Triển vọng mới trong điều trị tiểu đường

Các nhà khoa học Mỹ vừa thành công trong việc điều trị bệnh tiểu đường trên chuột bằng cách cấy một thiết bị nhỏ xíu có tính năng giải phóng các tế bào tiết ra hormone insulin. Những tế bào này chỉ giải phóng insulin để đáp ứng với sự thay đổi lượng đường trong máu, hứa hẹn giúp “đảo ngược” bệnh tiểu đường không cần sử dụng đến thuốc ức chế hệ miễn dịch.
12/08/2022 07:58

Dựa trên cơ chế giúp tạo ra các tế bào gốc toàn năng (pluripotent stem cell), các chuyên gia từ Đại học Washington và Đại học Cornell đã nuôi dưỡng loại tế bào này thành các tế bào beta tiết insulin để “bơm đầy” vào một thiết bị chứa tế bào tích hợp sợi nano. Nhóm nghiên cứu sau đó cấy thiết bị vào bụng của những con chuột bị tiểu đường.  

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Kết quả thử nghiệm cho thấy các tế bào cấy ghép đã giải phóng insulin và kiểm soát lượng đường trong máu thành công ở đàn chuột trong 200 ngày. Đáng chú ý, các tế bào vẫn tiếp tục hoạt động mặc dù đàn chuột không được cung cấp bất cứ thuốc nào để ức chế hệ miễn dịch.

“Thiết bị cấy hoạt động tự do bên trong con vật và khi chúng tôi lấy ra sau khoảng 6 tháng, các tế bào tiết insulin bên trong thiết bị cấy vẫn hoạt động. Và điều quan trọng, đó là một thiết bị rất an toàn”, thành viên Minglin Ma nói thêm. Nhóm nghiên cứu nhận định thiết bị có tiềm năng cho hiệu quả tương tự trên những bệnh nhân tiểu đường đang phải phụ thuộc liệu pháp insulin.

Theo Study Finds

comment Bình luận

largeer