Viêm xương khớp làm tăng nguy cơ mắc bệnh Parkinson

Theo nghiên cứu mới của Đại học Đài Loan, những người cao tuổi mắc bệnh viêm xương khớp có nguy cơ cao khởi phát hội chứng liệt rung (Parkinson), chứng thoái hóa não tiến triển khiến người bệnh bị run rẩy tay chân, cứng khớp và khó đi lại, giữ thăng bằng và phối hợp cử động.
09/08/2022 16:40
Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Trước đó, các chuyên gia phân tích dữ liệu sức khỏe của gần 67.000 người từ 50-64 tuổi, được theo dõi trong 4 năm. Gần một nửa trong số họ đã phát triển bệnh viêm xương khớp, xảy ra khi phần sụn bảo vệ các đầu xương bị mòn theo thời gian, số còn lại không mắc bệnh này. Nhóm nghiên cứu phát hiện so với người khỏe mạnh, những người bị viêm xương khớp ở đầu gối và hông có nguy cơ mắc bệnh Parkinson cao hơn 55%, trong khi nguy cơ này ở nhóm viêm xương khớp ở những vị trí khác là từ 30%-40%. 

Tuy chưa rõ mối liên hệ giữa bệnh viêm xương khớp và Parkinson, nhưng Tiến sĩ Shin-Liang Pan - đồng tác giả nghiên cứu cho biết, cả hai căn bệnh đều liên quan đến tình trạng viêm trong cơ thể và việc mắc cả hai bệnh cùng lúc có thể khiến người bệnh có nguy cơ té ngã cao hơn.

Theo UPI

comment Bình luận

largeer