Triệu chứng, nguyên nhân và cách điều trị sẹo lồi

Sẹo lồi là một vết sẹo lồi lên và dày, có thể phát sinh do quá trình lành vết thương bất thường trước tình trạng viêm hoặc chấn thương trên da, dẫn đến các triệu chứng như sẹo không đều, sáng bóng, không có lông, có thể cứng hoặc mềm.
03/08/2024 18:09

Sẹo lồi có thể xuất hiện do phẫu thuật, xỏ khuyên, mụn trứng cá, bỏng hoặc hình xăm và ảnh hưởng đến bất kỳ bộ phận nào của cơ thể như tai, mũi hoặc ngực và nguyên nhân của chúng không hoàn toàn được biết đến, nhưng khuynh hướng di truyền và các yếu tố môi trường làm tăng nguy cơ. nguy cơ phát triển của nó.

Điều trị sẹo lồi không phải lúc nào cũng cần thiết vì đây là một tình trạng lành tính và không lây nhiễm, tuy nhiên, nếu nó gây khó chịu về mặt thẩm mỹ, điều quan trọng là phải tham khảo ý kiến bác sĩ da liễu để có thể đánh giá vết sẹo và chỉ định phương pháp điều trị thích hợp nhất. có thể được thực hiện bằng cách sử dụng thuốc mỡ, liệu pháp áp lạnh hoặc thậm chí là phẫu thuật.

e

Triệu chứng sẹo lồi

Các triệu chứng chính của sẹo lồi là:

- Sẹo lồi lên, dày và không đều;

- Có nốt hoặc cục trên da, cứng hoặc dai;

- Sẹo có đáy hẹp hoặc rộng;

- Màu đỏ, nâu hoặc tím, thay đổi tùy theo loại da;

- Da có thể sáng hơn và không có lông;

- Sẹo mềm hoặc chắc;

- Ngứa, đau, khó chịu, nhạy cảm hoặc cảm giác nóng rát ở vị trí sẹo.

Sẹo lồi xuất hiện ở những nơi bị chấn thương hoặc tổn thương và có thể phát triển ngay sau khi da lành lại, vài tháng hoặc thậm chí nhiều năm sau đó và lan ra ngoài rìa của vết thương ban đầu, ngoài ra còn có thể tăng kích thước theo thời gian.

Mặc dù nó có thể phát triển ở bất kỳ bộ phận nào của cơ thể, nhưng sẹo lồi thường hình thành ở ngực, vai, tai, mũi hoặc lưng trên và hiếm gặp hơn ở lòng bàn tay, lòng bàn chân, mí mắt hoặc bộ phận sinh dục. 

Làm thế nào để xác nhận chẩn đoán

Chẩn đoán sẹo lồi là lâm sàng, được bác sĩ da liễu thực hiện thông qua việc đánh giá các đặc điểm của vết sẹo trên da như một tổn thương rất nổi bật kéo dài ra ngoài vị trí vết thương hoặc chấn thương ban đầu.

Việc đánh giá các đặc điểm của sẹo lồi này rất quan trọng để loại trừ các tình trạng khác có thể có các triệu chứng tương tự, chẳng hạn như sẹo phì đại hoặc u xơ da lồi ra. Nếu bác sĩ nghi ngờ đó có thể là ung thư, sinh thiết da có thể được thực hiện. 

Nguyên nhân có thể

Sẹo lồi là do sản xuất collagen quá mức để đáp ứng với vết thương, viêm hoặc chấn thương trên da, dẫn đến xơ hóa và sẹo bất thường.

Một số yếu tố có thể làm tăng nguy cơ phát triển sẹo lồi như:

- Tiền sử gia đình bị sẹo lồi;

- Có làn da sẫm màu hoặc đen hơn;

- Phẫu thuật, vết cắt hoặc trầy xước trên da;

- Mụn trứng cá nặng;

- Xỏ khuyên, khuyên tai hoặc xăm hình;

- Vết loét thủy đậu;

- Bỏng.

Hơn nữa, các yếu tố khác có thể gây viêm da, chẳng hạn như vết tiêm hoặc vết côn trùng cắn, cũng có thể góp phần vào sự phát triển của sẹo lồi ở những người có khuynh hướng di truyền.

Cách điều trị được thực hiện

Điều trị sẹo lồi phải được thực hiện dưới sự hướng dẫn của bác sĩ da liễu và không phải lúc nào cũng cần thiết. Tuy nhiên, nó có thể được thực hiện nếu sẹo lồi gây khó chịu về mặt thẩm mỹ, đau đớn hoặc cảm giác nóng rát.

Vì vậy, bác sĩ có thể khuyên bạn nên sử dụng các loại thuốc mỡ trị sẹo lồi như Kelo-cote hoặc Celacyn hydrogel, có tác dụng chống viêm giúp phục hồi, bảo vệ và cấp ẩm cho da, kích thích phục hồi nhanh hơn.

Ngoài ra, bác sĩ cũng có thể bôi corticosteroid như triamcinolone vào vị trí sẹo lồi để vết sẹo mỏng và phẳng hơn.

Các phương pháp điều trị khác có thể được bác sĩ khuyên dùng là liệu pháp áp lạnh, laser hoặc xạ trị cho sẹo lồi và trong một số trường hợp là phẫu thuật. 

Làm thế nào để tránh sẹo lồi

Để ngăn ngừa sự hình thành sẹo lồi trong quá trình chữa lành, điều quan trọng là phải thực hiện một số biện pháp phòng ngừa như:

- Sử dụng kem chống nắng hàng ngày, trên vùng sẹo, ngay cả trong những ngày nhiều mây;

- Bảo vệ vùng bị ảnh hưởng khỏi ánh nắng mặt trời;

- Sử dụng thuốc mỡ chữa bệnh được bác sĩ da liễu khuyên dùng;

- Mặc quần áo nén, được bác sĩ khuyên dùng;

- Tránh mặc quần áo bó sát quanh vết sẹo vì ma sát có thể gây kích ứng vết thương.

Hơn nữa, để tránh sẹo lồi trên tai hoặc mũi như sau khi xỏ khuyên , điều quan trọng là phải duy trì chế độ chăm sóc vệ sinh để tránh bị nhiễm vi sinh vật và viêm nhiễm, chẳng hạn như rửa vùng đó bằng dung dịch muối.

Theo tuasaude

comment Bình luận

largeer