Những ai không nên ăn vải thiều?

Những ai không nên ăn vải thiều? Vải thiều là loại quả mùa hè giàu giá trị dinh dưỡng và đem lại nhiều lợi ích sức khoẻ. Tuy nhiên, không phải ai cũng có thể ăn loại vải này.
26/03/2018 12:27

Giá trị dinh dưỡng của vải thiều

Vải thiều còn được gọi là ltchi hoặc lichee thuộc họ soapberry. Vải thiều có hương vị ngọt và thơm mát, thường được dùng ăn tươi hoặc chế biến thành nước trái cây, rượu, kem và thạch...

Loại quả này có chứa nguồn vitamin và khoáng chất dồi dào, ngoài ra còn có các chất chống oxy hoá có lợi cho sức khoẻ. Vải chứa thành phần chủ yếu là nước và carbohydrate. Trong 100g vải thiều có chứa khoảng 72mg vitamin C cùng đồng, phospho, lượng sodium thấp.

Nhung ai khong nen an vai thieu 2

Những ai không nên ăn vải thiều? Vải thiều chứa nhiều dưỡng chất tốt cho sức khoẻ

Hơn nữa, vải cung cấp các hợp chất vitamin B và chất xơ tốt cho cơ thể. Các khoáng chất lành mạnh có trong vải thiều bao gồm kali, epicatechin và rutin... giúp bảo vệ cơ thể chống lại bệnh tim, ung thư và tiểu đường...

Theo các chuyên gia dinh dưỡng cho biết, vải thiều có chứa hàm lượng đường cao, giàu axit hữu cơ, các muối khoáng Ca, Fe, P, các vitamin B1, B2,... Vì vậy, loại quả này còn được dùng làm thuốc chữa bệnh. Tuy nhiên, trong cùi quả vải thiều có nhiều đường glucoza, nếu ăn quá nhiều vải tươi một lúc có thể khiến hàm lượng đường glucoza trong máu vượt quá khả năng hấp thu chuyển hóa của gan.

Báo Chất lượng Việt Nam cho biết, sách thuốc cổ có ghi: "Liên tục ăn vải sẽ bổ não, ích trí, khai vị, lợi tỳ, rất tuyệt vời cho người mới ốm dậy, suy nhược, gầy yếu; dưỡng da làm đẹp nhan nham sắc , chữa được nhiều bệnh…".

Những ai không nên ăn vải thiều?

Người bị tiểu đường

Người mắc bệnh này tuyệt đối không nên ăn vải thiều vì hàm lượng đường trong nó khá cao dễ làm tăng đường huyết thanh.

Nhung ai khong nen an vai thieu 3

Người bị tiểu đường không nên ăn vải thiều do hàm lượng đường cao

Người máu nóng, nhiệt miệng…

Theo Đông y, vải thiều là loại hoa quả có tính nóng. Khi cơ thể bị nóng trong, ăn vải thiều sẽ khiến mụn hay những vết ban đỏ xuất hiện , thậm chí sẽ dẫn tới các phản ứng xấu như tiêu chảy, đau đầu, chóng mặt, chân tay bủn rủn. Ngoài ra, những người có các bệnh dễ nhiễm cảm, người đang mắc bệnh có đờm, người đang bị thủy đậu, mụn nhọt,  rôm sảy, chắp lẹo mắt … cũng nên hạn chế mức tối đa việc ăn vải thiều.

Thai phụ từng mắc chứng tiểu đường, thừa cân

Theo kinh nghiệm của người xưa, vải là loại quả ngọt, ăn vào sẽ giúp làm đẹp da hiệu quả. Tuy nhiên, nếu ăn vải không đúng cách có thể khiến những thai phụ đã từng mắc bệnh tiểu đường dẫn đến thừa cân do hàm lượng đường trong nó khá cao. Hơn nữa, vải còn có tính nóng nên bà bầu cần hạn chế, không nên bổ sung quá nhiều vào cơ thể.

Nhung ai khong nen an vai thieu 4

Những ai không nên ăn vải thiều? Phụ nữ mang thai từng mắc bệnh tiểu đường, thừa cân

Trẻ em

Vải là loại hoa quả ngọt, dễ ăn, có tác dụng chữa bệnh tốt. Tuy nhiên, không nên ăn quá nhiều trong một lúc, có thể gây nóng trong, rối loạn chuyển hóa đường trong cơ thể, gây nên hiện tượng dị ứng. Đặc biệt, với trẻ em, hệ tiêu hóa còn yếu, dó đó cần cho bé ăn một lượng vừa phải, không nên để bé ăn quá nhiều khiến bé bị bệnh. Mỗi lần chỉ nên cho bé ăn khoảng 100g vải tươi (khoảng 5 - 6 quả).

Người bình thường không ăn quá nhiều vải

Quả vải bổ sung một lượng nước cho cơ thể, có lợi cho dạ dày. Tuy nhiên, vải thiều được xếp vào các loại quả không nên ăn nhiều vào mùa hè, ngay cả đối với người bình thường. Do trong cùi quả vải thiều có nhiều đường glucoza, nếu hấp thu một lượng lớn vải tươi một lúc có thể khiến đường glucoza trong máu tăng cao, vượt quá khả năng hấp thu chuyển hóa của gan. Khi lượng đường glucoza tăng đột biết, cơ thể phản ứng, tiết insulline tăng lên để làm hạ nồng độ đường trong máu xuống, gây nên phản ứng đường máu thấp còn gọi là triệu trứng "say vải". Biểu hiện hay gặp là váng đầu, buồn nôn, ra mồ hôi lạnh, nóng trong người khiến nổi nhiều mụn…

Một số lợi ích của vải thiều

Ngăn ngừa ung thư

Vải có đặc tính chống ung thư nhờ hàm lượng flavones, quercitin và kaemferol cao. Đây là những hợp chất mạnh mẽ trong việc chống lại sự phát triển các tế bào ung thư, đặc biệt là ung thư vú.

Nhung ai khong nen an vai thieu 5

Những ai không nên ăn vải thiều? Vải thiều có tác dụng ngăn ngừa ung thư hiệu quả

Ngăn ngừa bệnh tim mạch

Một cốc nước ép vải hàng ngày giúp ổn định nhịp tim và huyết áp, phòng chống đột quỵ và bệnh tim mạch vành. Vải được xếp thứ hai trong danh mục trái cây chứa nhiều polyphenol giúp gia tăng sức khỏe tim mạch. Chất chống oxy hóa có trong vải giúp cải thiện hệ miễn dịch, làm chậm sự tiến triển của bệnh đục thủy tinh thể và phòng chống các bệnh liên quan đến tim mạch.

Hỗ trợ tiêu hóa

Vải giàu chất xơ hòa tan giúp hệ tiêu hóa khỏe mạnh, đào thải các chất độc trong dạ dày, cải thiện vị giác, làm sạch ruột kết, chữa trị chứng ợ nóng và cảm giác rát ở dạ dày. Tinh chất làm se có trong hạt vải còn được sử dụng trong việc chữa trị các vấn đề về đường ruột và tẩy giun ruột.

Giúp xương chắc khỏe

Vải rất giàu phospho, magie và khoáng chất như đồng, mangan, giúp xương chắc khỏe. Các hoạt chất này giúp gia tăng hiệu quả hoạt động của vitamin D, thúc đẩy cơ chế đồng hóa canxi, từ đó duy trì sức khỏe của xương.

Tăng cường sức đề kháng

Vải là nguồn cung cấp vitamin C dồi dào giúp tăng sức đề kháng chống lại các bệnh truyền nhiễm hay viêm như cảm, sốt, viêm họng. Vải hỗ trợ tiêu hóa để cơ thể có được dinh dưỡng tối đa. Vitamin C tốt cho da, xương, các mô, được đánh giá là loại vitamin rất quan trọng cho cơ thể.

Nhung ai khong nen an vai thieu

Những ai không nên ăn vải thiều? Ăn vải giúp tăng cường sức đề kháng

Làm đẹp

Oligonol là một polyphenol được tìm thấy nhiều trong quả vải. Oligonol có nhiều chất chống oxy hóa và chống lại hoạt động của virus cúm. Chất này cũng có tác dụng cải thiện lưu thông máu, giảm cân và bảo vệ da khỏi tia cực tím. Oligonol giúp giảm mỡ, tăng tuần hoàn máu, giảm mệt mỏi khi tập thể dục, tăng khả năng chịu đựng và làm giảm nếp nhăn, tàn nhang.

Hỗ trợ giảm cân

Vải chứa ít calo, không có chất béo bão hòa hay cholesterol thích hợp với những người muốn giảm cân.

Chống lão hóa

Vải có hàm lượng cao vitamin C chống oxy hóa và các vitamin nhóm B. Những chất này giúp bảo vệ cơ thể khỏi bị lão hóa từ ô nhiễm môi trường và tia cực tím, bảo vệ da khỏi bị hư hại. Do đó, ăn một lượng vải vừa đủ có thể giúp chống lại ung thư da hay viêm da.

Tốt cho tóc

Vitamin C, niacin và thiamin là những dưỡng chất thiết yếu trong việc nuôi dưỡng tóc. Vitamin C đóng vai trò tích cực, bảo đảm cung cấp đủ máu đến nang tóc.

comment Bình luận

largeer