Trẻ sơ sinh có được dùng kem chống nắng không?

Mùa hè sắp đến khiến nhiệt độ và tác động của tia UV lên da cực kỳ nguy hiểm. Với người lớn, chúng ta thường sử dụng kem chống nắng và các biện pháp bảo hộ khác để bảo vệ da. Tuy nhiên, với trẻ em, đặc biệt là trẻ sơ sinh có được dùng kem chống nắng không?
18/03/2021 17:17

Theo nghiên cứu, trẻ sơ sinh và trẻ từ 1-3 tuổi có ít khả năng bảo vệ nội sinh chống lại bức xạ của tia cực tím hơn người lớn. Do cấu tạo làn da của các bé có chứa ít melanin hơn và lớp sừng của thượng bì còn rất mỏng manh. 

Nếu như trước đây, theo dân gian trẻ em đặc biệt là trẻ sơ sinh thường được bố mẹ đưa ra phơi nắng để tổng hợp vitamin D. Nhưng hiện nay, nhiều nghiên cứu khoa học của các nước tiến bộ đã chỉ ra tác hại của việc để làn da mỏng manh của bé tiếp xúc với ánh nắng mặt trời.

Theo đó, trong ánh nắng có chứa tia cực tím. Có ba loại tia cực tím phổ biến: UVA, UVB, UVC. UV được viết tắt của chữ Ultra-violet nhưng chỉ có UVB mới có thể chuyển tiền vitamin D dưới da trở thành vitamin D hoạt tính.

tre em co dung kem chong nang khong

Hình minh họa.

Khi mặt trời ló dạng, tia UVA sẽ được mặt trời phóng thẳng xuống trái đất và là nguyên nhân thầm lặng gây những ảnh hưởng xấu đến cơ thể như lão hóa, đồi mồi, ung thư da,… UVC là loại tia rất nguy hiểm gây ra ung thư da mạnh nhưng may mắn đã bị ngăn lại bởi tầng Ozon.

Đặc biệt, UVB được xem là tia có lợi nhất nhưng có cường độ cao đến mặt đất trong khoảng thời gian từ 10 giờ sáng đến 2 giờ chiều.

Tuy nhiên, ở khoảng thời gian này, nhiệt độ nắng rất gắt không phù hợp cho cả người lớn lẫn trẻ em. Chưa kể, nếu phơi nắng trong khoảng thời gian này, bé sẽ gặp tia UVA (ngoài tia UVB) nên càng hại cho sức khỏe gấp bội.

Do đó, các bậc cha mẹ cần có phương pháp để chống nắng cho bé, tránh những nguy hiểm có thể ảnh hưởng đến làn da và sức khỏe của trẻ.

Trẻ sơ sinh, trẻ nhỏ có được sử dụng kem chống nắng không?

Viện Hàn lâm nhi khoa (AAP) và Da liễu (AAD) Hoa Kỳ đã xác nhận tầm quan trọng đặc biệt trong việc bảo vệ da kỹ lưỡng chống ánh nắng mặt trời cho trẻ em và trẻ sơ sinh, nhưng trên thực tế, các bậc cha mẹ thường thực hiện không chu đáo.

Người ta ghi nhận vẫn còn nhiều trẻ em bị bỏng nắng trong mùa hè. Khuyến cáo cho rằng dù khi trẻ có mặc đầy đủ quần áo nhưng nếu không có đủ bóng mát, một lượng ít kem chống nắng có SPF ≥15 vẫn có thể được thoa cho các khu vực nhỏ của da (ví dụ: mặt, mu bàn tay) của trẻ em ≥1 năm tuổi.

Việc trẻ nhỏ dùng kem chống nắng phải thật thận trọng, chú ý tránh dính vào mắt và gây kích ứng cho da của trẻ. Cấu trúc da của trẻ nhỏ rất mỏng manh. 

Với trẻ sơ sinh và trẻ dưới 6 tháng: Trẻ dưới 6 tháng không nên sử dụng kem chống nắng nếu như chưa tham vấn và có chỉ định của bác sĩ. Nếu dùng kem chống nắng trong trường hợp này, chỉ nên sử dụng các loại có chứa bộ lọc vô cơ như oxít kẽm và titanium dioxide vì chúng không thâm nhập vào 2 tầng đầu tiên của lớp sừng, ít gây kích ứng cũng như có tác dụng ngăn cản cả hai loại tia tử ngoại UVA và UVB. 

Cách tốt nhất đối với trẻ dưới 6 tháng là để trẻ trong bóng râm hoặc dùng quần áo che chắn cho trẻ.

Với trẻ từ 6 tháng trở lên: Sử dụng loại kem chống nắng cho trẻ em có chỉ số SPF từ 30 - 50 thoa lên toàn bộ phần da không được che phủ.

Lưu ý: Cha mẹ phải theo dõi nếu trên da bé xuất hiện các bất thường, dị ứng, mẩn đỏ hãy lập tức dừng sử dụng kem chống nắng cho trẻ. Cần có sự tư vấn của bác sĩ trong việc lựa chọn các loại kem chống nắng an toàn để đảm bảo bé không bị ảnh hưởng.

Bài viết mang tính chất tham khảo.

Huyền Anh (tổng hợp)

comment Bình luận

largeer