Trẻ bị chảy máu mũi khi ngủ có nguy hiểm không?

Khi thấy trẻ bị chảy máu cam thì cha mẹ không được quá hoảng sợ, trước hết hãy bình tĩnh, xoa dịu. cảm xúc của bé và thực hiện các biện pháp khẩn cấp để ngăn máu chảy.
13/04/2021 10:51

Chảy máu cam khi ngủ ở trẻ nguyên nhân chủ yếu là do không khí trong phòng khô hanh, không khí hanh khô sẽ làm cho niêm mạc mũi bị khô làm tăng tính dễ vỡ của các mạch máu dưới niêm mạc, khi trẻ dụi, ngoáy mũi khi ngủ sẽ làm các mạch máu sẽ bị vỡ. 

Tình trạng suy dinh dưỡng lâu ngày cũng dễ dẫn đến teo niêm mạc mũi, có thể chảy máu cam. Nếu con bạn bị chảy máu thường xuyên và lặp đi lặp lại, bạn cũng cần xem xét nguyên nhân do các bệnh về hệ thống máu, chẳng hạn như bệnh bạch cầu. Cần đến bệnh viện khám liên quan để xác định chẩn đoán.

Cho dù nguyên nhân chảy máu cam là gì, bất kỳ máu chảy ra ngoài niêm mạc mũi đều được gọi là chảy máu cam hay còn gọi là chảy máu cam. Đây là một trong những triệu chứng lâm sàng thường gặp. Chảy máu cam chủ yếu là một bên, lượng máu chảy ra rất đa dạng, trường hợp nhẹ chỉ chảy máu mũi, trường hợp nặng có thể gây sốc xuất huyết, chảy máu nhiều lần có thể gây thiếu máu.

bc1f2db9f7fa1ea447eb

Dùng ngón tay để nén mũi 5-10 phút, máu chảy ra thường có thể được kiểm soát. Chủ yếu do tổn thương hốc mũi, nhưng cũng có thể do bệnh toàn thân, và thỉnh thoảng chảy máu mũi do tổn thương lân cận trong hốc mũi. Hầu hết các vị trí chảy máu xảy ra ở vùng dễ bị chảy máu trước và dưới vách ngăn mũi.

Chảy máu cam ở trẻ em hầu như đều xảy ra ở phần trước của hốc mũi, mặc dù ở người trẻ tuổi thường chảy máu cam ở phần trước của hốc mũi, nhưng cũng có một số ít chảy máu nghiêm trọng xảy ra ở phần sau của hốc mũi. 

Phụ huynh phải làm gì nếu trẻ  bị chảy máu mũi?

1. Giữ đầu bé hướng vế phía trước

Giữ tư thế thẳng bình thường hoặc hơi hướng về phía trước để máu chảy ra ngoài được thoát ra ngoài lỗ mũi, không đọng lại trong hốc mũi và cản trở luồng khí thở.

Khi trẻ bị chảy máu cam, tốt hơn hết bạn nên yêu cầu trẻ nằm hoặc ngồi xuống ngay lập tức và ấn vào các mô mềm ở hai bên và phía trên mũi của trẻ bằng ngón tay cái và ngón trỏ. Nói chung, máu có thể ngừng chảy sau khi vài phút.

20191025_113924_639324_1461480029205_1746.max-800x800

2. Dùng khăn lạnh

Các mẹ đừng hoảng sợ, nếu không thể cầm máu bằng cách ấn sống mũi, hãy lấy khăn lạnh và tiếp tục ấn vào sống mũi, có thể dùng khăn lạnh để cầm máu trên mũi hoặc vắt khăn ra và đắp lên trán giúp cầm máu.

3. Dùng băng gạc cầm máu

Sau đó trong quá trình cầm máu, bạn phải chú ý yêu cầu bé giữ tư thế đúng, tuyệt đối không được nằm ngửa hoặc ngửa đầu ra sau sẽ đọng lại ở cổ họng, nếu máu chảy ra nhiều hơn thì nên đặt băng gạc hoặc bông ướt để cầm máu.

Cũng lưu ý rằng trong vài giờ sau khi giúp trẻ cầm máu, cha mẹ nên chăm sóc trẻ thật tốt, để trẻ bình tĩnh lại càng sớm càng tốt, không tập các động tác nhảy, vận động mạnh, không được ngoáy, xoa. mũi, để không gây chảy máu trở lại.

Để ngăn ngừa chảy máu cam vào mùa thu, bạn phải chú ý bổ sung nhiều nước hơn, có thể chọn nhiều loại hoa quả như lê, hồng, táo và uống thường xuyên khác. 

ve-sinh-mui-thuong-xuyen-giup-han-che-nguy-co-chay-mau-cam-o-tre

Nếu trẻ thường xuyên bị chảy máu cam thì cha mẹ có thể dùng nước sạch vỗ nhẹ vào khoang mũi của trẻ nhiều hơn khi rửa mặt cho trẻ nhưng lưu ý không để nước vào mũi trẻ. Người lớn thường dùng bông nhỏ tăm bông nhúng vào dầu trẻ em hoặc kem dưỡng da để lau phía trước khoang mũi của con bạn. Dạy trẻ không dùng tay ngoáy lỗ mũi.

Viên Minh (tổng hợp)

comment Bình luận

largeer