường hợp nào?

Nhiều sai lầm của phụ huynh là hay dùng kháng sinh khi trẻ chỉ bị viêm họng, gây nhiều tình trạng nghiêm trọng cho trẻ mỗi khi kháng thuốc. Theo các chuyên gia, phụ huynh chỉ nên dùng kháng sinh khi đã được xác định được trẻ bị nhiễm khuẩn. Cụ thể, khi thấy bé có những biểu hiện của nhiễm khuẩn như:

Trong trường hợp bé bị ho nếu như là biểu hiện ho khan hoặc ho có đờm. Nếu đờm màu xanh đục là có dấu hiệu nhiễm khuẩn, lúc đó mới nên dùng kháng sinh, vì nếu dùng kháng sinh nhiều rất có hại.

Khó thở: có thể tím tái, thở khò khè, co rút hõm ức và 2 bên mạn sườn bé.

Sốt: sốt có thể 38- 40 độ hoặc hạ nhiệt độ ở trẻ đẻ non, suy dinh dưỡng.

Khi trẻ bị bệnh đường hô hấp, có thể nuốt đờm xuống bụng, nên có thể có rối loạn tiêu hóa, ỉa chảy...chứ ko hẳn là bị bệnh đường ruột. 1 số trẻ có thể bị bệnh về mũi, nước mũi chảy xuống họng làm trẻ bị ho.

Đối với trẻ 10 tháng tuổi sử dụng kháng sinh cần lưu ý điều gì?

Trong những trường hợp bất khả kháng hoặc trong trường hợp viêm nhiễm nặng bắt buộc trẻ phải sử dụng kháng sinh thì trẻ 10 tháng tuổi nên sử dụng kháng sinh như thế nào cho đúng. Mẹ trẻ nên lưu ý một số điều dưới đây khi cho trẻ uống kháng sinh.

Trẻ 10 tháng tuổi có nên dùng kháng sinh. Mẹ trẻ nên lưu ý khi cho trẻ dùng kháng sinh

Nên cho trẻ dùng kháng sinh theo đúng chỉ định của bác sĩ mặc dù bé có dấu hiệu khỏi bệnh: Một số bé khi dùng kháng sinh có dấu hiệu khỏi bệnh sớm, tuy nhiên, phụ huynh cũng không nên cho ngưng dùng kháng sinh nếu như con khỏi bệnh sớm. Nếu như ngưng sử dụng kháng sinh trước thời gian cần dùng, vi khuẩn trong bé chỉ mới suy yếu chứ chưa thật sự hoàn toàn bị tiêu diệt. Sau khi không dùng kháng sinh nữa, vi khuẩn có thể sẽ hoạt động mạnh hơn ban đầu khiến cho bệnh càng khó trị hơn.

Việc dùng kháng sinh cho trẻ phải tuân thủ những nguyên tắc như sau: lựa chọn liều lượng hợp lí, sử dụng kháng sinh khi có bằng chứng vi sinh, lựa chọn cách dùng thuốc, thời gian điều trị hợp lí...

comment Bình luận

largeer