Trẻ bú mẹ uống nhiều sữa bò có thể ít có nguy cơ dị ứng thực phẩm hơn

Theo một nghiên cứu được thực hiện cho thấy rằng trẻ được bú sữa của mẹ uống nhiều sữa bò sẽ có giảm nguy cơ mắc các bệnh liên quan đến dị ứng hơn, do sữa bò có thể "khởi động" hệ thống miễn dịch trong cơ thể.
02/01/2021 07:11

Sữa mẹ từ lâu đã được chứng minh là tốt nhất, cung cấp dinh dưỡng cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ một cách toàn diện nhất. Đặc biệt, một nghiên cứu được công bố trên tạp chí Nutrients đã kết luận rằng những bà mẹ uống nhiều sữa bò trong khi cho con bú có thể giúp trẻ ít nguy cơ bị dị ứng hơn.

37184804-9082267-image-a-19_1608724310485

Các nhà nghiên cứu từ Thụy Điển đã nghiên cứu 508 cặp bà mẹ cùng con của họ và phát hiện ra rằng những bà mẹ có con bị dị ứng khi một tuổi đã uống ít sữa hơn. Mặc dù nhóm nghiên cứu nói rằng những lợi ích của sữa bò chưa được xác định rõ ràng, nhưng họ tin nó có thể giúp 'khởi động' hệ thống miễn dịch của em bé.

Tác giả bài báo, nhà khoa học dinh dưỡng Mia Stråvik, thuộc Đại học Công nghệ Chalmers ,cho biết: "Chúng tôi phát hiện ra rằng các bà mẹ có con khoảng 1 tuổi với tình trạng khỏe mạnh, đã tiêu thụ nhiều sữa bò hơn trong thời gian cho con bú so với các bà mẹ có con cùng độ tuổi bị dị ứng. Chế độ ăn uống là một yếu tố mà cha mẹ có thể có ảnh hưởng trực tiếp tới con cái. Ngày nay việc tránh uống sữa khá phổ biến đối với phụ nữ trẻ do một số lầm tưởng về chế độ ăn uống".

Theo một tác giả khác của bài báo, nhà nghiên cứu thực phẩm Ann-Sofie Sandberg, những phát hiện của nghiên cứu có thể được bởi "giả thuyết vệ sinh". Bà nói rằng: "Trong quá trình phát triển ban đầu của trẻ, có một khoảng thời gian mà sự kích thích của hệ thống miễn dịch là cần thiết để trẻ phát triển khả năng chịu đựng các loại thức ăn khác nhau. Tiếp xúc sớm với các vi sinh vật khác nhau có thể hoạt động như một bước khởi động cho hệ thống miễn dịch của trẻ".

Tuy nhiên với tỷ lệ vi sinh vật ngày nay thấp hơn, các chất được đưa vào qua chế độ ăn uống của người mẹ có thể là một cách khác để kích thích sự trưởng thành của hệ thống miễn dịch. Theo Mia Stråvik, cách thu thập dữ liệu trong nghiên cứu này sâu sát hơn các cuộc điều tra trước đây vốn chỉ dựa vào bảng câu hỏi.

Mỗi bà mẹ trong nghiên cứu này đã ghi chép chi tiết về thói quen ăn uống của bản thân vào tuần thứ 34 của thai kỳ, 1 tháng sau khi sinh và 4 tháng sau khi sinh. Khi những đứa trẻ được 1 tuổi sẽ tiến hành kiểm tra y tế và tất cả các trường hợp dị ứng thực phẩm, viêm da cơ địa và hen suyễn đều được xác định.

Đồng tác giả bài báo, nhà dịch tễ học phân tử Malin Barman, thuộc Đại học Chalmers, cho biết: “Bất kể xem xét và giải thích dữ liệu như thế nào, chúng tôi đều đi đến kết luận giống nhau. Tuy nhiên, các cơ chế đằng sau lý do tại sao sữa bò có tác dụng ngăn ngừa dị ứng này vẫn chưa rõ ràng.

Một giả thuyết được đưa ra là sữa bò có chứa chất kích hoạt hệ thống miễn dịch của trẻ và giúp trẻ phát triển khả năng chịu đựng. Chất chưa được biết rõ này có thể được tìm thấy trong chất béo hoặc trong thành phần protein của sữa. Nhưng cũng có trường hợp bản thân sữa đang mang tính trung tính đối với hệ thống miễn dịch và vấn đề hấp thụ chất béo sữa cao hơn dẫn đến lượng chất béo không bão hòa đa tương đối thấp hơn.

Điều này sẽ hữu ích bởi vì chúng tôi tin rằng lượng chất béo không bão hòa đa cao trong chế độ ăn của người mẹ có khả năng chống lại sự trưởng thành của hệ thống miễn dịch của trẻ khi còn nhỏ. Tuy vậy, chúng tôi không khẳng định rằng uống sữa bò sẽ là cách chữa bệnh dị ứng thực phẩm nói chung".

Theo Vietq

comment Bình luận

largeer