Trẻ con ăn vải có tốt không?

Vải là trái cây chứa hàm lượng dinh dưỡng cao, thơm ngọt nhưng lại dễ gây ngộ độc. Đặc biệt, với trẻ nhỏ vải chỉ thực sự phát huy tác dụng có lợi khi các mẹ biết cách cho con ăn hợp lý.
31/05/2018 14:03

1. Trẻ con ăn vải có tốt không?

Vải là loại trái cây có chứa nhiều dinh dưỡng, vitamin, muối khoáng và năng lượng. Những chất có nhiều nhất trong vải gồm:

- Vitamin C: có tác dụng tăng cường miễn dịch cho cơ thể.

- Kali: đây là khoáng chất cần thiết giúp ổn định và kiểm soát huyết áp.

- Đường glucoza trong vải rất cao đem đến hương vị ngọt ngào và hấp dẫn.

- Chất chống oxy hóa trong vải giúp ngăn ngừa sự xâm nhập của gốc tự do gây bệnh. đặc tính oxy hóa của vải chỉ xếp sau dâu tây.

Mặc dù vải là trái cây giàu dinh dưỡng, có lợi cho sữ khỏe trẻ nhỏ. Song nến ăn không hợp lý có thể bị ngộ độc. Từ đó dẫn đến tình trạng say, nhất lịm do hạ đường huyết.

Theo đó, trong vải chứa chất làm hạ đường huyết, nên khi ăn vào sẽ dẫn đến tình trạng đường huyết thấp. Nhẹ thì cơ thể khó chịu, đau đầu, chóng mặt, buồn nôn, mất sức, đi ngoài, người nhợt nhạt… Nặng thì hôn mê, tính tình không ổn định, huyết áp giảm, nguy hiểm đến tình mạng.

Thông thường, trúng độc vải thường gặp ở trẻ nhỏ, thời gian phát bệnh khoảng 3 – 8h sáng. Nguyên nhân chủ yếu do lượng đường trong vải đi qua gan để trao đổi chất, một lượng nhỏ do thận và ruột hấp thu. Đường trong vải trải qua 3 quá trình biến đổi, hơn 50% đường chuyển hóa thành glucose, phần còn lại chuyển hóa thành glycogen, Brenztr-aubensure, Triglyceride và mỡ.

Empty

Trẻ con ăn vải có tốt không? Trẻ con ăn nhiều vải không hề có lợi cho sức khỏe

Vậy nên, khi lượng glucogen trong máu tăng cao nhưng không thể thải ra ngoài sẽ làm cho noofngdodoj đường glucose trong máu hạ thấp. Từ đó dẫn đến tình trạng hạ đường huyết và trao đổi chất trong cơ thể trẻ bị ảnh hưởng.

Tại Việt Nam vào năm 2017 ghi nhận, 5 trẻ em nhập viện do bị viêm não, trong số đó có 1 bệnh nhi tử vong đột ngột tại bệnh viện Đa khoa tỉnh Cao Bằng. Tất cả các bệnh nhi đều có hiện tượng suy hô hấp, co giật, não phù. Theo thông tin từ gia đình, trước đó 5 bé đã ăn vải.

Không chỉ ở Việt Nam, trên thế giới cũng gi nhận nhiều trường hợp trẻ nhỏ bị ngộ độc dẫn đến tử vong do ăn vải. Các nhà khoa học Mỹ và Ấn Độ cho rằng: một căn bệnh bí ẩn đã giết chết 100 trẻ em trong 1 năm ở miền bắc Ấn Độ là do ăn vải khi đói bụng. hypoglycin. Do vây, các bác sĩ khuyến cáo cha mẹ không được cho trẻ ăn nhiều vải khi đang đói.

2. Những lưu ý khi cho trẻ ăn vải

Rất nhiều nghiên cứu chỉ ra, ăn vải vào mùa hè có thể gây ngộ độc cho trẻ nhỏ, nhất là trẻ suy dinh dưỡng hay thuộc diện thấp còi. Vậy nên, để không làm hại đến sức khỏe của trẻ nhỏ các bậc phụ huynh khi cho con ăn cần lưu ý:

  • Trẻ dưới 3 tuổi chỉ nên cho ăn 5 quả vải

Vải thiều được xem là trái cây chứa nhiều vitamin, khoáng chất tốt cho trẻ nhỏ. Đặc biệt, chúng có đặc tính kháng oxyx hóa chỉ dứng thứ 2 dâu tây. Tuy nhiên, vải có lượng đường cao dễ gây nguy hiểm cho trẻ nhỏ.

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, trong vải có hàm lượng đường cao khi ăn quá nhiều sẽ dinh mụn nhọt, rôm sảy, bệnh nóng trong. Vậy nên, mỗi lần mẹ chỉ nên cho trẻ ăn không quá 100g vải tươi (khoảng 4 – 5 quả vải). Đây là định lượng vừa đủ giúp trẻ hấp thu tối đa chất dinh dưỡng từ vải mà không gây nguy hại cho sức khỏe.

  • Nên cho trẻ ăn cả lớp màng trắng

Trước khi cho trẻ ăn, các mẹ có thể bóc vỏ nhưng nên giữ nguyên lớp vàng trawgs bao bọc vải. Tiếp đó, hãy ngâm cả quả vải vào trong nước muối loãng khoảng 15 – 20 phút. Điều này sẽ giúp trẻ ăn ngon hơn. Thêm nữa, cách này còn giúp làm giảm bớt tính nóng trong quả vải.

Empty

Trẻ con ăn vải có tốt không? Ăn nhiều vải thiều có thể dẫn đến ngộ độc 

  • Chỉ được ăn vải sau bữa cơm

Các chuyên gia dinh dưỡng Ấn Độ khuyến nghi chỉ nên cho trẻ ăn vải sau khi đã ăn cơm no. Bởi các nhà khoa học từng phát hiện vải thiều có liên quan đến sự bùng phát một căn bệnh não gây tử vong ở bang Bihar nước này. Đây là nơi loại vải này được trồng nhiều với mục đích xuất khẩu.

Một nhóm các nhà virus học ở Tamil Nadu đã tìm thấy dấu hiệu của chất gây nguy hại Methylene xyclopropyl-glycine (MCPG) ở vải  cả  hai chu kỳ  vải gần chín và chín hẳn.

Các nhà khoa học phát hiện, khi cho trẻ ăn vải lúc đói chất MCPG có trong vải sẽ khiến trẻ cảm thấy đau đầu, buồn ngủ, mất sức bị tiêu chảy, mặt nhợt nhạt. Nặng thì gây hôn mê, tụt huyết áp và dẫn đến tử vong.

  • Trước khi ăn cần tách sẵn vải cho trẻ

Việt Nam là đã ghi nhận rất nhiều vụ việc trẻ  không may nuốt nhầm hạt vải dẫn đến tử vong. Mặc dù đã được gia đình phát hiện đưa đi cấp cứu nhưng vẫn không qua khỏi. Bởi vậy, các chuyên gia y tế khuyến nghị cha mẹ trước khi cho con ăn vải phải bóc sạch hạt bên trong và tránh để trẻ nghịch hạt vải.

Với những loại quả có hạt dễ bị trôi, trơn nhưng quả  vải hay quả nhãn, mẹ nên tách sẵn cùi và hạt vải để trẻ có thể ăn dễ dàng hơn và không bị mắc phải như trường hợp đáng tiếc như ở trên.

comment Bình luận

largeer