Triệu chứng, nguyên nhân và cách điều trị mụn trứng cá

Mụn trứng cá là một bệnh của nang lông ở mặt, ngực và lưng, thường gặp nhiều ở thanh thiếu niên trong tuổi dậy thì. Nguyên nhân, cơ chế hình thành không phải do vi khuẩn gây ra, mặc dù vi khuẩn đóng vai trò trong sự phát triển của mụn trứng cá. Việc hiểu biết rõ ràng về sinh lý bệnh học của mụn trứng cá sẽ đóng vai trò quan trọng trong điều trị và phòng ngừa.
19/11/2021 11:11

Các loại mụn

Đốm trắng: Đây là một loại mụn phổ biến, xảy ra khi các lỗ chân lông trên da bị tắc nghẽn bởi bã nhờn và tế bào chết. Mụn đầu trắng khó điều trị hơn một chút vì trong tình trạng này, các lỗ chân lông bị tắc hoàn toàn và khi đó các sản phẩm có chứa nhiều axit salicylic có thể hữu ích.

Mụn đầu đen: Mụn đầu đen xảy ra khi lỗ chân lông trên da bị tắc do sự kết hợp của bã nhờn và tế bào da chết. Mặt trước của lỗ vẫn mở, ngay cả khi phần còn lại của lỗ được lấp đầy. Kết quả là màu da chuyển sang màu đen.

Mụn nhọt: Đây là loại mụn phổ biến nhất, xuất hiện khi các tuyến mỡ bị nhiễm trùng và gây ra các vết sưng tấy, đỏ trên da.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Các triệu chứng của mụn trứng cá

Đỏ da" Nếu da của một người chuyển sang màu đỏ, thì đó có thể là một triệu chứng của mụn trứng cá. Đó là lý do tại sao triệu chứng này không được bỏ qua và cần được điều trị ngay lập tức.

Ngứa da: Người ta đã thấy rằng do mụn trứng cá, đôi khi da bắt đầu ngứa. Tuy nhiên, tình trạng này có thể được kiểm soát kịp thời.

Đau trên da: Nếu một người bị đau trên da thì không nên bỏ qua vì nó có thể là một triệu chứng của mụn trứng cá. Vì lý do này, nên hỏi ý kiến bác sĩ trước khi thực hiện bất kỳ bước nào trong tình huống này.

Nổi mụn: Nếu một người nổi mụn trên mặt, vai và lưng,... thì đây có thể là một triệu chứng của mụn trứng cá.

Nguyên nhân của mụn trứng cá

Tiêu thụ quá nhiều dầu: Vấn đề mụn trứng cá chủ yếu xảy ra trong tình huống lượng dầu trong cơ thể của một người trở nên nhiều hơn. Vì lý do này, các bác sĩ khuyên mọi người nên ăn một lượng nhỏ thực phẩm giàu dầu với số lượng nhỏ.

Căng thẳng: Nếu một người căng thẳng hơn, thì anh ta có nhiều khả năng bị mụn trứng cá. Vì lý do này, một người không nên căng thẳng nhiều vì nó có ảnh hưởng xấu đến sức khỏe của người đó.

Hút thuốc lá: Hút thuốc lá khiến cho cơ thể của mình nóng lên và kết quả là nhiệt độ cơ thể tăng lên dẫn đấn mụn trứng cá. Đó là lý do tại sao không nên hút thuốc.

Thay đổi nội tiết tố: Vấn đề nổi mụn cũng chủ yếu do thay đổi nội tiết tố. Ở một số người, những thay đổi nội tiết tố xảy ra theo cách bất thường do đó một người phải đối phó với một số vấn đề.

Điều trị mụn trứng cá

Áp dụng các biện pháp khắc phục tại nhà: Mụn trứng cá có thể được điều trị bằng nhiều biện pháp khắc phục tại nhà. Nha đam, giấm,... có thể được sử dụng để điều trị mụn trứng cá, và cùng với đó, mặt nạ mật ong và quế có thể được áp dụng trên mặt.

Dùng thuốc: Nếu một người không khỏi vấn đề mụn trứng cá mặc dù đã áp dụng các phương pháp điều trị tại nhà, thì anh ta có thể nhận được thuốc kê đơn từ bác sĩ, điều này sẽ ngăn chặn mụn trứng cá tiến triển thêm.

Uống nhiều nước: Thiếu nước cũng có thể gây ra mụn trứng cá. Vì vậy, một người bị mụn trứng cá phải giữ cho mình đủ nước bằng cách uống đủ nước. Nếu một người đang gặp rắc rối với mụn trứng cá, thì họ nên uống 8-10 cốc nước mỗi ngày.

Áp dụng một chế độ ăn uống lành mạnh: Như đã được giải thích ở trên rằng ăn thức ăn hư hỏng hoặc chiên rán cũng gây ra mụn trứng cá, đó là lý do tại sao một người phải đặc biệt chú ý đến thói quen ăn uống của mình. Nên ăn thức ăn bổ dưỡng, chúng sẽ cung cấp dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể và đồng thời nó cũng sẽ làm tăng khả năng miễn dịch của họ.

Sử dụng công nghệ laser: Khi một người không thuyên giảm vấn đề này bằng bất kỳ cách nào, thì họ phải tìm kiếm sự trợ giúp y tế. Trong tình huống này, công nghệ laser đã được chứng minh là có triển vọng và nó có thể loại bỏ mụn trứng cá một cách tốt hơn. Ngoài ra, nó là một trong những phương pháp tốt nhất để điều trị mụn trứng cá. 

Theo Boldsky

comment Bình luận

largeer