Đói bụng nên ăn quả vải không?

Vải là loại quả ngon với giá trị dinh dưỡng và hàm lượng vitamin dồi dào. Tuy nhiên, nếu bạn không biết ăn vải đúng cách thì có thể "gây họa" cho cơ thể.
25/05/2018 14:44

Đói bụng nên ăn quả vải không?

Vào tháng 6/2017, tại Cao Bằng đã xảy ra vụ 5 trẻ em nhập viện do bị viêm não, trong đó 1 cháu đã tử vong. Các cháu đều có hiện tượng suy hô hấp, co giật, não phù nề. Và sau đó gia đình cho biết, cả 5 cháu đều đã ăn vải.

Các nước trên thế giới cũng ghi nhận nhiều trường hợp trẻ em bị ngộ độ nghi do ăn quả vải.

Các nhà khoa học Mỹ và Ấn Độ nói rằng, một căn bệnh bí ẩn đã giết chết hơn 100 trẻ em trong một năm ở miền bắc Ấn Độ là do ăn vải khi bụng đang đói.

Theo nghiên cứu, quả vải này có chứa chất độc ức chế khả năng sản xuất glucose của cơ thể, ảnh hưởng đến trẻ nhỏ có lượng đường trong máu thấp bởi chúng đang đói. Chất này sẽ khiến cho lượng đường huyết của chúng giảm mạnh, dẫn đến phù não.

khi doi an vai duoc khong

Đói bụng nên ăn quả vải không? Các nước trên thế giới cũng ghi nhận nhiều trường hợp trẻ em bị ngộ độ nghi do ăn quả vải khi đói

Các xét nghiệm cho thấy, vải thiều cũng có chứa hypoglycin. Do vậy, các bác sĩ đã khuyến cáo với cha mẹ rằng, không được cho trẻ nhỏ ăn vải khi chúng đang đói. Họ cho biết thêm, trẻ em mắc dịch bệnh này sẽ nhanh chóng bị hạ đường huyết.

Các bác sĩ khuyến cáo, không nên ăn vải khi đói. Ăn vải khi đói sẽ khiến trong cơ thể đột ngột bị ngấm quá nhiều đường có thể gây viêm nhiệt hoặc say với các triệu chứng như hoa mắt, chóng mặt, buồn nôn, chân tay bủn rủn. Tốt nhất nên ăn vải sau bữa cơm, lúc này trong cơ thể đã tích trữ đủ lượng nước muối qua thức ăn nên ăn cũng không lo bị nóng.

Những ai không nên ăn nhiều vải

Trong thành phần của quả vải có chứa nhiều protein, chất béo, đường, vitamin cùng các khoáng chất có lợi cho cơ thể. Bên cạnh việc sử dụng vải làm thực phẩm thì loại quả này còn được dùng để làm thuốc chữa bệnh.

Tuy nhiên, quả vải không tốt cho một số người như: 

Người mắc bệnh đái tháo đường: Vải tươi chứa hàm lượng đường cao, vì vậy khi ăn nhiều sẽ gây cảm giác no, đầy và khi đó không thể ăn được các loại tinh bột, gây hạ đường huyết. Khi đó, gan sẽ không thể chuyển hóa hết được frucotose, lúc đó lượng đường trong máu sẽ tăng cao bất thường.

Không ăn khi cơ thể nhiệt, mắc bệnh có đờm: Khi cơ thể bị nóng trong, ăn vải sẽ khiến mụn hay những vết ban đỏ xuất hiện. Ngoài ra, những người có các bệnh dễ nhiễm cảm, người đang mắc bệnh có đờm, người đang bị thủy đậu, mụn nhọt, rôm sảy, chắp lẹo mắt, cũng nên hạn chế mức tối đa việc ăn vải.

Trẻ em sơ sinh: Đường tiêu hóa của trẻ sơ sinh chưa được hoàn thiện mà quả vải lại chứa nhiều đường và vitamin dễ làm cho trẻ bị đầy bụng, nóng người.

khi doi an vai duoc khong.jpg 1

Đói bụng nên ăn quả vải không? Khi cơ thể bị nóng trong, ăn vải sẽ khiến mụn hay những vết ban đỏ xuất hiện

  • Lưu ý khi ăn vải:

- Tránh ăn vải ương, tức là loại vải còn xanh, vải chưa chín đủ, tránh ăn hạt vải hoặc nhai, cắn phải hạt vải.

- Không ăn quá nhiều vải một lúc, không ăn vải khi đói vì hàm lượng đường trong vải tươi sẽ khiến đường huyết tăng đột ngột, dẫn đến gây viêm nhiệt hoặc các triệu chứng hoa mắt, chóng mặt, buồn nôn.

- Nên ăn lớp màng trắng và phần trắng trên đầu quả vải. Khi bóc quả vải, ta thấy một lớp màng trắng, có vị hơi chát. Những phần này đều có tác dụng phòng tránh sinh hỏa.

- Không ăn quá 10 quả mỗi lần, với trẻ em không nên ăn quá 3-4 quả mỗi lần ăn. Khi cho trẻ ăn vải cần hết sức cẩn trọng vì có thể bị hóc cả quả vào miệng. Có thể bóc tách thành những cùi vải nhỏ cho trẻ ăn.

- Bệnh nhân tiểu đường, đang mắc bệnh sinh nhiệt bên trong hoặc mắc các bệnh dễ nhiễm cảm, đang bị thủy đậu, mụn nhọt, rôm sảy, chắp lẹo mắt… cực hạn chế, hoặc tốt nhất là không nên ăn vải.

comment Bình luận

largeer